บิ๊กจิน’เล็งออกแผนระยะสั้นใช้‘กัญชา’ธ.ค.นี้ ห่วงถูกใช้ผิดกม. -เปิดช่องต่างชาติผูกขาด


เพิ่มเพื่อน    

 

 

31 ต.ค.61 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าแนวทางการออกกฎหมายเพื่อรองรับเรื่องการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ว่า ตอนนี้กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์จากกัญชา เสนอไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเอกสารจะประกอบด้วยแนวคิดของต่างประเทศ ในการใช้พืชกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งจะมีข้อดีและข้อเสีย เพราะบางประเทศใช้ไปสักพัก 3 ปี 5 ปีพบข้อเสีย ทาง ป.ป.ส.ได้รวบรวมไว้ในเอกสารดังกล่าว เพื่อชี้ให้เห็นประเด็นต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการวิจัยภายในประเทศจากนักวิชาการของมหาวิทยาลัยทางต่างๆ กลุ่มนักวิจัยในประเทศ มารวบรวมไว้ทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีกรอบความร่วมมือกับสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี) อาเซียน รวมถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเคยใช้ได้เมื่ออดีตเคยใช้อย่างไร และจะนำกลับมาฟื้นฟูอย่างไร

“แต่มาตรการสำคัญ คือ การควบคุม ตั้งแต่การเลือกสายพันธุ์ การที่จะปลูกเอาแล้วนำไปสกัด การผสมสูตร ซึ่งจะต้องได้มาตรฐานขององค์การอาหารและยา (อย.) โดยจะต้องลดเรื่องความเสี่ยงต่อผู้ป่วยได้อย่างไร” พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะมีแนวทาง 2 แบบ 1.ในเรื่องการบริหารจะมีคณะกรรมการขึ้นมา คณะกรรมการนั้นจะต้องมีองค์ความรู้เรื่องงานวิจัย คณะกรรมการที่ดูเรื่องกฎหมาย การประสานงานระหว่างประเทศต้องทำงานคู่กัน และ 2.ในส่วนของกฎหมายจะมีกฎหมายมาตราใดบ้าง ที่มีความจำเป็นต้องใช้ก่อน ก็จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา รวมทั้งการแก้กฎกระทรวงสาธารณสุข  การออกพระราชกำหนดเพิ่มเติมในส่วนใดบ้าง ในส่วนของทางสภานิติบัญญัติก็ต้องทำควบคู่กันไปทาง สนช.

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ได้เร่งรัดสั่งการกำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ทางนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และทางกระทรวงยุติธรรม เร่งรัดดำเนินการเรื่องการใช้ประโยชน์จากกัญชา อย่างไรก็ตามเอกสารที่เสนอมีข้อมูลค่อนข้างมาก หากมีข้อสั่งการอย่างไรจะแจ้งต่อสื่อมวลชน

“สำหรับกรอบเวลาในการพิจารณานั้น หวังว่ามาตรการระยะสั้น จะออกมาก่อนเดือนธ.ค.นี้ จากนั้นระยะกลางก็จะเชื่อมต่อกับกฎหมายยาเสพติด ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมมาธิการ สนช. อย่างไรก็ตามทุกฝ่ายเห็นประโยชน์ร่วมกันที่ใช้ในทางการแพทย์ แต่มีข้อห่วงใยเรื่องการนำไปใช้ในทางผิดกฎหมาย ตอนนี้กำลังดูทุกเรื่องให้ครอบคลุม ต้องดูเรื่องผลสัมฤทธิ์ ในการวิจัยทางคลินิก ผลจากห้องแล็บ ผลวิจัยจากสิ่งมีชีวิต คน สัตว์ ซึ่งตอนนี้ยังไม่สมบูรณ์รวมถึงการได้รับ อย.ต้องพูดกับผู้ประกอบการผลิตยาในประเทศ เราต้องทำให้ครบวงจร เพราะถ้าไม่เช่นนี้ก็จะกลายเป็นว่าเราเปิดช่องทางบริษัทต่างประเทศ” พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

ด้านนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ป.ป.ส.ได้เสนอไปทั้งข้อดี และข้อเสียแล้ว อย่างไรก็ตามยืนยันว่ายังเห็นด้วยกับการศึกษาวิจัยในการนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ส่วนมาตรการควบคุมพื้นที่ปลูกนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งเรื่องของสายพันธุ์ กลไกในการควบคุม ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา เพราะต้องเพิ่มความเข้มตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต การจ่ายยาให้ผู้ป่วยต้องเป็นไปอย่างครอบคลุมทุกขั้นตอน


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"