โพลชี้54%ไม่สน'แรปกูมี' รัฐงัดไทยแลนด์4.0เข้าสู้


เพิ่มเพื่อน    

    "นิด้าโพล" เผยคนไทยส่วนใหญ่ 53.70% รู้สึกเฉยๆ กับ "ประเทศกูมี" ชี้แค่เพลงสะท้อนความเป็นจริงในสังคมเท่านั้น "สวนดุสิตโพล" ระบุ ปชช. 60.45% เชื่อบางกลุ่มใช้หาประโยชน์โจมตีทางการเมือง "รัฐบาล" เดินหน้าปล่อยแรป "ไทยแลนด์ 4.0" เปิดโชว์ "บิ๊กตู่" งานนายกฯ พบประชาคมวิจัยภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัย ที่ทำเนียบฯ 5 พ.ย.นี้
    เมื่อวันอาทิตย์ นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “คนไทยรู้สึกอย่างไรกับเพลงประเทศกูมี” ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-2 พ.ย.2561 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ รวม 1,259 หน่วยตัวอย่างพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 58.14 ระบุไม่เคยฟังหรือดูคลิปเพลงประเทศกูมี และร้อยละ 41.86 ระบุว่า เคยฟังหรือดูคลิปเพลงประเทศกูมี โดยผู้ที่ระบุไม่เคยฟังหรือดูคลิปเพลงประเทศกูมี พบประชาชนร้อยละ 8.34 ระบุอยากฟังมาก, ร้อยละ 12.43 ระบุค่อนข้างอยากฟัง,  ร้อยละ 28.55 ระบุไม่ค่อยอยากฟัง และร้อยละ 50.68 ระบุไม่อยากฟังเลย
    ส่วนผู้ที่เคยฟังหรือดูคลิปเพลงประเทศกูมี ส่วนใหญ่ร้อยละ 51.61 ระบุเป็นบทเพลงที่แค่สะท้อนความเป็นจริงในสังคมหรือการเมืองไทย รองลงมาร้อยละ 39.66 ระบุเป็นแค่บทเพลงที่เสียดสีสังคมหรือการเมือง       เพลงหนึ่งเท่านั้นเอง, ร้อยละ 18.41 ระบุเป็นแนวเพลง RAP จะใช้ภาษาที่แรงเป็นธรรมดาอยู่แล้ว, ร้อยละ 10.82 ระบุเป็นบทเพลงที่ใช้ภาษาไม่สุภาพ, ร้อยละ 7.78 ระบุเนื้อหาของเพลงกล่าวร้ายประเทศไทยมากเกินไป ทำให้ภาพลักษณ์ประเทศเสียหาย, ร้อยละ 6.64 ระบุเป็นบทเพลงที่สร้างความแตกแยกในสังคม, ร้อยละ 6.45 ระบุเนื้อหาของเพลงหรือคลิปเพลงมีนัยทางการเมืองแอบแฝง, ร้อยละ 3.61 ระบุเป็นการไม่เหมาะสมที่จะมีภาพคล้ายเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ในคลิปเพลง และร้อยละ 2.28 ระบุเป็นบทเพลงที่สนับสนุนให้ประชาชนต่อต้านเผด็จการ 
    เมื่อถามถึงความรู้สึกของผู้ที่เคยฟังหรือดูคลิปเพลงประเทศกูมี พบส่วนใหญ่ร้อยละ 53.70 ระบุรู้สึกเฉยๆ กับเพลงนี้ รองลงมาร้อยละ 30.93 ระบุรู้สึกชอบเพลงนี้ และร้อยละ 15.37 ระบุรู้สึกไม่ชอบเพลงนี้ 
    ขณะที่สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่องการติดตามข่าวสารของประชาชน ซึ่งได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,117 คน ระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-3 พ.ย.2561 ตอนหนึ่งถามประชาชนคิดอย่างไร? กรณีเพลงแรปประเทศกูมี พบส่วนใหญ่ร้อยละ 60.45 ระบุทำให้คนบางกลุ่มหาประโยชน์จากกรณีนี้ ใช้เป็นประเด็นโจมตีกันทางการเมือง รองลงมาร้อยละ 35.66 ระบุขอให้ทุกคนคำนึงถึงส่วนรวม รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย ไม่ทะเลาะกัน และร้อยละ 20.75 ระบุเป็นเพลงสะท้อนสังคม แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างทางความคิดและมุมมอง
