เผาเทียนสุโขทัย ขยายเป็น10วัน


เพิ่มเพื่อน    

    รัฐบาลรณรงค์ทั่วไทยจัดงาน "ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรม ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม" ขอความร่วมมือใช้กระทงวัสดุธรรมชาติ ปลอดโฟม ลดปริมาณขยะแม่น้ำ ไม่แต่งตัวโป๊ ย้ำจุดพลุ โคมลอยต้องขออนุญาต กรมเจ้าท่าคลอด 5 มาตรการทางน้ำเน้นปลอดภัย ส่วนเผาเทียนเล่นไฟสุโขทัยขยายจัดงาน 10 วัน      
    เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดประชุมบูรณาการแนวทางการจัดงานประเพณีลอยกระทงปี 2561 โดยมีหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแนวทางการจัดงานประเพณีลอยกระทงของประเทศให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม
    นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงปีนี้ภาพรวมของประเทศกำหนดให้จัดงานภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม" นอกจากจัดงานสืบทอดประเพณีลอยกระทงที่สำคัญสะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรมไทยที่มีคุณค่าและงดงามแล้ว ยังต้องวางมาตรการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง พร้อมรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพราะได้รับรายงานว่า ทุกจังหวัดจัดงานลอยกระทงอย่างถ้วนหน้า และมีไฮไลต์ในหลายจังหวัด เช่น ลอยกระทงสาย จ.ตาก, ลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย, งานประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่ แล้วยังมีเทศกาลลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ในอีสาน เช่น สีฐาน เฟสติวัล บุญสมมาบูชาน้ำ จ.ขอนแก่น นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านจัดลอยกระทงอาเซียน ที่ จ.ขอนแก่น และ จ.ระนอง ด้วย
    นายวีระกล่าวว่า สำหรับกิจกรรมในส่วนกลาง กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) และสภาวัฒนธรรม กทม. กำหนดจัดงานภายใต้ชื่องาน “ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม” ระหว่างวันที่ 21-22 พ.ย.2561 ณ วัดราชาธิวาสราชวรวิหาร กทม. มีนิทรรศการคุณค่าสาระของประเพณีลอยกระทง การแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เพลงพื้นบ้าน การละเล่นพื้นบ้าน สาธิตอาหารพื้นบ้าน สาธิตประดิษฐ์กระทง   
    "จากการสำรวจการจัดงานลอยกระทงปี 2560 มีผู้ร่วมกิจกรรม 6.3 ล้านคน สร้างรายได้หมุนเวียนในประเทศกว่า 9 พันล้านบาท บางจังหวัดจัดงาน 3 วัน บางจังหวัดจัด 5 วัน ปีนี้ประเพณีเผาเทียนเล่นไฟจังหวัดสุโขทัยขยายเวลาจัดงานเป็น 10 วัน เช่นเดียวกับอีกหลายจังหวัด จะส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น" นายวีระกล่าว 
    รมว.วัฒนธรรมกล่าวว่า ปีนี้รัฐบาลขอความร่วมมือใช้กระทงที่ประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่ย่อยสลายง่าย ไม่ใช้โฟม ไม่ใช้พลาสติก เน้นวัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งรณรงค์ครอบครัวละ 1 กระทง เพื่อลดปริมาณขยะ ขณะที่หน่วยงานดูแลเรื่องความปลอดภัยเน้นย้ำไม่เล่นพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย โคมไฟ ตะไล ในที่ชุมชนหรือสถานที่ที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ หรืออุบัติเหตุเพลิงไหม้ หากจุดพลุจะต้องไปขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังหวัด อำเภอ และสำนักงานเขตในกรุงเทพฯ เพื่อป้องกันอันตรายต่อชีวิตและรบกวนการคมนาคมของเครื่องบิน อีกทั้งขอความร่วมมือไม่แต่งกายด้วยชุดล่อแหลม ร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนานรื่นเริง มีน้ำใจไมตรีให้กัน และเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เกิดความประทับใจในประเพณีลอยกระทงไทย 
    นายวิเชียร เปมานุกรรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม กรมเจ้าท่า กล่าวว่า กรมเจ้าท่ามี 5 แนวทาง คือ แผนรักษาการณ์ทางน้ำ โดยออก 3 ประกาศ เน้นความปลอดภัย แจ้งเตือนให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือและการใช้เรือ กำหนดเขตควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ห้ามเดินเรือทะเล เรือลำเลียง เรือบรรทุกสินค้าอันตราย เรือน้ำมัน และเรือลากจูง ผ่านเขตควบคุมการเดินเรือ ในวันที่ 22 พ.ย. เวลา 16.00-24.00 น. นอกจากนี้ จะตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสภาพความปลอดภัยเรือโดยสารและท่าเทียบเรือ ให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดเข้มงวด กวดขัน และตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางน้ำเพื่อรับแจ้งเหตุ และศูนย์อำนวยความสะดวกพร้อมดูแลความปลอดภัยทางน้ำบริเวณท่าเทียบเรือที่ใช้บริการหนาแน่น มีเรือรักษาการณ์พร้อมเจ้าหน้าดูแลความเรียบร้อย   
    ปีนี้ วันลอยกระทงตรงกับวันที่ 22 พฤศจิกายน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"