'เพื่อไทย' บี้ 4 รมต.ลาออก หลังใช้ตำแหน่งการเมืองเอาเปรียบพรรคอื่น


เพิ่มเพื่อน    

8 พ.ย.61 - นายชวลิต วิชยสุทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐได้รับการรับรองจาก กกต. โดย4 รมต.ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ควรแสดงสปิริตลาออกจากทุกตำแหน่งในรัฐบาล เพราะเป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น รวมทั้งส่อว่าจะกระทำผิด พรป.พรรคการเมือง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

นายชวลิต กล่าวว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.เคยให้ความเห็นกรณี 4 รมต.มีกิจกรรมพบปะประชาชนที่คลองลัดมะยมกทม.เพื่อสอบถามปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนประกอบการจัดทำนโยบายพรรค สามารถกระทำได้ ถ้าไม่ได้ใช้เวลาราชการและทรัพยากรของรัฐ แต่ตนมีข้อมูลและมีความเห็นว่า รมต. 4 ท่าน ใช้ทรัพยากรของรัฐสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐชัดเจน

นายชวลิต กล่าวว่า 4 รมต. ถือเป็นทรัพยากรบุคคลของรัฐ เพราะรับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าพาหนะ ฯลฯ จากการตั้งงบประมาณของสำนักนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ ในฐานะที่ทั้ง 4 รมต. เป็นข้าราชการการเมือง ซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลของรัฐ เมื่อ4 รมต.ซึ่งเป็นทรัพยากรของรัฐเอาตัวตนและตำแหน่งหน้าที่สนับสนุนการทำกิจกรรมของพรรค ถือเป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น

ส่วนจะเป็นการกระทำผิดตามพรป.พรรคการเมือง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ เป็นหน้าทึ่ของ กกต.ที่จะดำเนินการตาม พรป.กกต.มาตรา 22 ที่ให้อำนาจ กกต.ไว้ว่า ให้สอดส่องดูแลเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย โดยไม่มีข้อจำกัดของเวลาว่าจะต้องมี พรฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง แต่ กกต.สามารถดำเนินการได้ตลอดเวลา ตนเห็นว่า 4 รมต. ที่มีตำแหน่งในพรรคประชารัฐ ส่อว่าได้กระทำผิดกฎหมายดังกล่าวข้างต้นในประเด็นใช้ทรัพยากรของรัฐสนับสนุนพรรคการเมือง เพราะนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เคยวินิจฉัยไว้ในกรณีนี้ว่า ห้ามใช้ทรัพยากรของรัฐสนับสนุนการทำกิจกรรมพรรคการเมือง

นายชวลิต กล่าวว่า ลำพังข้อครหา ข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่า ฝ่ายบริหารในรัฐบาลนี้ไม่เป็นกลาง เพราะเป็นทั้งผู้เล่น และเป็นทั้งกรรมการ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ความเชื่อมั่นประเทศก็ไม่เหลือ ใครจะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ดังนั้นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องควรร่วมมือกันทำให้ประเทศได้รับความเชื่อมั่นด้วยการจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม ก็จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนโดยส่วนรวม โดยเฉพาะ กกต.หากเห็นว่า  4 รมต.กระทำผิดจริง ก็ควรดำเนินการตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมาให้สังคมเห็น ความเชื่อมั่นประเทศก็จะกลับคืนมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"