ขสมก.แก้ปัญหามาถูกทาง


เพิ่มเพื่อน    


    เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันได้มีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครหลายเส้นทางด้วยกันแต่พบว่ามีสามเส้นทางที่ได้รับผลกระทบในการเดินทางเนื่องจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าทำให้เกิดการจราจรติดขัดอย่างมหาศาล ซึ่งในแต่ละวันพบว่าการเดินไม่ได้สะดวกสบายเหมือนเช่นก่อนที่จะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า
    ดังนั้น การแก้ไขปัญหาการจราจรในเส้นทางที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าจึงเป็นปัญหาใหญ่สำหรับหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ทั้งนี้ทั้งนั้นในส่วนขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ  (ขสมก.) ได้ปรับเดินรถเมล์เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรที่ติดขัดบริเวณที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าอยู่ในปัจจุบัน 3 เส้นทาง ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางได้อย่างรวดเร็วขึ้น 
    สำหรับการปรับเปลี่ยนเส้นทางรถเมล์ครั้งนี้มี 3 เส้นทาง ได้แก่ สาย 32 อู่ท่าอิฐ-วัดโพธิ์ (ทางด่วน) สาย 145 อู่แพรกษา (บ่อดิน)-หมอชิต 2 (ทางด่วน) และอีกสาย 168 ตลาดมีนบุรี-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งขณะนี้ ขสมก.ได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถโดยสาร (รถเมล์) 2 เส้นทางให้ขึ้นทางด่วนพิเศษ คือ ได้ขยายเวลาเดินรถทั้งสาย 145 และสาย 168 ในช่วงเร่งด่วนเช้า จากเดิมให้บริการ 06.00-09.00 น. เปลี่ยนเป็น 06.00-11.00 น. และช่วงเร่งด่วนเย็น เดิมให้บริการ 16.00-18.30 น. เป็น 16.00-20.00 น. เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารที่ยังต้องการเดินทางในช่วงดังกล่าวได้
    นอกจากนี้ ยังได้มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางปล่อยรถจากเดิมปล่อยรถต้นทางและปลายทางอย่างละ 3 คัน จะเปลี่ยนเป็นช่วงเร่งด่วนเช้า สาย 145 รถจะออกจากต้นทางอู่แพรกษา(บ่อดิน)-หมอชิต 2 จำนวน 5 คัน ส่วนปลายทางรถออกจากหมอชิต 2 จำนวน 1 คัน ส่วนเร่งด่วนเย็น รถจะออกจากหมอชิต 2 จำนวน 5 คัน และรถจะออกจากอู่แพรกษาบ่อดิน 1 คัน
    "จะเห็นได้ว่ามาตรการในการแก้ไขปัญหาการจราจรบนถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลตามแนวเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู เพื่อลดปริมาณการจราจรที่ผ่านพื้นที่ที่มีการก่อสร้างนั้นแก้ได้ตรงจุด หากใครที่อาศัยในบริเวณเส้นทางดังกล่าว และได้มีการใช้รถโดยสารสาธารณะ จะเห็นได้ว่าแนวทางดังกล่าวช่วยแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี"
    นอกจากนี้แล้วยังพบว่าบางเส้นทางเดินรถโดยสารสาธารณะของ ขสมก. ได้มีการให้ใช้เส้นทางจัดรถโดยสารพิเศษ (Shuttle Bus) ในแนวก้างปลา จากถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุด เช่น จากถนนรามคำแหง ไปสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ลาดกระบัง สถานีบ้านทับช้าง เพิ่มเรือโดยสารด่วนพิเศษในคลองแสนแสบ โดยจอดเฉพาะท่าเรือที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า ส่วนแผนระยะต่อไป ก่อสร้างตัดถนนที่เป็นทางตัน เช่น ถนนซอยรามคำแหง 118 เพื่อเชื่อมต่อกับถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า และขยายเส้นทางบริการเรือโดยสารในคลองแสนแสบ และเส้นทางเดินเรือในคลองอื่นๆ
    แม้จะต้องเจอปัญหารถติดในแต่ละวัน แต่เพื่ออนาคตที่จะต้องมีรถไฟฟ้าใช้บริการ ก็จำเป็นต้องให้ความร่วมมือเพื่อที่จะให้ปัญหาและอุปสรรคผ่านพ้นไปด้วยดี เมื่อมองไปดูแผนการแก้ปัญหาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมองว่ามาถูกทาง ซึ่งวิธีนี้ได้เริ่มปรับเปลี่ยนมาตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากปรับเปลี่ยนได้รับกระแสตอบรับดีจากผู้โดยสาร ขณะเดียวกัน ในส่วนของประชาสัมพันธ์ก็ควรให้ผู้โดยสารเข้าถึงและมาใช้บริการมากขึ้น ที่สำคัญการให้บริการดังกล่าวนี้ประชาชนใช้บริการฟรี เรื่องดีๆ ควรบอกต่อ
    อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการแก้ไขปัญหาของ ขสมก.จะมาถูกทาง แต่สิ่งที่ลืมไม่ได้และควรเร่งรีบดำเนินงานคือการจัดหาและปรับเปลี่ยนรถเมล์ที่ให้บริการทุกวันนี้ให้มีคุณภาพมากกว่าปัจจุบันที่แต่ละคันวิ่งให้บริการมามากกว่า 30 ปี ดังนั้นเมื่อยกระดับการให้บริการ เส้นทางการเดินรถก็น่าจะยกระดับคุณภาพของรถเมล์ที่ให้บริการด้วย. 

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"