แจงยิบสเปกเฮลิคอปเตอร์ กห.ย้อนจัดซื้อยุคยิ่งลักษณ์


เพิ่มเพื่อน    

  “บิ๊กป้อม” นำทีมดีดปาก “ศรีสุวรรณ” มั่วข้อมูล ฮ.ออกุสตา “โฆษก กห.” เฉลยแล้วจัดซื้อยุค “ยิ่งลักษณ์” เป็นใหญ่นะจ๊ะ อัดกังวลทุกเรื่องแต่ไม่ทำการบ้าน “ศิริจันทร์” สำทับใช้ข้อมูลสุดหยาบเอาวงเงินงบประมาณแล้วมาหาร ทบ.เปิดยิบเทียบสเปกแต่ละรุ่น พร้อมเรียกบริษัทผู้ผลิตตรวจสมรรถนะแบบเงียบๆ 

    เมื่อวันศุกร์ ยังคงมีปฏิกิริยาในกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นหนังสือต่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้ตรวจสอบการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ รุ่นออกุสตา เวสต์แลนด์ เอดับเบิลยู 139 และ 149 กว่า 14 เครื่อง ที่มีราคาสูงกว่า 2 เท่า จากรุ่นออกุสตา เวสต์แลนด์ เอดับเบิลยู 169 ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี ซึ่งประสบอุบัติเหตุนอกสนามคิง เพาเวอร์สเตเดียมประเทศอังกฤษ
    โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เขาซื้อเครื่องเปล่า และราคาก็ไม่ใช่ราคาที่นายศรีสุวรรณระบุมาด้วย โดยกองทัพบกซื้อเฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 ส่วน AW 169 ยังไม่มี เพราะยังไม่มา ซึ่งการซื้อเป็นไปเพื่อเตรียมอุปกรณ์ทางการทหาร โดยออปชั่นของเครื่องบินแต่ละลำไม่เหมือนกัน เป็นคนละแบบ จากนี้กองทัพบกจะออกมาชี้แจงถึงการจัดซื้อดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้มีการชี้แจงไปแล้ว ไม่ฟังกันเอง
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังไม่มีการชี้แจงอย่างเป็นทางการอาจทำให้สังคมเข้าใจผิด พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เดี๋ยวกองทัพบกจะชี้แจง ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ชี้แจงไปแล้ว จะอะไรอีก ยืนยันว่าไม่มีแพงกว่า ที่แพงเพราะออปชั่นแต่ละลำไม่เหมือนกันเท่านั้น 
เมื่อถามต่อว่า ออปชั่นที่ว่านั้นมีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง พล.อ.ประวิตรสวนว่า “โอ้โห ผมไม่ใช่นักบิน จะให้ผมเป็นนักบินหรืออย่างไร”
    ถามว่า เครื่องบิน 2 ลำดังกล่าวจัดซื้อในยุคที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นการซื้อคนละแบบ เพราะเราซื้อ AW 139 แต่นายวิชัยใช้ AW 169 เรื่องนี้ยังไม่มีอะไร ไม่ทันไรก็ไปยื่นแล้ว ไม่รู้อะไรเลยว่าถูกหรือผิด กองทัพบกซื้อแบบจีทูจี ไม่ซื้อแพงไม่ซื้อถูก เราซื้อตามราคาที่เขากำหนด และยืนยันว่าโปร่งใส ตรวจสอบได้
    ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห.กล่าวเรื่องนี้ว่า เฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 เป็นแบบที่ใช้กับทหาร ต่างกับเฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 169 ที่นายวิชัยประสบอุบัติเหตุ โดยเฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัยเป็นขนาด 5-7 ที่นั่ง แต่ของทหารมี 2 ขนาด คือ 14-16 ที่นั่งกับ 10 ที่นั่ง และเป็นการจัดซื้อในทางทหาร สมรรถนะจะเป็นแบบทหาร เครื่องและตัวลำของทหารจึงใหญ่กว่า อีกทั้งเรายังได้ซื้อแพ็กเกจเรื่องการอบรมและซ่อมบำรุงมาด้วย นอกจากนี้ เฮลิคอปเตอร์ของทหารดังกล่าวยังซื้อมาประกอบที่ไทย เพราะเรามีข้อตกลงกันอยู่ ดังนั้นอย่าเป็นกังวลเลย เชื่อว่ากองทัพบกชี้แจงได้
โป๊ะแตก!ซื้อฮ.ยุคปู
     พล.ท.คงชีพกล่าวอีกว่า เฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW 139 และ AW 149 จัดซื้อในปี 2555 ซึ่งการจะจัดซื้อต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน ลองคิดดูว่า ครม.ปี 2555 เป็นรัฐบาลชุดไหน และก่อนที่จะเข้า ครม.ต้องผ่านการกลั่นกรองงบประมาณจากสภาผู้แทนราษฎรด้วย ซึ่งเป็นงบประมาณปี 2554 ดังนั้น การกลั่นกรองในสภาปี 2554 และ ครม.เห็นชอบปี 2555 จึงอยากให้ลองดูว่ามันเกิดขึ้นในยุคไหน ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่ามันมีการกลั่นกรองจากสภาและ ครม.แล้ว โดยรายละเอียดจะให้กองทัพบกเป็นผู้ชี้แจง
