เปิดซองยื่นราคาแข่งประมูลปิโตร เอราวัณ-บงกช ธ.ค.นี้รู้ผล


เพิ่มเพื่อน    

 


ก.พลังงาน เปิดซองข้อเสนอราคาประมูลเอราวัณ-บงกช มั่นใจได้ผู้ชนะประมูลภายในเดือนธ.ค.นี้ ด้าน กบง. สรุปเลื่อนอุดหนุนน้ำมันวินมอ’ไซค์ ยันไม่ทัน 15 ธ.ค.นี้ แต่อุ้มบี 20 รถบรรทุกเพิ่มอีก 2 บาท 3 เดือน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงการเตรียมเปิดซองเอกสารประมูลซองที่ 4 การประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณและแหล่งบงกช ว่าขณะนี้คณะอนุกรรมการพิจารณาให้สิทธิสำตรวจและผลิตปิโตรเลียมได้ลงนามกำกับเอกสารการเปิดซองที่ 4 ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านราคาขายก๊าซธรรมชาติ อัตราส่วนแบ่งปิโตรเลียมที่เป็นกำไร และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐอื่นๆ โดยเตรียมที่จะส่งมอบซองให้กับคณะทำงานพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐต่อไป เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินราคาและส่วนแบ่งกำไรให้สอดคล้องกับด้านเทคนิคในซองที่ 3 ของแต่ละบริษัท ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์

“หลังจากนั้นจะนำผลการพิจารณาเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และคณะกรรมการปิโตรเลียม เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป โดยมั่นใจว่าจะสามารถประกาศผลประมูลผู้ได้รับคัดเลือกภายในเดือน ธ.ค.นี้ได้แน่นอน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะทำให้เกิดการลงทุนมูลค่า 1.1 ล้านล้านบาท ในอีก 10 ปีข้างหน้า”นายศิริ กล่าว

ทั้งนี้ การลงทุนโครงการดังกล่าวที่กำหนดเงื่อนไขให้รัฐเข้าไปถือหุ้น 25% ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้กำหนดว่าจะให้หน่วยงานใดของรัฐเข้าไปถือหุ้น และวิธีใด โดยหน่วยงานนั้นต้องมีความเข้มแข็งด้านฐานะการเงิน ไม่จำกัดต้องเป็นหน่วยงานเดียวหรือหลายหน่วยงาน สำหรับการพิจารณาซองที่ 1-3 ที่ผ่านมา ประกอบด้วยซองที่ 1 ประเมินคุณสมบัติ ซองที่ 2 ข้อเสนอหลักการให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ร่วมลงทุน ซองที่ 3 ด้านเทคนิคของผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 2 รายสำหรับทั้ง 2 แปลง ไม่มีข้อกังหาใด ๆ

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจ เปิดเผยถึงประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธาน ว่าความคืบหน้ามาตรการอุดหนุนราคาน้ำมัน 3 บาทให้กับกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์รับจากที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก และเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ขณะนี้เตรียมหารือกับกระทรวงการคลังอีกครั้งเกี่ยวกับรูปแบบการใช้เงิน วิธีการและแหล่งเงินที่ต้องใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่าต้องใช้ร่วมกับระบบของกระทรวงการคลังอย่างไร โดยยอมรับว่าอาจพิจารณาไม่ทันตามกำหนดที่วางไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังมีมติอนุมัติส่วนลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเกรดพิเศษ(บี 20) สำหรับรถบรรทุก รถโดยสารสาธารณะ เรือขนส่ง ถูกกว่าราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเพิ่มขึ้นอีก 2 บาทต่อลิตร เป็น 5 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.-28 ก.พ.2562 ใช้งบประมาณ 700 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้มีมติให้รัฐอุดหนุน 3 บาทต่อลิตร ใช้งบประมาณ 10 ล้านบาทต่อเดือน

“จากการดำเนินมาตรการดังกล่าวในช่วง 3 เดือนนี้ คาดว่าเดือนก.พ.2562 จะมีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านลิตรต่อเดือน จากรถบรรทุกทั่วประเทศที่มีประมาณ 8 แสนคัน ขณะที่ปัจจุบันมีรถบรรทุกเข้าร่วมโครงการเพียง 2,000 คัน เรือ 64 ลำ ความต้องการใช้อยู่ที่ 3.5 ล้านลิตรต่อเดือน ช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มมากขึ้นได้อีกประมาณ 31,303 ตัน”นางสาวนันธิกา กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"