"หมออุดม"ประชุมมหา'ลัยผลิตครู 17แห่งให้รับลูกหลักสูตร4ปี แต่ยืนยันไม่เลิก5ปี


เพิ่มเพื่อน    


2พ.ย.61-นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมมอบนโยบายการจัดทำและใช้หลักสูตรครูคุณภาพเป็นเลิศให้กับมหาวิทยาลัยที่มีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ ว่า ที่ประชุมได้เชิญคณบดีจากมหาวิทยาลัยกลุ่มเก่า ที่มีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ จำนวน 17 แห่ง เพื่อชี้แจงให้ทราบถึงนโยบายการทำหลักสูตรการผลิตครู 4 ปี เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ทั้งนี้ตนขอยืนยันว่า หลักสูตรการผลิต 5 ปียังไม่ยกเลิก แต่เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต้องการผลิตครูที่มีคุณภาพ ก้าวทันกับโลกและมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในศตวรรษที่ 21  ซึ่งจะต้องมีการปรับกระบวนการสอน ที่สำคัญ ศธ. ได้ปรับหลักสูตรทุกสาขาวิชาชีพแล้วตามโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ และขณะนี้ก็กำลังดำเนินการในส่วนของสาขาครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ ซึ่งคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ของกลุ่มมหาวิทยาลัยเดิมส่วนใหญ่ แสดงความมั่นใจว่าจะดำเนินการได้ทันปีการศึกษา 2562 เนื่องจากเคยจัดหลักสูตรการผลิตครู 4 ปีมาแล้ว

นพ.อุดม กล่าวต่อว่า กระบวนการต่อจากนี้คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) มีการหารือกันในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ เพื่อปรับปรุงเกณฑ์ต่างๆ ให้สอดคล้องกับหลักสูตรการผลิตครู 4 ปี รวมทั้งจะปรับเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพให้เหมาะสม เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ที่มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน ในเดือน พฤศจิกายนนี้ ด้านสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ซึ่งดูแลเรื่องกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ (มคอ.)(หลักสูตร 5 ปี) จะดำเนินการวางกรอบ มคอ.ครูหลักสูตร 4 ปี คู่ขนานกัน คาดว่าจะเสร็จภายในเดือน ธันวาคมนี้ จากนั้นจะเปิดให้มีการประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นเป็นเวลา 1 เดือน และสรุปเสนอคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ภายในเดือน มกราคม 2562 ขณะเดียวกันคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ที่ต้องการใช้หลักสูตรการผลิตครู 4 ปี ก็ต้องเตรียมการภายในมหาวิทยาลัยตนเอง

“เมื่อ กกอ.อนุมัติ มคอ.ครูหลักสูตร 4 ปี แล้ว มหาวิทยาลัยต่างๆ ก็จะได้เสนอหลักสูตรการผลิตครู 4 ปีเข้าที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยของตนเองต่อได้ หากดำเนินการได้ตามนี้ก็คาดว่าจะสามารถรับสมัครบุคคลเข้ามหาวิทยาลัยได้ทันในระบบคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2562 รอบ 2 รอบโควต้า  ส่วนมหาวิทยาลัยที่วิทยาลัยเดิมที่ใช้หลักสูตร 5 ปี สามารถเทียบโอนการเรียนมาเป็น 4 ปีได้หรือไม่นั้น สกอ.ชี้แจงว่าสามารถทำได้ แต่ให้ติดต่อมาเป็นรายมหาวิทยาลัย ขณะเดียวกับมหาวิทยาลัยในกลุ่มราชภัฏที่ก่อนหน้านี้กังวลในเรื่องการปรับหลักสูตรจาก 5 ปีมาเป็น 4 ปีนั้น ขณะนี้มีมหาวิทยาลัยราชภัฏ 30 แห่ง จาก 38 แห่งยินดีที่จะปรับเปลี่ยนตามด้วย ส่วนมหาวิทยาลัยที่เหลือก็น่าจะปรับตาม เพราะคิดว่าคงไม่มีมหาวิทยาลัยใดอยากตกขบวนการพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน”รมช.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"