พึ่งโซนาร์หาซากไลออนแอร์ดิ่งทะเล อินโดฯ สั่งตรวจโบอิง 737 แมกซ์ทุกลำ


เพิ่มเพื่อน    

ทีมค้นหาของอินโดนีเซียเก็บกู้ชิ้นส่วนศพได้เพิ่มเติมเมื่อวันอังคาร ขณะกองทัพเรือส่งเรือรบติดตั้งอุปกรณ์โซนาร์กวาดหาซากเครื่องบินโบอิง 737 แมกซ์ ที่ดิ่งทะเลพร้อมผู้คน 189  ชีวิตบนเครื่อง เอกสารทางเทคนิคแชร์กันทางโซเชียลมีเดียเผยปัญหากับเครื่องอ่านระดับความสูง คมนาคมสั่งตรวจ 737 แมกซ์ทุกลำ

ซากชิ้นส่วนจากเที่ยวบิน เจที 610 ที่เก็บได้จากทะเล จัดวางไว้ที่ศูนย์ค้นหาและกู้ภัยบนท่าเรือทางเหนือของกรุงจาการ์ตา ระหว่างที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด มาตรวจเยี่ยมปฏิบัติการค้นหาเมื่อวันอังคาร / AFP

    เครื่องบินโบอิง 737 แมกซ์ของสายการบินไลออนแอร์ของอินโดนีเซีย ซึ่งเพิ่งใช้งานครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม ตกทะเลชวาเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2561 เพียง 13 นาทีหลังจากเที่ยวบินเจที  610 ทะยานขึ้นจากสนามบินซูการ์โน-ฮัตตาในกรุงจาการ์ตา มีรายงานว่านักบินแจ้งว่าต้องการนำเครื่องกลับสนามบิน ไม่นานก่อนที่จะขาดการติดต่อกับหอควบคุมการจราจรทางอากาศ

    เที่ยวบินกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองปังกัลปีนังทางภาคตะวันตกของอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่กล่าวว่าเครื่องบินได้เร่งความเร็ว แต่แล้วกลับดิ่งฮวบลงแล้วสัญญาณก็หายไปจากจอเรดาร์เมื่อเวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่ตรงกับเวลาไทย ผู้เห็นเหตุการณ์หลายรายเห็นเครื่องบินพุ่งหัวลงทะเลนอกชายฝั่งเกาะชวา

    เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าการค้นหาในวันอังคารที่ 30 ตุลาคมว่า มูฮัมหมัด ไซเอากี หัวหน้าสำนักงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติเผยกับเมโทรทีวีว่า ทีมค้นหาเก็บกู้ชิ้นส่วนศพที่รวมถึงแขนขาและอวัยวะต่างๆ บรรจุถุงใส่ศพได้ 10 ถุง มีนักประดาน้ำหลายสิบนายร่วมปฏิบัติการค้นหาด้วย

ซากชิ้นส่วนจากเที่ยวบิน เจที 610 ลอยบนผิวน้ำทะเล ทางเหนือของเมืองคาวัง จังหวัดชวาตะวันตก เมื่อวันจันทร์ / AFP

    ชิ้นส่วนศพเหล่านี้จะถูกส่งไปพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและตรวจดีเอ็นเอที่โรงพยาบาลตำรวจในกรุงจาการ์ตา ที่บรรดาญาติของผู้โดยสารและลูกเรือเฝ้ารอกันอย่างกระวนกระวาย อารี โดโน ซุคมานโต  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวว่าพบชิ้นส่วนของทารกด้วย

    ข้อมูลจากคณะกรรมการความปลอดภัยคมนาคมแห่งอินโดนีเซีย (เอ็นทีเอสซี) ระบุว่า เที่ยวบินนี้มีผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ 178 คน, เด็ก 1 คน และทารก 2 คน ลูกเรือมีนักบิน 2 คนและพนักงานบนเครื่อง 6 คน

    ไซเอากีกล่าวด้วยว่า ทีมเก็บกู้ยังรวบรวมเศษซากชิ้นส่วนทุกอย่างที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ ซึ่งรองเท้า  เสื้อผ้า และกระเป๋าสตางค์นำมาใส่ถุงขนาดใหญ่ได้ 14 ใบ

ครอบครัวของผู้โดยสารบนเที่ยวบินนี้รอคอยอยู่ที่ศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ที่โรงพยาบาลตำรวจในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันอังคาร / AFP

    กัปตันของเที่ยวบินนี้เป็นชาวอินเดีย ส่วนผู้โดยสารนั้นรวมถึงลูกจ้างของกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย 20 คน และอันเดร มันเฟรดี อดีตนักจักรยานอาชีพชาวอิตาลี

    สำนักงานค้นหาและกู้ภัยคาดว่าไม่มีคนรอดชีวิต เนื่องจากสภาพชิ้นส่วนศพที่พบบ่งชี้ว่าเครื่องบินตกกระแทกอย่างรุนแรงจนจมลงสู่ทะเลที่มีความลึก 30-40 เมตร

    ยูซุฟ ลาติฟ โฆษกสำนักงานฯ กล่าวว่า การค้นหาให้ความสำคัญกับการหาซากลำตัวเครื่องบินเป็นลำดับแรก โดยใช้เรือรบ 5 ลำติดตั้งอุปกรณ์โซนาร์ตรวจจับโลหะใต้น้ำ

เรือรบร่วมปฏิบัติการค้นหาในน่านน้ำทางเหนือของเมืองคาวัง จังหวัดชวาตะวันตก เมื่อวันจันทร์ / AFP

    ทีมค้นหายังไม่เจอกล่องบันทึกข้อมูลการบินและเสียงบันทึกในห้องนักบิน ซึ่งจะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ

    ไลออนแอร์กล่าวว่า นักบินและนักบินผู้ช่วยมีชั่วโมงบินรวมกันมากกว่า 11,000 ชั่วโมง และเพิ่งผ่านการตรวจสภาพร่างกายและตรวจหาสารเสพติดเมื่อไม่นานมานี้

    เมื่อวันจันทร์ สายการบินต้นทุนต่ำแห่งนี้ยอมรับว่า เครื่องบินลำนี้รับการซ่อมแซมปัญหาทางเทคนิคที่ไม่ระบุที่เกาะบาหลีเมื่อวันอาทิตย์ ก่อนที่เครื่องจะบินกลับมาจาการ์ตา แต่ยืนยันว่าเป็นขั้นตอนปรกติ

    อย่างไรก็ดี สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันอังคารว่า สมุดปูมเดินทางด้านเทคนิคแจงรายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์อ่านค่าความเร็วของการบินที่ "เชื่อถือไม่ได้" ระหว่างการบินจากบาหลีมาจาการ์ตาเมื่อวันอาทิตย์ และการอ่านค่าระดับความสูงที่แตกต่างกันบนอุปกรณ์ของกัปตันและของนักบินผู้ช่วย

    สำเนาของเอกสารทางเทคนิคของไลออนแอร์หลายฉบับถูกส่งต่อกันโซเชียลมีเดีย แต่ไม่อาจยืนยันได้ว่าเป็นของแท้หรือไม่ เอเอฟพีกล่าวว่า ไลออนแอร์ไม่ตอบรับโทรศัพท์ขอความเห็นด้วย

    วันเดียวกัน กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียมีคำสั่งให้ตรวจสอบสภาพของเครื่องบินโบอิง 737  แมกซ์ทุกลำในอินโดนีเซีย แต่คำสั่งยังไม่ถึงขั้นห้ามเครื่องบินรุ่นใหม่หมาดรุ่นนี้ขึ้นบิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"