สหรัฐตั้งข้อหา 2 อดีตนายแบงก์ 'โกลด์แมนแซคส์' พัวพันสินบน-ฟอกเงิน 1MDB


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อหาอดีตนายธนาคารของโกลด์แมนแซคส์ 2 ราย ฐานร่วมรับสินบนและฟอกเงินที่ทุจริตจากกองทุนวันเอ็มดีบีของมาเลเซีย พร้อมกับโลว์ แท็ก โจ นักการเงินชาวมาเลเซียที่อยู่ระหว่างหลบหนี

แฟ้มภาพ ชาวมาเลเซียเดินขบวนประท้วงการทุจริตยักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี โดยถือป้ายล้อเลียนนาจิบ ราซัค เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนว่า การตั้งข้อหาอดีตนายธนาคารและนักการเงินครั้งนี้เป็นการตั้งข้อหาดำเนินคดีทางอาญาครั้งแรกของสหรัฐเกี่ยวกับคดีการทุจริตในกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) ของมาเลเซีย ที่เจ้าหน้าที่ทางการของหลายประเทศกำลังทำการสอบสวน

    คำแถลงของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ระบุว่า สหรัฐจับกุมอึ้ง  ชอง หวา อดีตกรรมการผู้จัดการของโกลด์แมนได้ที่มาเลเซียเมื่อวันพฤหัสบดี ส่วนอีกคนคือ ทิม ไลส์เนอร์ อดีตประธานและกรรมการผู้จัดการของโกลด์แมนประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้สารภาพผิดและตกลงจะจ่ายคืนเงิน 43.7 ล้านดอลลาร์ที่ได้มาโดยมิชอบ อดีตนายแบงก์ทั้งสองถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับการฟอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากวันเอ็มดีบี และสมรู้ร่วมคิดกับการติดสินบนแก่เจ้าหน้าที่หลายคนในมาเลเซียและอาบูดาบี โดยละเมิดต่อกฎหมายว่าด้วยการกระทำอันเป็นการทุจริตในต่างประเทศของสหรัฐ

    กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังประกาศด้วยว่า กระทรวงได้ตั้งข้อหาโลว์ แท็ก โจ หรือโจ โลว์ ที่ถูกระบุว่าเป็นตัวการใหญ่และเป็นคนกลางของกองทุนนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่าเขายังหลบหนี ส่วนธนาคารโกลด์แมนแซคส์นั้นไม่ได้ถูกตั้งข้อหา แต่ถูกกล่าวถึงในเอกสารแจ้งข้อกล่าวหาว่าเป็น "สถาบันการเงินหมายเลข 1"

    วันเอ็มดีบีเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติที่ก่อตั้งโดยนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม เพราะผลพวงของเรื่องอื้อฉาวนี้ นาจิบโดนจับกุมและตั้งข้อหาแล้วหลายสิบกระทง แต่เขาปฏิเสธทุกข้อหา

    ด้านโลว์ออกแถลงการณ์ผ่านโฆษกส่วนตัวของเขา ยืนกรานความบริสุทธิ์เช่นกัน และขอให้ประชาชนเปิดใจกว้างจนกว่าหลักฐานจะปรากฏ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"