กกต.เตือนโทษถึงยุบ! 2 พรรคแจกข้าว-เสื้อจูงใจสมัครสมาชิกพรรค


เพิ่มเพื่อน    


2 พ.ย.61 - นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมชี้แจงการดำเนินกิจกรรมให้แก่พรรคการเมืองจัดตั้งใหม่ 8พรรคการเมืองประกอบด้วย พรรคสยามพัฒนา พรรคพลังไทยรักไทย พรรคพลังชาติไทย และพรรคประชาชาติ พรรคไทยธรรม พรรคเพื่อคนไทย พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคพลังรวมประชาชาติไทย โดยเตือนพรรคในเรื่องของการหาสมาชิกพรรคว่า ต้องให้ประชาชนมีความต้องการที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้นๆเอง ไม่ใช่มีการไปให้ประโยชน์เพื่อจูงใจกัน เวลานี้มีการรายงานเข้ามาเกือบทุกที่แจกเสื้อ แจกข้าวสารกัน อาจคิดว่ากฎหมายเลือกตั้งยังไม่ผลบังคับใช้ แต่อย่าลืมว่าพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง บังคับใช้แล้วซึ่งแม้ยังไม่เป็นพรรคการเมืองแต่ถ้าให้ประโยชน์จูงใจเพื่อเข้าเป็นสมาชิกพรรคมีโทษถึงยุบพรรคเลย ดังนั้นถ้าใครจะหาสมาชิกไม่ถูกต้องก็ลองดูเมื่อวานก็เตือนไป2พรรค ว่าระวังจะถูกยุบพ

นายแสวง กล่าวต่อว่าในการเลือกตั้งครั้งแรกนี้ หากพรรคยังตั้งสาขาพรรคไม่ทันเพราะมีความยุ่งยากและต้องหาสมาชิกให้ได้ไม่น้อยกว่า 500 คน ก็สามารถ ใช้วิธีตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดซึ่งก็จะต้องหาสมาชิกที่มีภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้งจังหวัดละไม่น้อยกว่า101คนขึ้นไปซึ่งก็จะสามารถให้ความเห็นในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทุกเขตเลือกตั้งของจังหวัดนั้น ๆ แต่ ก็ควรหาเผื่อไว้ให้มาก เพราะทุกพรรคเวลานี้มีการแข่งกันหาสมาชิกในส่วนนี้ จึงอาจเกิดปัญหาการเป็นสมาชิกซ้ำซ้อนซึ่งถ้าตรวจสอบพบก็จะทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ ดังนั้นถ้าพรรคจะส่งผู้สมัคร350เขตต้องหาสมาชิกพรรคที่มีภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้งจังหวัดตั้งแต่ละ101คนเพื่อตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดใน 77จังหวัด รวมแล้วก็ควรมีสมาชิกเบื้องต้นไม่น้อยกว่า8,000คน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"