คาด สนช.พิจารณาปลดล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์ 5วันเสร็จ


เพิ่มเพื่อน    


7 พ.ย.61- ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวกรณี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม ระบุว่าได้ส่งต่อร่างพ.ร.บ.ยาเสพติด (ฉบับที่...) พ.ศ....โดย 44 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มาให้กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 9 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นและส่งเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 13 พ.ย.นี้ ว่า ขณะนี้ตนได้มีการมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมด้วยทีมกฎหมายของกระทรวงฯ มาเพื่อช่วยกันพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว เบื้องต้นเท่าที่ดูแนวคิดร่างกฎหมายฉบับสนช.นั้นไม่แตกต่างกันคือทำเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อประโยชน์ของประชาชน และเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าค่อยๆ ทำไปทีละขั้นตอนอย่างรัดกุม จึงให้ใช้ใน 4 กลุ่มโรคที่มีผลศึกษาว่าได้ผลคือ 1.รักษาอาการคลื่นไส้ในผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ให้คีโม 2.โรคลมชักในเด็ก 3.ปลอกประสาทอักเสบ และ 4.ปวดอื่นๆ ซึ่งเดิมทีต้องใช้มอร์ฟีนในการบรรเทาอาการปวด ส่วนการแพทย์แผนไทยก็จะมีเรื่องของน้ำมันกัญชาที่จะนำมาใช้ ยกเว้นส่วนดอก ใบที่ยังไม่อนุญาต


นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้กระทรวงไม่ได้จะเสนอร่างกฎหมายไปประกบเพราะจะทำให้ล่าช้า แต่ในส่วนของการออกประกาศรมว.สาธารณสุข เพื่อยกระดับสารสกัด น้ำมันกัญชา จากยาเสพติดประเภท 5 มาเป็นยาเสพติดประเภท 2 ที่ให้สามารถใช้ทางการแพทย์ได้แต่อยู่ภายใต้การควบคุมนั้นก็จะดำเนินการควบคู่กันไป ซึ่งคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษจะมีการประชุมกันในวันที่ 9 พ.ย.นี้ด้วยว่าจะมีผลกระทบกับใครหรือไม่ หรือจะไปเอื้อประโยชน์ใครหรือไม่ หลักการเหมือนกันเพื่อประโยชน์ต่อประชาชน ก็ออกประกาศเท่าที่อำนาจรมว.สาธารณสุขจะทำได้เพื่อประโยชย์ของประชาชนเท่านั้น


เมื่อถามว่าการผลักดันกฎหมายปลดล็อคกัญชาทำมานานแต่เพิ่งมีการเร่งเครื่องในช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาล นพ.ปิยะสกล กล่าววว่า ยืนยันว่าไม่ได้มีการเร่งเครื่องอะไรในโค้งสุดท้ายของรัฐบาล แต่เราทำทุกอย่างตามกระบวนการ ตามช่วงเวลาที่กำหนด มีการประชุม หารือด้านต่างๆ จนออกมามีมติล่าสุดอย่างที่เเห็น คือส่งร่างกฎหมายฉบับสนช.มาให้กระทรวงให้ความเห็น ส่งกลับเข้าครม.ในวันที่ 13 พ.ย. คิดว่าเวลา 5 วันก็เพียงพอต่อการพิจารณา และตามขั้นตอนของกฎหมาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"