'แป๊ะ'ท้าทำแรปเที่ยวไทย จี้'กสม.'ตรวจMVเพลงกูมี


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กป้อม" เมินเพลงแรป "ประเทศกูมี"    พาดพิงปมนาฬิกาหรู ชี้มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ โยนตำรวจพิจารณา "โฆษกกลาโหม" จี้ "กสม." ตรวจสอบเจตนา MV ใช้ภาพเหตุการณ์ 6 ต.ค.2519 ต้องการสื่ออะไรกันแน่ "ผบ.ตร." ท้าถ้าบริสุทธิ์ใจต้องทำแรปชวนท่องเที่ยวเมืองไทยด้วย "ศรีวราห์" แจ้งจับ 4 รายหมิ่นประมาทพาดพิง คุมตัวผู้เกี่ยวข้องดำเนินคดีแล้ว 
    เมื่อวันที่ 31 ต.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม(รมว.กลาโหม) กล่าวถึงกรณีเพลงแรปประเทศกูมี ที่เนื้อเพลงบางท่อนมีเนื้อหาพาดพิงเกี่ยวกับเรื่องนาฬิกาหรูว่า ส่วนตัวยังไม่ได้ฟัง เพราะไม่รู้จะฟังทำไม  แต่เห็นมีการพูดถึงที่มีทั้งชอบและไม่ชอบ โดยขณะนี้การตรวจสอบเป็นเรื่องของตำรวจ 
    ถามว่า มีคนกดเข้าไปฟังจำนวนมาก พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็มีคนทั้งชอบและไม่ชอบด้วย แต่ตนดูกระแสมีคนที่ออกมาต่อต้าน ก็เห็นว่าไม่ใช่มีแต่คนชอบอย่างเดียว
     ส่วน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานอนุกรรมการประชาสัมพันธ์การสร้างความปรองดอง กล่าวว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตเจตนาของผู้จัดทำเพลง ทำไมถึงหยิบยกเหตุการณ์ 6 ต.ค.2519 ที่มีภาพการนำเก้าอี้ฟาดศพมาเป็นฉากหลังที่สื่อให้คนดูถึงความสะใจและรุนแรง จึงขอให้องค์กรที่เกี่ยวข้อง เช่น กรรมการสิทธิฯ เข้ามาตรวจสอบว่าสะท้อนความรุนแรงในสังคมหรือมีกลุ่มใดต้องการปลุกกระแส เพื่อนำไปขยายความต่อหรือไม่
    "ขอให้พิจารณาการใช้ประโยชน์จากเพลงนี้ ซึ่งในปัจจุบัน รัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พยายามลดความขัดแย้งในสังคมลงเพื่อสร้างความสามัคคี จึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกัน" โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าว
    ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า เพลงแรปประเทศกูมี ก็เป็นการแสดงของศิลปิน เรื่องนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ด้านความมั่นคง ก็ทราบดีอยู่แล้วในนโยบาย อยากให้ศิลปินที่ทำเพลงนี้ออกมาทำในทุกมิติด้วย 
    "เชิงท่องเที่ยวบ้างก็ได้ ร้องเพลงเชิงท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ประเทศไทย ไหนๆ จะทำแล้วก็ทำอีกเวอร์ชั่น เชิงท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์กับประเทศ เชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ เชิญมาเที่ยวบ้านเรา สถานที่ท่องเที่ยวมีเยอะแยะ ไม่ใช่มีแต่ที่พูด ยังมีเรื่องอื่นอีกมากมายหลายอย่าง ไหนๆ จะทำแล้ว ทำให้ทุกมิติเลยก็ดี หากไม่มีอคติอะไร ไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องอะไรก็แล้วแต่ จริงๆ ผมไม่อยากพูดหรอก พูดไปก็เป็นลบ ตอนนี้ยอดวิวเป็นสิบๆ ล้านวิวแล้ว แต่ก็อยากนำเสนอบ้าง ในเมื่อมันเป็นประชาธิปไตย ก็ขอเสนอให้ทำเรื่องท่องเที่ยวบ้าง หรืออะไรเชิงอนุรักษ์ของไทยบ้าง" ผบ.ตร.กล่าว
    พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีมีผู้เผยแพร่คลิปกล่าวหาตนเองไปควบคุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับเพลงแรปประเทศกูมีว่า ขณะนี้ได้แจ้งความคดีหมิ่นประมาทตนเองไป 4 ราย ส่วนอื่นๆ ก็ได้มีการดำเนินการตามความเหมาะสมและกฎหมาย ทุกอย่างถือเอากฎหมายกติกาบ้านเมืองเป็นสำคัญ 
    "ใครที่จะร้องจะแชร์สามารถทำได้ ถ้าหากอยู่ในกรอบของกฎหมาย แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมายบ้านเมือง ส่วนที่มีคนบอกว่าผมนั้นถอย ยืนยันว่าไม่ได้ถอย แต่จะต้องคอยดูว่าใครผิดกฎหมายบ้าง หากอยู่ในกรอบไม่พาดพิงใครก็สามารถทำได้อยู่แล้ว" พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว
    ด้าน พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงเพลงแรปประเทศกูมีว่า ส่วนตัวไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร และจากยอดการรับชมล่าสุดที่มีมากกว่า 20 ล้านวิว ทั้งๆ ที่กลุ่มคนเหล่านี้ไม่มีสื่อวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์เป็นของตัวเอง แต่ทำไมพวกเขาสามารถสื่อสารกับคนทั้งโลกได้ ตรงนี้คือตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีทำให้เราก้าวไปสู่จุดสำคัญ และไปเกี่ยวข้องกับเรื่องประชาธิปไตย รวมถึงการปกครองบ้านเมือง จึงถึงเวลาที่เราต้องเปลี่ยนวิธีคิด นี่คือเหตุผลทำให้ตนต้องลงมาทำงานการเมืองด้วย 
    “เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของความแตกต่างของ Generation น้องๆ พวกนั้นเขาไม่ได้หมายความว่าเขามาด่าหรอก คือมันเป็นวิธีการสื่อสารของเพลงแรป ศิลปินในกลุ่มเดียวกัน เขาไม่ถือว่ามันหยาบคาย เหมือนเราสนิทกับเพื่อนเราก็พูดกูมึง เขาก็พูดแบบนี้มานานแล้วแหละ แต่เราไม่เคยไปดู ถ้าเราไปยุ่งกับเขา เราก็จะยุ่งไปด้วย อะไรที่เราไม่ยุ่งก็ได้ ก็ไม่ต้องยุ่งก็ได้ใช่ไหมครับ อะไรที่ยุ่งแล้วเกิดประโยชน์ก็ค่อยเข้าไป”โฆษกพรรคภูมิใจไทยกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"