     พล.ท.คงชีพกล่าวว่า ความกังวลของนายศรีสุวรรณคงกังวลในทุกเรื่อง แต่นโยบายของ พล.อ.ประวิตรและกองทัพบกได้บอกไปแล้วว่าการจัดซื้อจัดจ้างต้องทำให้ถูกต้อง พร้อมรับการตรวจสอบจากภาครัฐและภาคประชาชน กองทัพบกพร้อมที่จะรับการตรวจสอบ และทราบว่า ผบ.ทบ.มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการชี้แจงแล้ว แต่ตนเองพูดในหลักการคร่าวๆ เพราะเดี๋ยวจะไปกันใหญ่ ไปจุดพลุหาว่าซื้อเฮลิคอปเตอร์มาแพง ประชาชนจะไม่เข้าใจ เพราะแค่ขนาดก็ต่างกันแล้ว รวมทั้งซื้อในเชิงพาณิชย์กับในทางทหารต่างกัน
    “ผมคิดว่าอะไรที่ไม่เข้าใจ เดินเข้ามาหากองทัพบกถามเสียก่อนดีกว่า ก่อนไปให้ข้อมูลกับสื่อหรือจะไปร้องเรียนอะไร เพราะวันนี้ไปให้ข้อมูลในโซเชียลมีเดียหรือสื่อกันมาก จนบางทีขาดการกลั่นกรอง และข้อมูลที่เป็นจริง ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อไปก่อน ขอให้อย่าไปเต้นกับกระแสอะไรที่เขาพยายามเปิดเข้ามา อะไรที่มันถูกต้องรัฐให้ข้อมูลที่เป็นจริงอยู่แล้ว” พล.ท.คงชีพกล่าว
    ทั้งนี้ ครม.ในปี 2555 นั้น เป็นยุครัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 
    ด้าน พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง อาจมองได้ว่าเป็นการกล่าวหากองทัพบก อีกทั้งดูไม่น่าจะเหมาะสมที่นำเอาเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมาเชื่อมโยงกับการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก เพราะข้อเท็จจริงกองทัพบกได้ดำเนินการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ AW139 และ AW149  ตามความจำเป็นของภารกิจ ผ่านขั้นตอนและกระบวนการจัดซื้อจัดหาตามระเบียบของทางราชการ ซึ่งอากาศยานยังคงสามารถปฏิบัติภารกิจได้ตามปกติ 
พ.อ.หญิงศิริจันทร์ระบุอีกว่า เฮลิคอปเตอร์ AW139 และ AW149 ของกองทัพบก ไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับเฮลิคอปเตอร์ AW169 ได้ โดยเฉพาะในเรื่องราคา เพราะมีองค์ประกอบแตกต่างกัน ทั้งด้านขนาดของอากาศยาน ขนาดเครื่องยนต์ เพดานบิน น้ำหนักบรรทุก ความเร็วในการบิน ระบบนำทาง ระบบรักษาความปลอดภัย ที่นั่งนักบิน จำนวนนักบินและผู้โดยสาร  ระยะเวลาและระยะทางการบินสูงสุด อุปกรณ์เสริมอื่นๆ เป็นต้น อีกทั้งคุณลักษณะในการใช้งานก็แตกต่างกันเฮลิคอปเตอร์ AW139 และ AW149 ของกองทัพบกที่นำมาประจำการนั้น เพื่อใช้ในปฏิบัติการทางการทหาร ซึ่งแตกต่างกับ AW169 ที่มีขนาดเล็กกว่ามาก และบริษัทผู้ผลิตได้ผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพลเรือน ทั้งนี้ ขนาด ขีดความสามารถ ทำให้เฮลิคอปเตอร์ที่ใช้ในภารกิจทางทหารมีราคาแตกต่างกับเฮลิคอปเตอร์ทั่วไป  
      พ.อ.หญิงศิริจันทร์กล่าวต่อว่า ในปี 2557 กองทัพบกได้จัดหาเฮลิคอปเตอร์ AW139 สำหรับภารกิจบุคคลสำคัญ โดยจัดซื้อชิ้นส่วนซ่อมอุปกรณ์ประกอบและสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นแบบ Total Package ประกอบด้วยการปรับปรุงแผนที่เดินอากาศ เครื่องมือพิเศษสำหรับซ่อมระบบใบพัด การเพิ่มระบบการบินอัตโนมัติ และหลักสูตรการอบรมนักบินและช่างเพิ่มเติม เป็นต้น ซึ่งการจัดซื้อแบบ Total Package ในครั้งนี้ได้เพิ่มเวลาของการสนับสนุนชิ้นส่วนซ่อมและการบำรุงรักษาจาก 2 ปีเป็น 4 ปีด้วย ทำให้ราคาในการจัดซื้อในครั้งนี้แตกต่างกับการจัดซื้อที่ผ่านมา และการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกทุกครั้งจะรวมถึงการฝึกนักบินและช่าง ชิ้นส่วนซ่อมควบคู่ เครื่องมือซ่อมบำรุง  บริภัณฑ์ภาคพื้น และอุปกรณ์เพิ่มเติมด้วย เพื่อให้สามารถคงสภาพของอากาศยาน พร้อมปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้มีราคาการจัดซื้อแตกต่างกับการจัดซื้อเฉพาะเครื่องเปล่า 
