ล่อง'สำเภาศรีมหาสมุทร'ย้อนเรื่องราวสมัยธนบุรี 


เพิ่มเพื่อน    

    จากต้นแบบเรือสำเภาหัวแดงโบราณที่ชาวแต้จิ๋ว เรียกว่า อั้ง เถ้า จุ้ง ใช้บรรทุกสินค้าส่งออกและสินค้านานาชาติในประวัติศาสตร์  นำมาออกแบบรายละเอียด ดัดแปลง และสร้างขึ้นมาใหม่อีกครั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำที่มีชีวิตภายใต้ชื่อ "เรือศรีมหาสมุทร"  ก่อนปล่อยเรือลงแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม  เป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองที่มาพร้อมกับสายน้ำ และร่วมเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 250 ปี แห่งการสถาปนากรุงธนบบุรี  

    พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำแห่งแรกของไทยลำนี้ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ร่วมกับ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม เรสซิเดนซ์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด  พร้อมด้วย บริษัท ดิไอคอนสยาม ซุปเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด และธนาคารออมสิน ร่วมกันเนรมิตขึ้นเพื่อพาผู้เข้าชมย้อนอดีตที่สวยงามของกรุงธนบุรี เมืองหลวงของไทยเมื่อ 250 ปีก่อน   สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงวางรากฐานให้กรุงธนบุรีเป็นเส้นทางการค้า ส่งเรือสำเภาออกไปติดต่อต่างชาติเข้ามาค้าขายกับสยาม ในแม่น้ำลำคลองเต็มไปด้วยเรือจอแจ ทำให้เศรษฐกิจการค้าของบ้านเมืองฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งและพัฒนามาจนทุกวันนี้ โดยพิธีเปิด ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมผู้บริหารไอคอนสยาม ร่วมงานเป็นสัญลักษณ์เรือแห่งการเรียนรู้ช่วงเวลาสำคัญของประวัติศาสตร์ไทยออกเดินทางแล้ว  โดยกำหนดจัดแสดงนิทรรศการถึงวันที่ 13 มกราคม 2562 และเปิดให้คนไทยและต่างชาติเข้าชมได้ฟรี 

 

พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำที่มีชีวิต "เรือศรีมหาสมุทร"  ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

 

    ผู้เข้าชมจะมีโอกาสเข้าชมนิทรรศการบนพื้นที่ต่างๆ ของเรือสำเภาศรีมหาสมุทรเหมือนหลงยุคมาเจอเรื่องราวในอดีต แต่น่าทึ่งกับการนำเสนอรูปแบบนิทรรศการที่ใช้เทคนิคอินเตอร์แอคทีฟทันสมัย เริ่มจากโซนที่ 1 ห้องกัปตัน ทำให้รับรู้ความเป็นมาการค้าทางเรือ การย้ายราชธานีและวางรากฐานให้กรุงธนบุรีในฐานะเมืองท่าการค้า  ผ่านโปรเจ็คเตอร์ขนาดใหญ่ ส่วนเรื่องราวมหาราชยอดนักรบนำเสนอเป็นไทม์ไลน์การสงครามเพื่อรวบรวมบ้านเมืองของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหราชผ่านเทคนิค Projection Mapping แสดงพระปรีชาสามารถด้านการรบของพระองค์ตลอดรัชสมัย ยกทัพไปปราบชุมนุมต่างๆ และทำศึกสงครามเพื่อรวมแผ่นดินตลอดเวลา 

 

ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ  ประธานเปิดเรือสำเภาศรีมหาสมุทร ณ ไอคอนสยาม

    จากนั้นประตูลับเปิดให้เราเดินลงไปใต้ท้องเรือเข้าสู่โซน ห้องพักลูกเรือ สัมผัสบรรยากาศและวิถีชีวิตภายในเรือสำเภาเดินทะเล   มีเปลนอนกระจายอยู่ทั่วไป     ก่อนจะพามาโซนที่ 3 คลังอารยธรรม แสดงพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระราชกรณียกิจทั้งด้านการปกครอง สังคม ศาสนา และศิลปวัฒนธรรม การเจริญสัมพันธไมตรีทางการค้าและการทูตระหว่างธนบุรีกับจีนผ่านรูปแบบการจัดแสดงที่หลากหลาย  จำลองสินค้าธนบุรี  อาทิ เขาสัตว์ หนังกวาง และอีกมากมาย ส่วนสินค้านานาชาติมีชาจีน เครื่องถ้วย ผ้าอินเดีย   ทองแดง เครื่องเทศ  พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำยังสร้างประสบการณ์ให้ผู้ชม สามารถทดลองชักรอกลังสินค้าเหมือนเป็นลูกเรือสมัยก่อน 

    หรือจะเปลี่ยนชุดสวมบทบาทเป็นคนชนชาติต่างๆ ที่อาศัยในกรุงธนบุรี ด้วยการส่องกระจกที่มีเทคนิคอินเทอร์แอคทีฟ เปลี่ยนชุดแบบพริบตา จะเป็นเครื่องแต่งกายจีน อินเดีย ไทย เลือกได้ตามใจ แถมถ่ายภาพกับคลังอรายธรรม พร้อมแชร์ภาพบนสำเภาโบราณได้อีกด้วย   เราซึมซับเรื่องราวบูรพกษัตริย์ผู้สร้างชาติด้วยน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้     ก่อนจะเดินขึ้นบันไดต่อมาเพื่อไปจุดชมวิวอยู่ที่ชั้นบนสุดของเรือ สัมผัสมนต์เสน่ห์ของสายน้ำเจ้าพระยา

เข้าชมนิทรรศการเรียนรู้เรื่องการค้าทางเรือในอดีต

    ณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ บ.ดิ ไอคอนสยาม ซุปเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยามถูกรังสรรค์ขึ้นจากปณิธานที่ต้องการเชิดชูเรื่องราวอันมีคุณค่าและเป็นความภาคภูมิใจจากทุกมิติของความเป็นไทยที่มีอยู่ในชาตินำเสนอในรูปแบบวิจิตรล้ำสมัย เราตระหนักถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และคุณค่าของผืนดินที่ตั้งอภิมหาโครงการเมืองแห่งนี้เป็นอย่างดี ปี พ.ศ. 2560 เป็นวาระครบรอบ 250 ปีแห่งการสถาปนากรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร ไอคอนสยามขอน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ ‘เรือสำเภาศรีมหาสมุทร’ เป็นส่วนหนึ่งในเชิดชูคุณค่าและความสำคัญของกรุงธนบุรี อีกทั้งเสริมสร้างให้คนไทยภาคภูมิใจในความเป็นไทย ช่วยกันสืบทอดความงดงามของความเป็นไทยสู่ชนรุ่นหลัง อีกทั้งให้คนทั่วโลกที่มาเยือนรู้สึกหลงรักและประทับใจประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

    สนใจย้อนเวลากลับไปสมัยกรุงธนบุรีผ่านพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำเรือสำเภาศรีมหาสมุทรริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา แวะไปเยี่ยมชมได้ โดยเปิดให้เข้าชม 25 รอบต่อวัน ตั้งแต่เวลา 11.40 - 19.40 น. ใช้เวลาเข้าชม 35 นาทีต่อรอบ

จุดชมวิวบนเรือศรีมหาสมุทร ดื่มด่ำความงามของสายน้ำเจ้าพระยา 

ประตูลับเปิดให้เดินลงใต้ท้องเรือ ชมนิทรรศการพระราชประวัติสมเด็จพระเจ้าตากสิน

สัมผัสวิถีชีวิตลูกเรือในอดีตในโซนห้องพักลูกเรือ

 

 

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"