เปิดเมืองไอคอนสยาม พื้นที่ศิลปวัฒนธรรมแห่งใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

ตื่นตาศิลปะร่วมสมัยผสานมหรสพชั้นสูง เชิดหนังใหญ่ประยุกต์

 

     มหาปรากฏการณ์งานเปิดเมืองไอคอนสยาม ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2561 นี้ นับเป็นโอกาสที่คนไทยและต่างชาติจะได้ประทับใจกับการแสดงครั้งประวัติศาสตร์บนแม่น้ำเจ้าพระยา สะท้อนความรุ่งเรืองในอดีตของสยามที่สืบสานและส่งมาจนถึงปัจจุบันที่มีความก้าวล้ำนำสมัย นอกจากนั้นมีการรวมพลังของศิลปินระดับชาติและศิลปินชื่อก้องโลก นักแสดงมืออาชีพและนักแสดงอาสากว่าพันชีวิต ร่วมสร้างผลงานมาสเตอร์พีซในธีม “Legendary Party” ชูแนวคิด "สิ่งที่ดีที่สุดของไทย บรรจบกับสิ่งที่ดีที่สุดของโลก"    
    โครงการ "ไอคอนสยาม" เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมแบบผสมริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยความร่วมมือของสยามพิวรรธน์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (ในเครือเจริญโภคภัณฑ์) ตั้งอยู่บนพื้นที่ 50 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ และโรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ ตรงข้ามกับโรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน และโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ในมูลค่าโครงการประมาณ 5.4 หมื่นล้านบาท ที่นับว่าเป็นการลงทุนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทยเมื่อช่วงเปิดตัว 

 

การแสดงชุด Eternal Prosperity-โรจนนิรันดร อลังการด้วยประติมากรรมออกแบบโดยเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

    ความมหัศจรรย์ด้านการออกแบบอยู่ภายใต้แนวคิด "เมืองแห่งความรุ่งโรจน์อันเป็นนิรันดร์" ทำให้ในพื้นที่มีทั้งห้างสรรพสินค้าแบรนด์ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ที่ยังไม่เคยเปิดในไทยมาก่อน เข้ามาเปิดเป็นครั้งแรก, ตลาดสุขสยาม, ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์, โรงมหรสพ, โรงหนัง และอาคารที่พักอาศัย 2 หลังใหญ่ใจกลางเมือง 
    และนับเป็นความแตกต่างจากที่อื่นก็คือ ภายในโครงการมี "ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก" พิพิธภัณฑ์มาตรฐานสากลแห่งแรกของประเทศไทย มาตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้า โดยได้รับความร่วมมือจากกรมธนารักษ์และกรมศิลปากร
    กิจกรรมการแสดงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในวันเปิดตัว ในวันที่ 9พฤศจิกายน ทางโครงการได้ทุ่มเงิน 1 พันล้าน เพื่อให้การแสดงครอบคลุมพื้นที่ทุกชั้นของไอคอนสยาม เริ่มจากต้อนรับผู้มาเยือนด้วยการแสดงศิลปะร่วมสมัยผสมผสานมหรสพชั้นสูง การเชิดหนังใหญ่ประยุกต์ โดยนำเอาผลงานทัศนศิลป์ของ ศ.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ มาเชิดด้วยศิลปินชั้นครูจากวัดขนอน พร้อมกับหุ่นละครเล็กที่จะมาโลดแล่นราวกับมีชีวิต นอกจากนั้นยังมีการแสดงระดับโลกหมู่มวลผีเสื้อและดอกไม้ในรูปแบบนักแสดงขายาวจากคณะเอ็มเพรส สติลท์ แดนซ์ จากออสเตรเลีย


    ไฮไลต์มีการแสดงชุด Eternal Prosperity-โรจนนิรันดร เนรมิตพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นเวทีการแสดงขนาดใหญ่ อลังการด้วยประติมากรรมอันวิจิตร ผลงานออกแบบโดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ก่อนโชว์นาฏศิลป์ทั้งแบบไทยประเพณี ร่วมสมัย สากล และการแสดงกายกรรมผาดโผน ประกอบการแสดงดนตรีจากวง Thailand Philharmonic Orchestra (TPO) โดยการนำของ รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข รับรองว่าสะกดทุกสายตาแน่นอน เพิ่มความตื่นตาตื่นใจให้การแสดงด้วยพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ "เรือสำเภาศรีมหาสมุทร" ลำมหึมา กลับมาล่องบนเจ้าพระยาอีกครั้ง

 

พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำแห่งแรก "เรือสำเภาศรีมหาสมุทร" จะโลดแล่นบนเจ้าพระยา 


    ในความเป็น "มหาปรากฏการณ์" นั้นก็คือ การรวมสิ่งที่ดีที่สุดบนท้องฟ้า เหนือพื้นน้ำ จะสร้างสรรค์ภาพที่แสดงถึงเอกลักษณ์แห่งสยาม ด้วยขบวนโดรนแปลอักษรและส่องแสงหลากสีงดงาม จำนวนกว่า 1,500 ลำ ไม่นับการแสดงระบำสายน้ำที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผสานการโชว์แสงสีตระการตา สาดส่องบน 2 อาคารสุดหรู แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟรอนท์ เรสซิเดนซ์ สูง 70 ชั้น และเดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ สูง 52 ชั้น เล่าความเป็นไทยทรงคุณค่า แต่ละการแสดงน่าชื่นชมและเป็นที่จดจำ

 

ชฎาทิพย์ จูตระกูล กรรมการบริษัท ไอคอนสยาม    


    ชฎาทิพย์ จูตระกูล กรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยามรังสรรค์ขึ้นด้วยปณิธานจะเชิดชูเรื่องราวคุณค่าและความภาคภูมิใจในความเป็นไทย โดยหลอมรวมเอกลักษณ์ไทยกับสิ่งที่ดีที่สุดในโลกไว้ที่เดียวกัน มีการพัฒนาโครงการที่เป็นจุดหมายปลายทางยิ่งใหญ่ด้วยคอนเซ็ปต์ การร่วมกันรังสรรค์อย่างเป็นรูปธรรม ไอคอนสยามเกิดจากการรวมพลังความคิดสร้างสรรค์ระดับชาติจากหัวใจคนไทยทุกภาคส่วน รวมแล้วเป็นทีมผู้ร่วมสร้างสรรค์กว่าหนึ่งพันคน ช่วยกันสืบทอดวิถีไทยสู่คนรุ่นหลัง อีกทั้งให้คนทั่วโลกที่มาเยี่ยมชม หลงรัก และประทับใจเมืองไทยมากขึ้น
    ในความเป็นที่สุดสถาปัตยกรรมและศิลปวัฒนธรรม สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ ไอคอนสยาม กล่าวว่า แนวคิดการออกแบบไอคอนสยามได้แรงบันดาลใจจากกระทงและบายศรี อาคารไอคอนลักซ์ รูปทรงเหมืองกระทงแก้วทอดยาวริมแม่น้ำ กระจกจับจีบซ้อน เป็นอาคารกระจกโรงสร้างไร้เสายาวที่สุดในโลก รูปทรงคล้ายกระทงแก้วรับทัศนียภาพแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วยังมีความงดงามของศิลปะจากศิลปินกว่า 100 คน ทั้งเสาจิตรกรรมสี่ภาค ธงราวจากผ้าพื้นถิ่นสี่ภาค ร่มบ่อสร้าง ประทีบต้นผึ้งล้านนา เสาประดับกรงนกเอกลักษณ์ใต้ และหนังตะลุงรูปแบบแปลกใหม่ มีประติมากรรมเสาสูง 16 เมตร 4 ต้น สื่อพหุวัฒนธรรมสุวรรณภูมิ อุษาคเนย์ โดยปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ เสาแห่งมงคล 8 ต้น ผลงานศิลปินชั้นเยี่ยม ถาวร โกอุดมวิทย์ แล้วยังมีพิพิธภัณฑ์ระดับโลก ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก มาตรฐานสากลครั้งแรกในไทย แสดงงานศิลปะล้ำค่าจากทั่วโลก เปิดเดือนกรกฎาคม 2562 เช่นเดียวกับพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำแห่งแรก "เรือสำเภาศรีมหาสมุทร" ยาว 60 เมตร สูงเท่าตึก 3 ชั้น เป็นแหล่งเรียนรู้ใหม่รวบรวมเรื่องราวการค้าทางเรือ จำลองสินค้าโบราณจัดแสดงให้ชม" สุพจน์กล่าวทิ้งท้ายถึงเมืองไอคอนสยาม ในฐานะพื้นที่ศิลปวัฒนธรรมแห่งใหม่
    "ไอคอนสยามเป็นเมืองที่เป็นศูนย์รวมศิลปะและวัฒนธรรม ผสานกับการช็อปปิ้งและความบันเทิงครบครัน เมื่อเปิดให้บริการจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดและตอกย้ำเสน่ห์กรุงเทพฯ และประเทศไทย" สุพจน์กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"