"หมออุดม"คาดพิจารณาจัดตั้งกระทรวงอุดมฯ เสร็จเดือนพ.ย.


เพิ่มเพื่อน    

31ต.ค.61-“หมออุดม” คาด สนช. พิจารณาตั้ง ก.อุดมฯ เสร็จ พ.ย.นี้ และใช้เวลา 2-3 เดือน การจัดรายละเอียดโครงสร้างภายใน ย้ำ รมต.กระทรวงใหม่ ต้องเป็นคนมีวิสัยทัศน์ มองไปข้างหน้าในโลกอนาคต ตามให้ทันกับพลวัตของการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21

นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ว่า หลังจากที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.... เพื่อจัดตั้งกระทรวงใหม่ แล้ว คาดว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน ก็จะทำให้เรามีกระทรวงใหม่ได้ตามกฎหมาย แต่กระทรวงใหม่นี้ยังไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจากต้องมีการจัดรายละเอียดโครงสร้างภายใน ทั้งเรื่องที่ตั้งของสำนักงานปลัดกระทรวง การจัดวางตำแหน่งและการเกลี่ยบุคลากรลงหน่วยงาน รวมทั้งการกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการชุดต่างๆ ให้ชัดเจน คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือน โดยวางเป้าให้กระทรวงใหม่ทำงานได้จริงๆ ก่อนการเลือกตั้งในเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ทั้งนี้ในระหว่างที่มีการจัดทำรายละเอียดโครงสร้างใหม่ การทำงานต่างๆ ของ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และหน่วยงานวิจัย ก็จะใช้กฎหมายเดิมไปพลางก่อน เพื่อไม่ให้การทำงานสะดุดหรือเป็นสูญญากาศ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ควรเป็นอย่างไร นั้น นพ.อุดม กล่าวว่า กฎหมายได้เขียนและออกแบบให้กระทรวงใหม่ให้เป็นกระทรวงที่มีความก้าวหน้า ซึ่งจะมีรูปแบบที่แตกต่างจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ และ สกอ. ดังนั้นคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี จะต้องเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์เรื่องการเปลี่ยนแปลง มองไปข้างหน้าในโลกอนาคต มีความเป็นผู้นำที่จะกระตุ้นและปลุกให้บุคลากรเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งความคิดและการทำงาน มีวิสัยทัศน์ ที่ตอบโจทย์ ทำงานเพื่อตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคตได้ อีกทั้งต้องมีพื้นฐานที่เข้าใจงานการอุดมศึกษาและวิจัย  ตามให้ทันกับพลวัตของการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"