หยั่งเสียงปชป.ล่มไม่เป็นท่า ลืมแก้ไทม์โซนระแวงกันเอง


เพิ่มเพื่อน    

    ตายน้ำตื้น! หยั่งเสียงหัวหน้า ปชป.วันแรกล่มไม่เป็นท่า กกต.พรรคแถลงขอโทษลืมแก้ไทม์โซน เลื่อนลงคะแนน กทม.-กลาง-เหนือไป 9 พ.ย. ส่วนใต้-อีสาน 5 พ.ย. เหมือนเดิม "ศิริโชค" โทษทีมหมอวรงค์สั่งออฟไลน์ ระแวงแฮ็กระบบ
    เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้เปิดให้มีการลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นวันแรก โดยสมาชิกพรรคสามารถลงคะแนนได้ 2 ช่องทาง คือ ผ่านแอปพลิเคชันใช้สิทธิ์ได้ทันทีหลังจากโหลดแอปพลิเคชันชื่อ "D-elect" โดยใช้ได้แต่ระบบแอนดรอย์ เวอร์ชั่น 7 ขึ้นไป ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนหนึ่งนาทีของวันที่ 1 พ.ย. จนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 3 พ.ย. ส่วนช่องทางที่ 2 เป็นการลงคะแนนผ่านหน่วยเลือกตั้ง ที่พรรคจัดเตรียมไว้ให้ผ่านระบบ Raspberry Pi มีการเตรียมจำนวน 230 เครื่อง เปิดให้สมาชิกพรรคในพื้นที่ กทม. ภาคกลาง และภาคเหนือ ลงคะแนนตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 1 พ.ย. 
    โดยหน่วยลงคะแนนที่อาคาร 100 ปี ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ภายในที่ทำการพรรค มีสมาชิกพรรคจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มารอใช้สิทธิ์ลงคะแนน โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ลงคะแนนเป็นคนแรกในเวลา 08.00 น. แต่ได้เกิดปัญหาในการเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์เก็บคะแนนเสียง จึงไม่สามารถลงคะแนนเสียงผ่านอุปกรณ์ลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ที่หน่วยเลือกตั้งได้
    จากนั้นเวลา 10.30 น. คณะกรรมการจัดการหยั่งเสียงฯ หรือ กกต.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 5 คน นำโดยนายชุมพล กาญจนะ ประธาน กกต.ปชป. แถลงขอโทษสมาชิกทั่วประเทศถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า มีความขัดข้องในระบบไอทีอย่างไม่คาดหมาย ทั้งที่พยายามดูอย่างรอบคอบแล้ว ซึ่งขอยอมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว
    ด้านนายธนา ชีรวินิจ กกต.ปชป. กล่าวว่า พวกตนทั้ง 5 คนไม่สบายใจอย่างยิ่ง เพราะพยายามจะทำให้การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคราบรื่นรองรับการลงคะแนนของสมาชิกได้ แต่การลงคะแนนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พยายามทำให้แน่นหนาในเรื่องการป้องกันความปลอดภัย แต่เกิดความผิดพลาดจากระบบที่นำมาติดตั้งเป็นระบบที่มีการเซตอัพเวลาของตัวเครื่องที่ประเทศอังกฤษ เจ้าหน้าที่ไอทีทุกฝ่ายมุ่งมั่นดูแลระบบต่างๆ และเวลาเลือกตั้งใกล้ชิด ลืมแก้ไทม์โซนที่ตั้งเวลาประเทศอังกฤษ ทำให้เครื่องจะเปิดทำการตัวเองเวลา 15.00 น. ถึง 01.00 ของวันนี้ เพราะเวลาอังกฤษช้ากว่าเวลาประเทศไทย 7 ชั่วโมง 
    "จึงตัดสินใจให้ยกเลิกการเลือกตั้งในวันนี้ออกไป เพื่อดำเนินการนำเครื่องเลือกตั้งทั้งหมดกลับมาที่พรรคแก้ไขเรื่องเวลาใหม่ โดยกรรมการไอทีและ กกต.พรรคจะลงไปกำกับใกล้ชิดทุกขั้นตอน และเลื่อนการลงคะแนนหน่วยเลือกตั้งเฉพาะในพื้นที่ กทม. ภาคกลาง และภาคเหนือ ไปเป็นวันที่ 9  พ.ย. เวลา 08.00 น. ถึง 18.00 น. ทั้งนี้ ในส่วนของภาคใต้และอีสานยังคงเป็นไปตามเดิม คือวันที่ 5 พ.ย." นายธนาระบุ
    สำหรับการลงคะแนนผ่านแอปพลิเคชันยังคงเป็นวันที่ 1-3 พ.ย.ตามเดิม แต่ในขณะนี้การลงคะแนนผ่านแอปพลิเคชันใช้ได้เฉพาะระบบแอนดรอยด์ ส่วนระบบไอโอเอสยังรอการประสานกับทางบริษัท หากสามารถใช้งานได้แล้วพร้อมพิจารณาขยายเวลาการลงคะแนนผ่านแอปพลิเคชันออกไปอีก 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่ทำให้มีปัญหาเรื่องไทม์โซน เนื่องจากทีมของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัครเข้ารับการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หมายเลข 2 มีความกังวลในการแฮ็กเครื่อง เนื่องจากบริษัทที่สั่งเครื่องดังกล่าวจากประเทศอังกฤษมีความสนิทสนมกับนายศิริโชค โสภา รองเลขาธิการพรรค ซึ่งอยู่ในทีมสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้สมัครหมายเลข 1 จึงเสนอให้มีการออฟไลน์เครื่องลงคะแนน โดยให้เปิดใช้ในวันลงคะแนนหยั่งเสียงหรือวันที่ 1 พ.ย. แต่ปรากฏว่าลืมเซตเวลาให้เป็นโซนเอเชีย ทำให้เวลายังเป็นโซนอังกฤษ 
