โรคหัดระบาดหนัก! ชายแดนใต้ผวาคร่า10ชีวิตป่วยนับพัน


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ย. 61 - ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโรคหัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้  ปัตตานี  ยะลา นราธิวาส ว่า ที่ผ่านมาเสียชีวิตกว่า 10 ราย และป่วยแล้วกว่า1,000 ราย และยังคงมีผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง สำหรับปัตตานี มีผู้ป่วยกว่า 400 ราย และเสียชีวิต 4 ราย ผู้ป่วยยังคงเข้าออกโรงพยาบาลกว่า100 ราย   โดยเฉพาะพื้นที่มีการระบาดโรคหัดมากที่สุดคือ  อ.หนองจิก  อ.ยะรัง อ.ทุ่งยางแดง   และอำเภออื่นๆ อีกรวม11 อำเภอ มีเพียงอำเภอไม้แก่นยังพบน้อย

พญ.เพชรดาว  โต๊ะมีนา  ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า โรคหัดเป็นโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนโรคนี้ ซึ่งหลายประเทศหมดไปแล้ว ส่วนประเทศไทยหลายปีไม่มีการรายงาน    แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการแพร่ระบาดจนทำให้มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ชายแดนใต้กว่า 10 รายและป่วยจำนวนมาก  ส่งผลทำให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต คนรอบข้าง หรือที่โรงเรียนอาจจะมีความตื่นตระหนกกังวล ทำให้เครียด  เพราะกังวลว่าจะติดโรคหัดหรือไม่ ซึ่งสาธารณสุขจึงต้องดำเนินการในเรื่องความรู้ความเข้าใจเพื่อให้ประชาชนจะได้คลายกังวล 

"คนในพื้นที่มีความกังวลที่มีคนเป็นโรคหัดมากขึ้น  มีคนเสียชีวิต ซึ่งทำให้มีการตื่นตัวฉีควัคซีนมากขึ้น  ขณะที่สาธารณสุขก็ทำงานเชิงรุกมากขึ้น เข้าพื้นที่รณรงค์ให้ความรู้  ฉีดวัคซีน  ซึ่งการฉีดวัคซิน เป็นเรื่องสำคัญที่ป้องกันไม่ให้เสียชีวิตได้ และจุฬารราชมนตรีก็ได้สรุปแล้วว่าสามารถฉีดได้  ถ้าใครมีอาการคลายโรคหัดต้องส่งโรงพยาบาลด่วน ไม่ต้องมาโรงเรียนเพราะอาจจะติดคนอื่นอีกได้  ส่วนผู้ปกครองและครูต้องหมั่นสังเกต และแยกเด็กพาพบแพทย์โดยด่วนทันที" พญ.เพชรดาว ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"