สังเวยนํ้าท่วม!นายกฯสั่งดูแลด่วน


เพิ่มเพื่อน    

  ฝนถล่มภาคใต้ตอนบนทำทางหลวงขาดหลายช่วง เพชรเกษม กม.384-386 ระดับน้ำสูงถึงเมตรครึ่ง รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ เพชรบุรีน้ำท่วมตัวเมือง ประจวบคีรีขันธ์อ่วม 3 อำเภอ รพ.บางสะพานอพยพคนไข้รวมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์โกลาหล ชุมพรจมน้ำ 7 อำเภอ เสียชีวิตแล้ว 1 ถูกน้ำป่าพัดสูญหายอีก 1 ขณะที่ฝนยังตกไม่หยุด โฆษกบีแจงนายกฯ ห่วงใยสั่ง มท.ประสานงานทหารดูแลด่วน

    เมื่อวันศุกร์ เกิดฝนตกหนักในภาคใต้โดยเฉพาะภาคใต้ตอนบน ก่อให้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่  เริ่มจากจังหวัดเพชรบุรี ในตัวเมืองฝนตกหนักตั้งแต่เช้าต่อเนื่องถึงเที่ยง เกิดน้ำท่วมขังในถนนเกือบทุกสาย อาทิ ตลาดเมืองเพชร, ถนนหน้าห้างสหไทย, ถนนพงษ์สุริยา, ถนน 18 เมตร, ถนนบันไดอิฐ, ถนนหน้าวัดพระนอน, ถนนหน้าเขาวัง, ถนนราชดำเนิน, ถนนหน้าโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศ ไปจนถึงเขาพนมขวด ถนนแยกรุ่งฤดีเก่าจนถึงหน้าโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรี รวมถึงหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบุรีมีน้ำท่วมขังสูง 50-60 เซนติเมตร รถเล็กจอดเสียหลายคันทำให้การจราจรติดขัดมาก
    ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ อ.หัวหิน ฝนตกหนักตั้งแต่คืนวันพฤหัสบดีต่อเนื่องถึงวันศุกร์ ทำให้น้ำท่วมถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เช่น ถนนโค้งพระจันทร์, ถนนแนบเคหาสน์, ถนนพูลสุข โดยเฉพาะถนนเพชรเกษมสายหลัก บริเวณหน้าตลาดฉัตรไชยที่มีน้ำท่วมมิดผิวการจราจรสูงราว 20 ซม. และยังพัดเอาเครื่องกั้นจราจรพลาสติกกลางถนนเพชรเกษมไหลเป็นแนวยาวไปกับน้ำ รถยนต์สัญจรไปมาด้วยความลำบาก
      ขณะที่บริเวณหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ จนไปถึงทางต่างระดับหนองแก บริเวณสวนน้ำวานา นาวามีน้ำท่วมสูง รถเคลื่อนตัวได้อย่างช้าๆ ตำรวจ สภ.หัวหินร่วมกับอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน หน่วยบรรเทาและป้องกันสาธารณภัย เทศบาลเมืองหัวหิน และมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน ออกบริการช่วยเหลือประชาชน
     นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.บางสะพาน  และ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังเกิดฝนตกหนักวัดปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมง ที่บ้านช่องลม อ.บางสะพานน้อย วัดได้ 243 มิลลิเมตร ที่เทศบาลตำบลบางสะพานน้อย อ.บางสะพานน้อย  วัดได้ 229.5 มม. สถานีบ้านในล็อก วัดที่ อ.บางสะพาน ได้ 195 มม. ทั้งนี้สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณ อ.บางสะพานน้อยยังคงมีน้ำท่วมขัง แต่บริเวณถนนเพชรเกษมระดับน้ำลดลงแล้ว รถยนต์สามารถสัญจรได้ตามปกติ ส่วนในพื้นที่ อ.บางสะพาน ระดับน้ำล้นตลิ่งคลองบางสะพานเข้าท่วมชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำและท่วมถนนเป็นช่วงๆ ระดับน้ำสูงประมาณ 10-40 ซม. รถเล็กยังสามารถสัญจรได้ อย่างไรก็ตาม กรมชลประทานได้สั่งการให้โครงการชลประทานทุกแห่งในพื้นที่ภาคใต้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยประสานงานร่วมกับจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้การสนับสนุนเครื่องจักร เครื่องมือ  และเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยตลอด 24 ชั่วโมง
    เวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนถนนเพชรเกษมช่วงหลัก กม.384-386 อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่หน้าปั๊ม ปตท.-สะพานวังยาว มวลน้ำจากคลองบางสะพานได้ไหลเข้าท่วมพื้นถนน ระดับความสูงที่ 100-150 ซม.เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ การจราจรลงสู่ภาคใต้ถูกตัดขาด 100% ส่งผลให้มีรถตกค้างยาวกว่า 3 กิโลเมตร