    ต่อมา นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว กกต.ปชป.ในสัดส่วนฝ่าย นพ.วรงค์ แถลงปฏิเสธกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุให้มีการเลื่อนการลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากความหวาดระแวงของทีมผู้สนับสนุน นพ.วรงค์ว่า ไม่เป็นความจริง และขอความเป็นธรรมให้กับ นพ.วรงค์ด้วย เพราะเมื่อสื่อรายงานออกไปเช่นนี้ อาจทำให้สมาชิกพรรคเชื่อว่าเป็นการกระทำของ นพ.วรงค์ และกระทบต่อความเชื่อถือจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งได้ ซึ่งเชื่อว่ามีคนพยายามดิสเครดิต นพ.วรงค์
    เมื่อถามว่า กกต.เป็นผู้อนุมัติให้ว่าจ้างบริษัทดังกล่าวมาทำแอปพลิเคชัน นายชัยวุฒิกล่าวว่า กกต.ไม่มีส่วนรับรู้ด้วย หากอยากทราบว่าเป็นบริษัทของใคร ให้ไปสอบถามนายศิริโชค โสภา รองเลขาธิการพรรค
    ด้านนายศิริโชคชี้แจงว่า การที่นายชัยวุฒิระบุว่าตนเป็นคนไปหาบริษัทมาทำโปรแกรมแอปพลิเคชันสำหรับการหยั่งเสียงครั้งนี้ ได้จัดหาบริษัทดังกล่าวล่วงหน้าเป็นปี ซึ่งขณะนั้นยังไม่รู้ว่าใครจะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคบ้าง กระทั่งเมื่อเข้าสู่กระบวนการต่างๆ ในการหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรค บริษัทดังกล่าวได้ดำเนินการเขียนโปรแกรมขึ้นมา หลังจากนั้นเมื่อมีกรรมการไอทีที่ประกอบด้วยตัวแทนผู้สมัครทั้งสามคนรวมอยู่ด้วย ได้เขียนโปรแกรมดังกล่าวเพิ่มเติมต่อยอดเองอีกด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเรื่องการตั้งไทม์โซนของระบบ โดยไม่ให้บริษัทเข้ามายุ่งเกี่ยว จึงจะมากล่าวโทษว่าตนหรือบริษัทดังกล่าวมาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไม่ได้
    “ปัญหาเรื่องของไทม์โซนในวันนี้เกิดจากการที่กรรมการไอทีตัวแทนของทีม นพ.วรงค์เสนอให้ออฟไลน์หรือยังไม่เชื่อมต่อระบบจนกว่าจะถึงวันหยั่งเสียงจริง เพราะเกรงว่าหากเชื่อมต่อก่อนวันจริง เกรงจะมีคนไปลักลอบแก้ไขเซิร์ฟเวอร์ ก็จะมีผลต่อการลงคะแนนได้ จึงซักซ้อมได้เพียงการยิงระบบส่วนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเครื่องลงคะแนน ซึ่งทางกรรมการส่วนที่เหลือก็เห็นว่าเมื่อมีความกังวลดังกล่าว เพื่อความสบายใจของทั้งหมด จึงให้มีการออฟไลน์ตามที่ร้องขอ” นายศิริโชคระบุ
    ส่วนเรื่องของแอปพลิเคชันของระบบปฏิบัติการไอโอเอสที่ยังไม่สามารถใช้งานได้นั้น ไม่ทราบ เพราะตัวแทนของหมายเลข 1 เป็นผู้ตรวจสอบระบบแอปพลิเคชันที่ใช้กับระบบแอนดรอย์ แต่ตัวแทนของหมายเลข 2 เป็นผู้ตรวจสอบระบบไอโอเอส จึงไม่ทราบว่าทำไมระบบจึงมีความล่าช้าและไม่พร้อมที่จะใช้งานในวันนี้
    ที่สำนักงานพรรคประชาธิปัตย์ สาขาพิจิตรเขต 2 ต.คลองคะเชนทร์ อ.เมืองฯ จ.พิจิตร ซึ่งมีนายนราพัฒน์  แก้วทอง และนายไพฑูรย์ แก้วทอง เป็นอดีต ส.ส.นั้น ได้มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ประมาณ 500 คน เดินทางมาตั้งแต่เช้า เพื่อที่จะมาใช้สิทธิเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่ต้องผิดหวังเนื่องจากระบบล่ม
เจ้าหน้าที่จึงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยกระดาษ A4 ครึ่งแผ่น เขียนชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน 13 หลัก พร้อมทั้งเขียนหมายเลขใดเบอร์หนึ่งเพียงเลขเดียวเพื่อเป็นการแสดงเจตนาในการใช้สิทธิ์ดังกล่าว ทั้งนี้ พบว่าส่วนใหญ่ได้เขียนเลือกหมายเลข 1 คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"