อัดคิดแบบหยาบ
“การเปรียบเทียบราคาด้วยการนำเอาวงเงินงบประมาณของโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ แล้วมาหารแบ่งเป็นจำนวนลำ แล้วระบุว่าเป็นราคาของเฮลิคอปเตอร์นั้น เป็นลักษณะข้อมูลที่หยาบเกินไป ทำให้ข้อเท็จจริงผิดจากความจริงไปมาก อีกทั้งการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบนั้น หากเป็นช่องทางที่เป็นไปตามกลไกการตรวจสอบของภาครัฐ กองทัพบกก็พร้อมให้ข้อเท็จจริง และขอยืนยันในกระบวนการจัดซื้อจัดหาอากาศยานที่ได้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาตามระเบียบและกฎหมาย ยึดประโยชน์สูงสุดในเรื่องความคุ้มค่าของการใช้งานเป็นสำคัญ” พ.อ.หญิงศิริจันทร์กล่าว
    รายงานข่าวจาก ทบ.แจ้งว่า รายละเอียดข้อมูล เฮลิคอปเตอร์รุ่น AW139 และ AW149 ถึงมือ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.แล้ว ซึ่งเฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 139 ปัจจุบันกองทัพบกมีประจำการไว้ 10 เครื่อง ส่วน AW 149 มี 2 เครื่อง และอยู่ระหว่างรอเข้าประจำการ 3 เครื่อง โดยทั้งหมดเป็นงบประมาณปี 2555 ซึ่งมีทั้งที่ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาและอิตาลี ซึ่งเฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าว เป็นเฮลิคอปเตอร์ยุทธการ สามารถใช้งานได้ทั้งหมด และตรวจสภาพเช็กสภาพตามวงรอบ 
“การจัดซื้อ AW139 และ AW149  เป็นการจัดซื้อในลักษณะแพ็กเกจทั้งโครงการ โดยมีระบบซิมูเลเตอร์ หรือเครื่องฝึกจำลอง เครื่องเดินอากาศที่สามารถปฏิบัติทางทหารได้ อุปกรณ์บริการภาคพื้นดิน รวมถึงการสำรองอะไหล่และหลักสูตรฝึกนักบิน การฝึกช่างเครื่อง โดยหลังเฮลิคอปเตอร์ AW 169 ของนายวิชัยประสบอุบัติเหตุ บริษัทผู้ผลิตยังไม่ได้แจ้งให้ยกเลิกการบิน ขณะที่กองทัพบกได้เรียกวิศวกร คณะกรรมการทางเทคนิคของบริษัทผู้ผลิตจากประเทศมาเลเซียเข้ามาตรวจสอบเมื่อ 2 วันที่แล้ว โดยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมยืนยันว่าเครื่องที่กองทัพบกมีไว้ประจำการ เป็นคนละรุ่นกับที่นายวิชัยใช้ เพราะ AW 169 มีขนาดเล็กกว่า” รายงานข่าวระบุ 
    สำหรับคุณสมบัติของ ฮ.รุ่น AW 139 นั้น บรรจุผู้โดยสารได้ 15 คน, น้ำหนักสูงสุดก่อนบิน 6,400 กิโลกรัม, ทำการบินต่อเนื่องได้ 5 ชั่วโมง 56 นาที, ความเร็วสูงสุด 310 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และระยะทางการบินสูงสุด 1,250 กิโลเมตร AW 149 บรรจุผู้โดยสารได้ 19 คน, น้ำหนักสูงสุดก่อนบิน 8,300 กก., บินต่อเนื่องได้ 5 ชม. ความเร็วสูงสุด 313 กม./ชม. และระยะทางการบินสูงสุด 1,200 กม. ส่วน AW 169 บรรจุผู้โดยสารได้ 10 คน, น้ำหนักสูงสุดก่อนบิน 4,600 กก., บินต่อเนื่องได้ 4 ชม., ความเร็วสูงสุด 289 กม./ชม. และระยะบินสูงสุด 768 กม.
    นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวเรื่องนี้ว่า สตง.และสำนักงบประมาณต้องเร่งตรวจสอบการจัดซื้อดังกล่าว และแถลงข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบ มิใช่ให้หน่วยจัดซื้อคือกองทัพชี้แจงฝ่ายเดียว และหากพบว่ามีการกระทำผิด ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการ รวมทั้งต้องปฏิรูปราคากลางของพัสดุที่จะจัดซื้อทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นกองทัพหรือส่วนราชการไหน ต้องไม่มีการละเว้น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"