โอ๊คปัดฟอกเงิน ศาลสอบพยาน เริ่มม.ค.ปีหน้า


เพิ่มเพื่อน    

    "โอ๊ค" ปฏิเสธฟอกเงินธนาคารกรุงไทย อ้างเป็นเงินร่วมลงทุนกับเพื่อน ขอส่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน 25 มิ.ย.62 "หญิงอ้อ-พี่สาว" พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทยแห่ให้กำลังใจแน่น
    ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี วันที่ 5 พ.ย. ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยคดีหมายเลขดำ อท.245/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายพานทองแท้ หรือโอ๊ค ชินวัตร อายุ 38 ปี บุตรชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันสมคบกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5, 9, 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับที่ 5  พ.ศ.2558 มาตรา 10 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91 รวมถึง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ 6 พ.ศ.2526 มาตรา 4 กรณีการทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยฯ กับกลุ่มกฤษดามหานคร เป็นเช็ค 1 ฉบับ จำนวนเงิน 10 ล้านบาท
    คดีนี้อัยการโจทก์บรรยายฟ้องระบุพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2548 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อม.55/2558 ให้จำคุกนายวิชัย กฤษดาธานนท์ ผู้บริหารกลุ่มกฤษดามหานคร กับพวกที่ร่วมกันทุจริตการปล่อยกู้เงินธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้แก่บริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) ตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเมื่อระหว่างวันที่ 11 ก.ย.2546 - 17 พ.ค.2547 นายวิชัยซึ่งถูกฟ้องเป็นจำเลยคดีหมายเลขดำ อท.214/2561 ของศาลนี้ได้อนุมัติสินเชื่อจำนวน 10 ล้านบาทให้แก่จำเลยโดยทุจริต ด้วยการสั่งจ่ายเช็คจำนวน 10 ล้านบาทให้แก่นายพานทองแท้ จำเลย เข้าบัญชีธนาคารกรุงเทพฯ 
    กระทั่งวันที่ 24 พ.ค.2547 จำเลยได้นำเงินดังกล่าวไปซื้อหุ้นของบริษัท การท่าอากาศยานไทย  จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. โดยพฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดหรือเพื่อซุกซ่อน ปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น หรือเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลง ในความผิดมูลฐาน หรือกระทำการเพื่อปกปิด อำพรางการได้มา  การโอนซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด อันเป็นการสมคบกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5, 9, 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน  ฉบับที่ 5 พ.ศ.2558 มาตรา 10 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91 รวมถึง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ 6 พ.ศ.2526 มาตรา 4 โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพานทองแท้ จำเลย ซึ่งได้รับการประกันตัวจากศาลวงเงินประกัน 1 ล้านบาท เดินทางมาศาลพร้อมผู้ติดตาม มีแกนนำและอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยจำนวนมากมาร่วมให้กำลังใจ  อาทิ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร มารดา, น.ส.พินทองทา คุณากรวงศ์ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  น้องสาวทั้งสอง ในส่วนพรรคเพื่อไทยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายภูมิธรรม  เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, นายชูศักดิ์ ศิรินิล, นายพิชัย นริพทะพันธุ์, นายชัยเกษม นิติสิริ, น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล, นายวัฒนา เมืองสุข, ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง, นายนพดล ปัทมะ, นายวรชัย เหมะ เป็นต้น
    ในการสอบคำให้การ ศาลอ่านและอธิบายคำฟ้องโดยสรุปให้จำเลยฟังแล้ว จำเลยให้การปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดตามฟ้อง โดยอ้างว่าเงินดังกล่าวเป็นเงินที่ได้ร่วมลงทุนกับเพื่อน พร้อมขอส่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง โดยศาลได้มีคำสั่งแต่งตั้งเจ้าพนักงานคดี พร้อมทั้งสอบถามบัญชีพยานเอกสาร ฝ่ายโจทก์และจำเลยยื่นบัญชีเอกสารฝ่ายละ 8 แฟ้มเช่นกัน
    ศาลพิจารณาแล้ว อนุญาตให้จำเลยยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ พร้อมกำหนดให้คู่ความยื่นตรวจบัญชีพยานเอกสารต่อเจ้าพนักงานคดี ให้กำหนดประเด็นและพยานหลักฐานเบื้องต้นที่สามารถรับกันได้ระหว่างคู่ความ แนบเหตุผลข้อโต้เเย้ง พร้อมรายงานให้ศาลทราบ กำหนดวันตรวจพยานเอกสารหลักฐานต่างๆ เบื้องต้นในวันที่ 22 ม.ค., 26 ก.พ., 20 มี.ค. และ 29 เม.ย.2562  โดยกำชับให้คู่ความทำตามข้อกำหนดของศาล หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ทำตามข้อกำหนด ก็ให้ถือว่าไม่ติดใจศาลจะพิจารณาพยานหลักฐานตามที่เสนอ 
    นอกจากนี้ในวันที่ 22 ม.ค.2562 ศาลจะมีคำสั่งกรณีการรวมพิจารณาคดีนี้กับคดีหมายเลขดำ  อท.214/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวิชัย กฤษดาธานนท์ ซึ่งคดีมีมูลเหตุเดียวกันในคดีนี้ ที่เป็นผู้สั่งจ่ายเช็คจำนวน 10 ล้านบาทให้นายพานทองแท้ด้วย พร้อมกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 25 มิ.ย.62 เวลา 10.00 น.
    นายพานทองแท้กล่าวหลังเสร็จสิ้นการพิจารณาว่า วันนี้มาตามที่ศาลนัดและให้การปฏิเสธ ขอไม่ให้รายละเอียดในคดี เนื่องจากอยู่ในกระบวนการยุติธรรมปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"