สายอาร์ตห้ามพลาดกับ'ไทยแลนด์เบียนนาเล่ กระบี่' 4 เดือนเต็มงานศิลป์คับคั่ง


เพิ่มเพื่อน    

 

     ตามที่รัฐบาล ได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม  (วธ.) และ จ.กระบี่ เป็นเจ้าภาพหลัก ในการจัดงาน งานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่    "Thailand Biennale, Krabi 2018”ซึ่งประเทศไทยจัดขึ้นเป็นครั้งแรก  ที่ จ.กระบี่  ภายใต้ แนวคิด  "สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์ Edge of the Wonderland" โดยบูรณาการร่วมกับ กระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งนี้ ได้ระดมศิลปินจากทั่วโลก 33 ประเทศ  ร่วม  70  ชีวิตมาเนรมิตรังสรรค์ผลงานศิลปกรรมหลากหลายแขนงเพื่อนำไปจัดแสดงในพื้นที่สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ใน จ. กระบี่ ช่วงระหว่างวันที่ 2 พ.ย.2561 - 28 ก.พ.2562 รวมระยะเวลา 4 เดือนเต็มเพื่อผลักดันให้ จ.กระบี่ เป็นเมืองศิลปะระดับโลก และเป็นอีกจุดหมายปลายทางที่นักเดินทางทั่วโลกจะต้องเยี่ยมชม

 

       เมื่อวันที่ 2 พ.ย.  กิจกรรมเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า เวลา 09.00 น. ที่ ลานประติมากรรมปลาใบ หาดอ่าวนาง จัดพิธีปฐมฤกษ์ ด้วยการผูกผ้าเรือหัวโทงของผู้ประกอบการท่องเที่ยว จาก อ่าวนาง อ่าวต้นไทร และอ่าวน้ำวัง ที่มารวมตัวกันจำนวนมากถึง 407 ลำ ซึ่งจอดเรียงรายตลอดแนวหาดอ่าวนาง ระยะความยาวกว่า 1 ก.ม.  ตลอดจนมีการแสดงนาฏลีลาบูชาขอพรพระนาง เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมโบราณของชาวประมงพื้นบ้าน และส่งเสริมประชาสัมพันธ์การเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของ จ.กระบี่  โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน สำหรับบรรยากาศเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ มีประชาชนชาวกระบี่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติมาร่วมรับชมงานเป็นจำนวนมาก 

 

     จากนั้น ในช่วงเย็น เวลา 17.30 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่อย่างเป็นทางการ โดยไฮไลท์ของงานเป็นการจัดริ้วขบวนนำเสนอความตระการตาของงานศิลปะร่วมสมัยที่จะเกิดขึ้นใน จ. กระบี่  ประกอบด้วย 7 ริ้วขบวน เคลื่อนตัวจากอ่าวนางแลนมาร์ก ไปตามถนนริมหาด จนถึงหาดนพรัตน์ธารา โดยเปิดตัวด้วยการนำเสนอภาพความพร้อมเพรียง ความสมัครสมานสามัคคีของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในการสร้างสรรค์ความสำเร็จของงานมหกรรมครั้งนี้ รังสรรค์ออกมาเป็นขบวน “อร่ามเรือง กระบี่เมืองแห่งศิลป์ The glory of the art city :Krabi”  จากนั้นตามด้วยขบวนที่ 2  "แผ่นดินทองท้องถิ่นอารยะ The Dawn of Civilization." บอกเล่าถึงความเป็นแหล่งอารยธรรมและสัญลักษณ์ความโดดเด่นของดินแดนกระบี่ ด้วยการนำเสนอ ผู้เล่นกลองโพน เหล่ามิสเตอร์กระบี่สัญลักษณ์แห่งถ้ำผีหัวโต กลุ่มผู้อัญเชิญลูกปัดสุริยะเทพ กลุ่มมนุษย์โบราณ และรถลูกปัดสุริยะเทพ

  ขณะที่ริ้วขบวนที่ 3 "เรืองวัฒนะรังสรรค์ศิลป์ The Culture of Prosperity." ถ่ายทอดศิลปะการแสดงอันเลื่องชื่อของชาวกระบี่  ทั้งระบำโนราห์บูชายัญ ท่ามกลาง เหล่า พรานบุญ ระบำดีดกุ้ง ระบำนกแต้วแร้ว ลิเกป่า ดิเกร์ฮูลู  ส่วนริ้วขบวนที่ 4 "เทิดถิ่นสืบสานประเพณี The Finest Tradition." สะท้อนคุณค่า ประเพณีที่เกิดจากความเชื่อและความศรัทธา นำขบวนด้วยด้วยเหล่า เทวดา นางฟ้า กลุ่มขบวนพุทธศาสนิกชน ระบำเรือหัวโทงขบวนเรือหัวโทง กลุ่มรองเง็ง บุญ ลอม กลุ่มอารยะเรืองรอง ระบำบชูาพระนาง เชิดพญานาค ขันหมากมุสลิม ริ้ว ขบวนที่ 5 "งามรวีวิถีอันดามัน The Miracle of Andaman sea." โชว์ความงดงามของท้องทะเลอันดามัน ที่ได้รับการเนรมิตขึ้น ด้วยกลุ่มฮาวาย หมู่มวลสัตว์ทะเลไทย รถโลกใต้ทะเล และนางเงือก ริ้วขบวนที่ 6 "เกษมสันต์รับมิ่งมิตรเยือนหล้า The Warmest Welcome." นำเสนอถึงความสุข ความเปรมปรี ที่จะได้เป็นเจ้าบ้านในการต้อนรับผู้มาเยือน โดยแสดงออกถึงความเป็นไทยจากยุคสู่ยุค ตั้งแต่ไทยทวารวดี ไทยรัตนโกสนิทร์ ไทยราชนิยม ไทยประยุกต์  ไทยพื้นบ้าน ไทยรวมเผ่า ไทยภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ 

ริ้วขบวนที่ 7  "สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์ Edge of the Wonderland." เป็นขบวนปิดท้ายด้วยความภาคภูมิใจของชาวกระบี่ ด้วยขบวนรำไทเก็ก รำพดัจนี ระบำมาลากัสฟลามิงโก้ชาวอนิเดีย กลุ่มชาชัก ระบำฝรั่งเศส กลุ่มศิลปะการ ต่อสู่มวยไทย เทวันโด้ การเดินแบบแฟชั่น โชว์ผ้าพื้นเมือง เทศกาลหนุ่มโลก และรถประดับลูกโลกแห่งงาน “Thailand Biennale, Krabi 2018” ที่แสดงให้เห็นถึงที่มาของเหล่าศิลปินนานาชาติจากทั่วโลก โดยมีประชาชน นักท่องเที่ยวรอชื่นชมตลอดสองข้างทาง พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันอย่างสนุกสนาน 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"