อินโดนีเซียพบสัญญาณ 'ปิง' กล่องดำโบอิ้งไลออนแอร์


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียคืบใกล้การค้นพบซากเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ ที่ดิ่งทะเลชวาเมื่อเช้าวันจันทร์แล้ว คณะทำงานสอบสวนของอินโดนีเซียเผยเมื่อวันพุธว่าตรวจพบสัญญาณ "ปิง" จากกล่องดำที่เชื่อว่าอยู่กับชิ้นส่วนลำตัวของเครื่อง ขณะรัฐมนตรีคมนาคมสั่งย้ายผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของไลออนแอร์

เรือรบ เคอาร์ไอ บันดาอาเจะห์ (ขวา) ของอินโดนีเซีย กับเรืออีกหลายลำออกค้นหาร่างเหยื่อและกล่องดำของเที่ยวบินเจที 610 ในทะเลทางเหนือของเมืองคาราวัง จังหวัดชวาตะวันตก เมื่อวันพุธ / AFP

    เครื่องบินโดยสารเที่ยวบิน เจที 610 ของไลออนแอร์ ลำนี้ดิ่งลงทะเลนอกชายฝั่งทางเหนือของเกาะชวาหลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินที่กรุงจาการ์ตาได้ 13 นาที เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2561 พร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือ 189 ชีวิต ปฏิบัติการค้นหาซากเครื่องบินเมื่อวันพุธที่ 31 ตุลาคมมีความคืบหน้า โดยเจ้าหน้าที่แถลงว่าตรวจจับสัญญาณปิงจากกล่องดำได้จากก้นทะเลที่ความลึก 30-40 เมตร

    โซร์ยันโต จาห์โจโน ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยการคมนาคมแห่งชาติ กล่าวกับคอมปัสทีวีว่า ยังไม่พบพิกัดของกล่องดำที่ตรวจจับสัญญาณได้ แต่มันอยู่ในพื้นที่นั้นภายในรัศมี 3 กิโลเมตร "โดยปรกติแล้ว พิกัดของกล่องดำจะอยู่ใกล้กับซากชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของเครื่องบิน" เขากล่าว

    กล่องดำที่บันทึกข้อมูลการบินจะบอกข้อมูลความเร็ว, ความสูง และทิศทางของเครื่องบิน ส่วนกล่องดำที่บันทึกเสียงภายในห้องนักบินนั้นจะบันทึกเสียงสนทนาและเสียงอื่นๆ ในห้องนักบิน การเก็บกู้กล่องดำได้จะเป็นหัวใจสำคัญของการหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้

ญาติของผู้สูญหายในอุบัติเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้เดินสำรวจสิ่งของที่เก็บได้จากทะเล ที่ท่าเรือในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันพุธ / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า พัฒนาการล่าสุดเกิดในวันเดียวกับที่เจ้าหน้าที่จากบริษัทโบอิ้งมีกำหนดเข้าพบผู้บริหารของไลออนแอร์ หลังจากรัฐบาลอินโดนีเซียสั่งการให้ตรวจสอบโบอิ้ง 737 แมกซ์ ทุกลำ

    ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน บูดี คาร์ยา ซูมาดี รัฐมนตรีคมนาคม ได้ใช้มาตรการที่ไม่ธรรมดาด้วยการสั่งย้ายชั่วคราวผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของไลออนแอร์และคณะทำงานอีกหลายคนที่อนุญาตให้เที่ยวบินนี้ขึ้นบินได้ แม้ต่อมา เขาจะย้ำว่าคำสั่งย้ายชั่วคราวนี้เป็นมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคสามารถช่วยการสอบสวนสาเหตุเครื่องบินตกได้อย่างอิสระ

    ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินกล่าวกันว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าอะไรคือสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ แต่การยอมรับของไลออนแอร์ที่ว่าเครื่องบินลำนี้มีปัญหาทางเทคนิคที่ไม่ระบุระหว่างทำการบินเที่ยวบินก่อนหน้านี้ รวมถึงการที่เครื่องบินปักหัวลงหลังจากทะยานขึ้นได้ 12 นาทีเศษเมื่อวันจันทร์ ได้ก่อคำถามว่าเครื่องบินรุ่นใหม่ของโบอิ้งลำนี้มีจุดบกพร่องหรือไม่ รวมถึงระบบการอ่านความเร็วและระดับความสูงที่ทำงานผิดปรกติ

    สตีเฟน ไรต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจากมหาวิทยาลัยลีดส์กล่าวกับเอเอฟฟีว่า ภาพที่กว้างขึ้นก็คือสายการบินของสหรัฐหลายแห่งก็มีเครื่องบินรุ่นนี้ให้บริการอยู่ หากมีปัญหาที่เครื่องบินรุ่นนี้ ก็จะกระทบกับเครื่องบินลำอื่นด้วย

ทีมกู้ภัยขนย้ายร่างของผู้เสียชีวิตในเที่ยวบินนี้มารวบรวมไว้ที่ท่าเรือในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันพุธ / AFP

    อุบัติเหตุครั้งนี้ซึ่งคาดว่าไม่มีผู้รอดชีวิต ยิ่งตอกย้ำความวิตกต่อมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของอินโดนีเซียที่เคยทำให้สหรัฐและยุโรปห้ามใช้น่านฟ้ามาแล้วก่อนจะยกเลิกในปัจจุบัน

    รุสดี คิรานา ผู้ร่วมก่อตั้งสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซียแห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันเป็นเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำมาเลเซีย เคยยอมรับในบทสัมภาษณ์เมื่อปี 2558 ว่า สายการบินไลออนของเขาเป็นสายการบินที่แย่ที่สุดในโลก แต่พวกคุณก็ไม่มีทางเลือกอื่น

    ไลออนแอร์ก่อตั้งเมื่อปี 2542 ในช่วงที่อุตสาหกรรมการบินอินโดนีเซียกำลังเฟื่องฟู แต่สายการบินนี้ก็ประสบปัญหาด้านความปลอดภัยและการร้องเรียนมากมายเรื่องบริการที่ย่ำแย่และตารางการบินที่เชื่อถือไม่ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"