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายสุวิทย์ เมษินทรีย์  รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ออกมาระบุ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้แต่งเพลง "Thailand 4.0" ซึ่งเป็นเพลงแรป แต่งโดยนายจุลเชษฐ์ เลอเกียรติ กับนายร่มเกล้า ถมพิทักษ์ เพื่อบ่งบอกถึงความเป็นไทยที่มีของดี และการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 พร้อมแจงไม่ได้ต้องการไปสู้กับเพลงประเทศกูมี แต่เป็นจังหวะเดียวกับเพลงประเทศกูมีเผยแพร่ออกมาพอดี รัฐบาลเลยใช้จังหวะนี้ให้เพลงไทยแลนด์ 4.0 ออกมาสื่อสารกับประชาชนด้วยทำนองเพลงแรป เพื่อให้ประชาชนรับรู้ในสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอีกด้านหนึ่ง
    สำหรับเนื้อหาของเพลง Thailand 4.0 มีเนื้อหาว่า "สวัสดีเมืองไทยตอนเช้า อย่ามัวแต่นั่งหาว เราลุกขึ้นลุกขึ้น อย่ามัวนั่ง ถอนอกถอนใจ ทำใหม่จัดไป ให้ Wow ขึ้น Wow ขึ้น โลกเปลี่ยน เราก็ปรับ ให้มันทัน คิดใหม่ทุกๆ วัน สร้างขึ้นสร้างขึ้น อยากเท่ อยากสวย อยากรวย ไม่มีหมูในอวย ต้องทำขึ้นทำขึ้น ตัวเรา ลูกเรา หลานเรา ไม่น้อยหน้าใครเขาถ้าโลกเรากว้างขึ้นลูกมะพร้าว ที่เคยครอบครองไว้ ลองยกมันออกไป สว่างขึ้นสว่างขึ้น คนไทยเก่งๆ มากมาย ขอแค่รวมเป้าหมาย แกร่งขึ้นแกร่งขึ้น แค่เปลี่ยนออกมานอกกะลา ใครที่บอกว่าเราบ้าน่ะ โง่ขึ้นโง่ขึ้น"
    "คนไทยเรามาชุมนุม มารวมความคิด ให้ใหม่ ให้ล้ำ คิดมันให้ไกลออกไป เราไปได้ไกล ถ้าเราร่วมมือ แค่เรารวมแรง ร่วมใจ ก็ไปได้ไกล ได้ดีกว่านี้ โลกเรายังคงหมุนไป นวัตกรรมใหม่ ทำให้ไทยสู้ได้"
    "ทำวันนี้ พรุ่งนี้ให้มันดี แค่เข้าใจและ Agree ก็ขึ้น ดีขึ้น เก่งเก่า เก่งเก๋า ก็ทำได้ แค่เข้าใจโลกใหม่เก่งขึ้นเจ๋งขึ้น Gen M Gen Z Genไหน เห็นด้วยตอบใช่ จะง่ายขึ้นง่ายขึ้น สมองไทย ไปไกลทั่วโลก ไม่ได้เป็นเรื่อง Joke คนไทยเก่งขึ้น สมองมี กับความคิดดีๆ แค่บวกเทคโนโลยี ไปได้ไกลขึ้น นวัตกรรม ใครว่ายากจัง รู้-คิด-สร้างทำ ทำขึ้น ทำขึ้น จะทำนา ปลูกผัก ทำไร่ ใส่ไอเดียเข้าไป ราคาก็ดีขึ้น นักประดิษฐ์ คิดแอป ทำจรวด ส่งความคิดมาประกวดให้เฉียบขึ้นเฉียบขึ้น รับจ้าง นักเรียน นักศึกษา คิดนอกตำรา ก็เตรียมตัวรวยขึ้น พนักงาน ออฟฟิศ ผู้ผลิต ขอเพียงอย่าหยุดคิด ชีวิตยิ่งดีขึ้น รื้อราก ขุดตอ ถอนโคน ทุบกะลาให้มันโดน ไทยกระโจนไกลขึ้น"
    "คนไทยเรามาชุมนุม มารวมความคิด ให้ใหม่ ให้ล้ำ คิดมันให้ไกลออกไป เราไปได้ไกล ถ้าเราร่วมมือ แค่เรารวมแรง ร่วมใจ ก็ไปได้ไกล ได้ดีกว่านี้ โลกเรายังคงหมุนไป นวัตกรรมใหม่ ทำให้ไทยสู้ได้"
    มีรายงานว่า เพลงไทยแลนด์ 4.0 จะเผยแพร่ผ่านสื่อทุกช่องทางทั่วประเทศ ในวันที่ 4 พ.ย.นี้ และในวันที่ 5 พ.ย.นี้ โดยจะนำเพลงดังกล่าวไปเปิดในงานนายกรัฐมนตรีพบประชาคมวิจัยจากภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัย ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีชาวมหาวิทยาลัยทั่วประเทศกว่า 500 คนมาร่วมงานครั้งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"