      ขณะที่ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ อ่างเก็บน้ำคลองลอย และอ่างเก็บน้ำวังน้ำเขียว ปริมาณน้ำสูงกว่าสปิลเวย์ ล่าสุดสูงกว่าระดับสปิลเวย์ที่ 100 ซม. ซึ่งมวลน้ำจากทั้ง 3 อ่างจะเคลื่อนเข้าสู่ตัวอำเภอบางสะพานตลอดทั้งเย็นวันศุกร์ถึงเช้าวันเสาร์
    นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีน้ำป่าเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ อ.บางสะพาน จนต้องมีการย้ายผู้ป่วย รพ.บางสะพานว่า จากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ของ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และภาคใต้ ช่วงวันที่ 9-10 พ.ย.นี้ จึงได้กำชับให้โรงพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก เตรียมแผนป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาล แผนการจัดบริการในสถานพยาบาล การดูแลประชาชน และออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในพื้นที่น้ำท่วม สำรวจข้อมูลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้ป่วยที่ต้องรับการล้างไต ผู้ป่วยที่ต้องได้รับยาต่อเนื่อง หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก เพื่อให้ได้รับยาและการดูแลอย่างใกล้ชิด
      นพ.สุขุมกล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมใน 3 อำเภอ คือ อ.ทับสะแก บางสะพาน บางสะพานน้อย มีสถานบริการได้รับผลกระทบ 1 แห่ง คือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ศรีนคร อ.บางสะพานน้อย น้ำท่วมสูง 20 ซม. ได้ยกของขึ้นที่สูง มีตู้ไม้เสียหายเล็กน้อย ขณะนี้น้ำลดแล้วสามารถเปิดบริการได้ตามปกติ ส่วน รพ.บางสะพานได้ดำเนินการตามแผนป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาล ส่งต่อผู้ป่วยหนักใส่ท่อช่วยหายใจ 9 ราย และหญิงตั้งครรภ์รอคลอด 1 รายไป รพ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งขณะนี้ รพ.บางสะพานเปิดให้บริการเฉพาะผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยในที่มีประมาณ 100 คน งดรับผู้ป่วยหนักที่ส่งต่อจากโรงพยาบาลอื่นชั่วคราว จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้ได้สำรวจผู้ป่วยที่มีนัดรับยา จะให้เจ้าหน้าที่ รพ.สต.นำยาไปให้ที่บ้าน รวมทั้งเตรียมทีมมินิเมิร์ตพร้อมออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินภายใน 30 นาที ทั้งนี้ส่วนกลางพร้อมให้การสนับสนุน หากพื้นที่ต้องการความช่วยเหลือขอให้ประสานงานมาที่กองสาธารณสุขฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข ตลอด 24  ชั่วโมง
    พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า น.อ.อนิรุทธ์ รัฐพร ผู้บังคับการกองบิน 5 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 5 ได้นำกำลังทหาร พร้อมรถบรรทุก เรือท้องแบน เครื่องอุปโภคบริโภค และน้ำดื่มไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ของประชาชนไปยังพื้นที่สูง ณ บริเวณหมู่บ้านหนองเสม็ด หมู่ที่ 10 ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย  จากนั้นได้นำกำลังทหารพร้อมรถบรรทุกไปยังโรงพยาบาลบางสะพานเพื่อช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ตลอดจนขนย้ายสิ่งของและอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปไว้ยังพื้นที่ปลอดภัย และหากพี่น้องประชาชนต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 5 ทันที
    ที่ จ.ชุมพร หลังจากฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วันที่ผ่านมา ทั้งน้ำฝนและน้ำป่าได้ไหลบ่าเข้าท่วมครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ อีกทั้งตลอดวันศุกร์ยังมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมทวีความรุนแรงเป็นลำดับ โดยเฉพาะน้ำป่าที่ไหลหลากมาจากเทือกเขากระบุรี เขตติดต่อ จ.ระนอง และจากเทือกเขาตะนาวศรี เขตติดต่อ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ไหลบ่าลงมาในพื้นที่ จ.ชุมพรอย่างต่อเนื่องเพื่อไหลลงสู่อ่าวไทยต่อไป
     ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่มจังหวัดชุมพร รายงานว่ามีน้ำท่วมแล้ว 7  อำเภอ 29 ตำบล 127 หมู่บ้าน ได้แก่ อ.หลังสวน, ทุ่งตะโก, สวี, ปะทิว, ท่าแซะ, ละแม และ อ.เมืองชุมพร ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 2,614 คน จำนวน 1,204 ครัวเรือน ถนนเสียหาย 49 สาย อ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง พื้นที่การเกษตรกว่า 1 พันไร่ และความเสียหายต่างๆ ที่ยังอยู่ระหว่างการสำรวจอีกจำนวนมาก มีราษฎรถูกน้ำป่าซัดสูญหาย 1 ราย ชื่อนางอ่ำ ทวีชาติ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 138 หมู่ที่ 8 ต.ทุ่งคาวัด อ.ละแม และจมน้ำเสียชีวิต 1 ราย ชื่อนายพบ พัฒชนะ อายุ 84 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 หมู่ที่ 1 ต.วิสัยเหนือ อ.เมืองชุมพร นอกจากนี้มีเรือประมงชื่อ ว.จุฑามาศ ถูกคลื่นซัดจมทะเลบริเวณเกาะจระเข้   ห่างจากฝั่ง อ.เมืองชุมพร ประมาณ 12 กิโลเมตร ลูกเรือ 5 คนได้รับการช่วยเหลือปลอดภัยแล้ว
     ต่อมานายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รอง ผวจ.ชุมพร ได้ออกตรวจพื้นที่บริเวณถนนเอเชีย 41 ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 3-5 จากสี่แยกปฐมพร ต.ขุนกระทิง อ.เมืองชุมพร ไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีน้ำท่วมถนนสูงมากกว่า 50 เซนติเมตร รถเก๋งและรถกระบะไม่สามารถสัญจรได้ ให้ไปใช้เส้นทางเบี่ยงซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำอยู่ตามจุดต่างๆ ส่วนรถบรรทุกขนาดใหญ่ให้จอดรออยู่ตามปั๊มน้ำมันและที่พักริมทาง   เนื่องจากมีรถหลายคันฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากแล้วเกิดเครื่องเสียทำให้รถถูกน้ำซัดลงข้างทาง 
    กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่ 12 ลงวันที่ 9 พ.ย.61 เรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากในบริเวณภาคใต้ วันที่ 10 พ.ย.นี้ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา และภูเก็ต ทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้
    พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ว่า หากสถานการณ์ถึงจุดหนึ่ง ทอ.จะออกไปช่วยเหลือประชาชนโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ที่ผ่านมากองทัพอากาศมีการฝึกการช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติอยู่เสมอ โดยกองทัพมีเฮลิคอปเตอร์ EC725 ที่ซักซ้อมช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว ซึ่งจะใช้ช่วยเหลือประชาชนในเหตุการณ์ที่เป็นภัยพิบัติขนาดใหญ่ เช่น สึนามิ แผ่นดินไหว แต่ถ้าเฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่บินไปไม่ได้ ก็จะใช้หมู่บิน PeaceMaker บินสำรวจพื้นที่และค้นหาคนที่ยังมีชีวิตอยู่ หรือคนที่ต้องการความช่วยเหลือภายใน 24 ชั่วโมง
    ในช่วงค่ำ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ เช่นที่ อ.บางสะพานและอีกหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร  สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่
    "นายกฯ ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทยทำงานร่วมกับทหาร ช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมทั้งแจ้งให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมพร้อมบรรเทาความเดือดร้อน และอพยพประชาชนไปยังที่ปลอดภัยหากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยใกล้ทางน้ำไหลผ่าน นอกจากนี้ยังขอให้พี่น้องประชาชนติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิดด้วย" นายพุทธิพงษ์กล่าว. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"