'บิ๊กป้อม'ทอดกฐินถวายสร้างพระมหาเจดีย์ 32 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

3 พ.ย.61 - บริเวณวัดโฆสมังคลาราม บ้านโคกสว่าง ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม  พล.อ.ประวิทย์  วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม  เดินทางมาเป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคีถวายวัดดังกล่าว  เพื่อสมทบทุนสร้างพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม  โดยมี พล.อ.บุญสร้าง  เนียมประดิษฐ์ อดีต ผบ.สส. พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงห์แก้ว รมว.แรงงานฯ และ พล.อ.สุชาติ  ชมพูทวีป ในฐานะประธานจัดสร้างพระมหาเจดีย์ฯ พร้อมด้วย นายสยาม สิริมงคล ผวจ.นครพนม  ข้าราชการ นักเรียน และประชาชนผูกผ้าขาวม้าต้อนรับกว่า 5.000 คน

หลังจากนายสุรสิทธิ์  เดชาเลิศ  กำนันตำบลโคกสว่าง  กล่าวต้อนรับคณะรองนายกรัฐมนตรีเสร็จเรียบร้อย  พล.อ.ประวิตร  ได้มอบสิ่งทีวีขนาดจอ 40 นิ้ว  ให้โรงเรียนในพื้นที่จำนวน 11 แห่ง   พร้อมได้มอบโล่ให้ผู้บริจาคที่ดินในการก่อสร้างวัดโฆสมังคลาราม  และมอบโล่ให้แก่ผู้สนับสนุนการก่อสร้างพระมหาเจดีย์ฯ ก่อนจะมีพิธีถวายผ้าพระมหากฐินแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษา  โดยมีพระเทพวรมุนี   เจ้าคณะจังหวัดนครพนม และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เป็นประธานสงฆ์

หลังพระสงฆ์ 34 รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์เสร็จ  กรวดน้ำให้พรแล้ว  พล.อ.ประวิตรฯ  ได้ถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์  พร้อมมอบปัจจัยยอดกฐินจำนวน 32,185,295 บาท  ถวายวัดโฆสมังคลาราม เพื่อสมทบทุนในการสร้างพระมหาเจดีย์ฯ ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์  ซึ่ง พล.อ.บุญสร้างฯ กล่าวว่า  ยอดกฐินจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเงินจำนวน 20 ล้านบาท  จะนำไปสร้างเจดีย์ฯที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ส่วนยอดเงินที่เหลืออีก 12 ล้านกว่าบาท  จะถวายวัดเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆต่อไป

สำหรับปัจจัยกฐินที่ พล.อ.ประวิตรฯ  นำมาถวายครั้งนี้เป็นเงินสดกว่า 32 ล้านบาท  เจ้าหน้าที่ต้องนำใส่กระเป๋าลาก 2 ใบ และซองกระดาษสีตาล 3-4 ซองนำมาถวาย  โดยมีพระครูโฆษิตพัฒนคุณ  เจ้าอาวาสวัดโฆษิตวราราม เป็นผู้รับองค์กฐินและปัจจัยจำนวนดังกล่าว 

วัดโฆสมังคลารามแห่งนี้  เป็นวัดที่พระสุนทรธรรมกร หรือ หลวงปู่คำพันธ์  โฆสปัญโญ พระเกจิอาจารย์สายวิปัสสนาชื่อดังภาคอีสาน แห่งวัดธาตุมหาชัย  อ.ปลาปาก จ.นครพนม  มีดำริให้สร้างขณะที่ท่านยังไม่ละสังขาร ไว้เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และอัฐิธาตุหลวงปู่คำพันธ์  ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.สุชาติ ชมพูทวีป  ในฐานะลูกศิษย์เอก เป็นประธานกรรมการอำนวยการสร้าง  ในงบประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์  คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้  

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2557  พล.อ.ประวิตร  ได้เดินทางมาทอดกฐินถวายวัดแห่งนี้ สร้างความฮือฮาด้วยการทุบสถิติ มียอดบริจาคมากที่สุดในประเทศไทยถึง 82 ล้านบาท และในปี 2560 ขณะเริ่มวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างพระมหาเจดีย์ฯ  ท่านได้มาทอดถวายอีก โดยได้ยอดรวม  62 ล้านบาท  และเมื่อเดือน พ.ค.61 มาเดินทางมายกยอดฉัตรและทอดกฐินได้ปัจจัยเพิ่มอีก 23 ล้านบาท  กระทั่งล่าสุดได้ยอดกฐินสามัคคี 32 ล้านบาท

สำหรับพระมหาเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม  เป็นเจดีย์รูปทรงคล้ายภูเขาทอง  มีความสูง 56 เมตร รวม 6 ชั้น ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 20 ไร่  ด้านบนสามารถมองเห็นทัศนียภาพได้สวยสดงดงาม  หากสร้างเสร็จแล้ว  จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมะได้ต่อไปในอนาคต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"