โบอิ้งแจ้งปัญหาระบบเซ็นเซอร์ลมปะทะรุ่น 737 ดิ่งทะเลชวา


เพิ่มเพื่อน    

โบอิ้งแจ้งเตือนปัญหาระบบเซ็นเซอร์มุมปะทะของเครื่องบินโบอิ้ง 737 ภายหลังเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยการบินอินโดนีเซียตรวจพบจากเครื่องบินของไลออนแอร์ที่ดิ่งทะเลชวา คร่าชีวิต 189 ศพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แฟ้มภาพ เมื่อ 10 ต.ค. 2561 เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของไลออนแอร์ จอดอยู่ที่สนามบินมูเตียราซิสอัลจูฟรี ในเมืองปาลู / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ประกาศฉบับพิเศษที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 7 พฤศจิกายน 2561 แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ด้านการบินของอินโดนีเซียเชื่อว่านักบินของเที่ยวบิน 610 ลำนี้ อาจได้รับข้อมูลผิดพลาดจากระบบอัตโนมัติของเครื่องบิน ก่อนที่เครื่องจะประสบเหตุตกทะเลเมื่อวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2561

    "คณะกรรมการความปลอดภัยการคมนาคมแห่งชาติของอินโดนีเซียบ่งชี้ว่า เที่ยวบิน 610 ของไลออนแอร์เกิดปัญหาข้อมูลป้อนเข้าผิดพลาดจากระบบเซ็นเซอร์เอโอเอ (มุมปะทะ) ตัวหนึ่ง" โบอิ้งกล่าว และว่าได้ออกประกาศข่าวคู่มือการปฏิบัติงานเพื่อแนะนำผู้ควบคุมขั้นตอนการดำเนินงานของลูกเรือให้จัดการกับปัญหาข้อมูลอินพุตที่ผิดพลาดจากเซ็นเซอร์เอโอเอ

    เซ็นเซอร์เอโอเอนี้บอกข้อมูลเกี่ยวกับมุมปะทะของลมที่ผ่านปีกเครื่องบิน และบอกให้นักบินรู้ว่าเครื่องบินกำลังยกระดับสูงเท่าใด ข้อมูลนี้สำคัญต่อการป้องกันไม่ให้เครื่องบินหยุดนิ่งอยู่กับที่

    เที่ยวบินเจที 610 ดิ่งทะเลชวาหลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงจาการ์ตาได้ไม่เกิน 13 นาที  เพื่อไปยังเมืองปังกัลปินัง ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 189 คนเสียชีวิตทั้งหมด ถึงขณะนี้ยังไม่ได้คำตอบว่า อะไรคือสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่ที่สุดและก้าวล้ำที่สุดรุ่นหนึ่งของโลกลำนี้

    ทีมค้นหาของอินโดนีเซียเก็บกู้ร่างบรรจุถุงใส่ศพได้แล้ว 186 ถุง แต่เพิ่งระบุเอกลักษณ์บุคคลได้เพียง 44 คน เมื่อวันพุธเจ้าหน้าที่ประกาศขยายการค้นหาศพต่อไปอีก 3 วัน

    นักประดาน้ำเก็บกู้กล่องดำได้แล้ว 1 กล่องจาก 2 กล่อง โดยกล่องที่พบเป็นกล่องบันทึกข้อมูลการบิน แต่ยังไม่พบกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน

    เจ้าหน้าที่สอบสวนของอินโดนีเซียกล่าวไว้ในสัปดาห์นี้ว่า เครื่องบินลำนี้มีปัญหาเครื่องวัดระดับความเร็วทั้งในเที่ยวบินมรณะนี้และอีก 3 เที่ยวบินก่อนหน้านั้น ปัญหานี้ได้รับการแก้ไขหลายครั้ง และทีมเทคนิคของไลออนแอร์ประกาศว่าเครื่องบินลำนี้สามารถทำการบินได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"