ไทยเตรียมตัวยกธงเหลือง หวั่นตะวันออกกลางบานปลาย ยันมีน้ำมันสำรองได้อีก 50 วัน


เพิ่มเพื่อน    

 

15 มิ.ย. 256 2 นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งด่วนเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 14 มิ.ย. 2562 เพื่อรองรับกรณีวิกฤติน้ำมันและก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)ในประเทศ ที่อาจเกิดขึ้นจากกรณีการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันสำหรับผลิตปิโตรเคมี และเรื่อบรรทุกเอทานอลในอ่าวโอมาน เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา โดยไทยการเตรียมความพร้อมครั้งนี้อยู่ในระดับธงสีเหลือง คือ การพร้อมที่จะปฏิบัติจริง โดยหากเกิดวิกฤติรุนแรง เช่น การเผชิญหน้าระหว่างกองทัพทหารสหรัฐฯกับกองทัพทหารของอิหร่าน กระทรวงพลังงานจะยกระดับเป็นธงสีแดง คือ นำแผนที่ซ้อมไว้ไปปฏิบัติจริงทันที

ทั้งนี้กระทรวงพลังงานยืนยันว่า ไทยมีความพร้อมรองรับวิกฤติน้ำมันได้แน่นอน 50 วัน หากเกิดวิกฤติขาดแคลนน้ำมันขึ้น ซึ่งมากจาก 3 ส่วนคือ 1.ปัจจุบันไทยมีน้ำมันดิบสำรอง อยู่ 2,958.06 ล้านลิตร คิดเป็นการสำรองใช้ได้ 24 วัน  2.มีน้ำมันดิบที่อยู่ระหว่างการขนส่ง 1,591.23 ล้านลิตร คิดเป็นสำรอง 13 วัน และ 3. มีน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศอยู่ 1,549.53 ล้านลิตร คิดเป็นสำรองได้ 13 วัน ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มน้ำมันเบนซิน 368.11 ล้านลิตร กลุ่มดีเซล 839.95 ล้านลิตร และน้ำมันอากาศยาน 341.47 ล้านลิตร

“แอลพีจีนั้น ปัจจุบันไทยมีใช้อยู่ 117.89 ล้านกิโลกรัม จากความต้องการใช้สำหรับเฉพาะภาคครัวเรือน 5.90 ล้านกิโลกรัมต่อวัน ดังนั้นจึงมีสำรองสำหรับภาคครัวเรือนใช้ได้อยู่ 20 วันแน่นอน”นายศิริ กล่าว

อย่างไรก็ตามสถานการณ์การโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันตลาดโลกให้ปรับสูงขึ้น 2 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 62 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล และปัจจุบันทรงตัวอยู่ที่ 61.80 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ดังนั้นถ้าน้ำมันดิบเปลี่ยนแปลง 5 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล จะเกิดการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันในประเทศ 1 บาทต่อลิตร ดังนั้นสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันในประเทศ

ทั้งนี้หากราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กระทรวงพลังงานยังมีเงินจากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเกือบ 40,000 ล้านบาท ไว้ดูแลราคาไม่ให้ปรับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเกินไปได้ โดยเงินดังกล่าวสามารถดูแลราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินไม่ให้สูงเกินไปและรักษาระดับราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ได้ประมาณ 30 วัน โดยราคาน้ำมันน้ำมันดิบต้องอยู่ระดับไม่เกิน 70 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"