คกก.อิสระฯ หาทางทำงานร่วมกับสพฐ. “หมอจรัส” เผยไม่ง่ายแต่ต้องก้าวข้ามให้ได้


เพิ่มเพื่อน    

 



9พ.ย.61-นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษา กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการอิสระฯ ได้นำเสนอข้อมูลการปฏิรูปการศึกษา เพื่อแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกับ กพฐ. รวมถึงต้องการให้ กพฐ.รับทราบว่า คณะกรรมการอิสระฯ มีการทำงานและความคิดเห็นอย่างไรในการปฏิรูปการศึกษา หรือมีข้อคิดในเรื่องนี้อย่างไรที่ยังไม่ถูกต้องและมองไม่ครบถ้วนบ้าง ซึ่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในที่ประชุมพบว่าส่วนใหญ่มีความคิดเห็นตรงกัน แต่ทั้งนี้ตนมองว่าการปฏิรูปการศึกษาเรายังต้องมีปรับแก้กันอยู่ตลอดเวลาและยังต้องปรับ เพราะเรื่องการปฏิรูปการศึกษาไม่มีอะไรที่ตายตัว ขณะเดียวกันในอีก 6 เดือนข้างหน้า คณะกรรมการอิสระฯ และ กพฐ.ยังต้องทำงานร่วมกันอีกเยอะในการดูว่าหลักคิดที่มีความเห็นตรงกันแล้วเราจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร และร่วมกันดำเนินการได้อย่างไร เพื่อออกมาเป็นโรดแมปในการปฏิรูปการศึกษา

“ทั้งนี้สิ่งที่จะเกินขึ้นในระยะเวลา 6 เดือนที่เหลือก็คือ การมี พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....จะต้องออกมาให้ได้ เพราะกฎหมายฉบับนี้จะเป็นวิธีคิดเรื่องการพัฒนาศึกษาทั้งหมด ซึ่งตนหวังว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้โดยเร็ว และทันในรัฐบาลชุดนี้ ทั้งนี้หากไม่ทันตนคิดว่าเรื่องการปฏิรูปการศึกษาคงจะเดินหน้าต่อไม่ได้ รวมถึงการปฏิรูปการศึกษาไปสู่โลกอนาคตให้ครอบคลุมเด็กทุกกลุ่ม ทุกวัย และการศึกษาคนพิการ ทั้งนี้ คณะกรรมการอิสระฯ และ กพฐ.จะร่วมกันทำงานการปฏิรูปการศึกษาอย่างเข้มข้น เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายยังพบปัญหาที่พวกเราต้องก้าวผ่านไปให้ได้”ประธาน คกก.อิสระฯ กล่าว

ด้านนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำหรับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  (สพฐ.) อยากสื่อสารไปถึงภาคสังคมในฐานะที่เป็นหน่วยงานปฏิบัติ ได้ฟังสะท้อนภาพอดีตและปัจจุบันของการปฏิรูปการศึกษาแล้ว ซึ่ง สพฐ.มีความเห็นตรงตามกับคณะกรรมการอิสระฯ ทุกประเด็น รวมถึงอนาคตก็มองเห็นไปในทิศทางเดียวกันด้วย ซึ่งยืนยันว่าคณะกรรมการอิสระฯ ได้มองเห็นปัญหาการศึกษาอย่างชัดเจนและเป็นสิ่งที่ สพฐ.ได้เห็นปัญหาร่วมกันด้วย ดังนั้นทุกฝ่ายไม่ต้องกังวลว่าการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะไม่ทำให้การปฏิรูปการศึกษาประสบผลสำเร็จ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"