'พุทธะอิสระ' เล่าเรื่อง 'จตุพร' มิตรภาพเกิดขึ้นในยามยาก


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ย. 61 - นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ "พระพุทธะอิสระ" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) ระบุว่า มิตรภาพ ที่เกิดขึ้นในเวลาที่เรายากลำบาก ย่อมยั่งยืนกว่า มิตรภาพที่เกิดขึ้นในเวลาที่เราสุขสบาย

สืบเนื่องจากเรื่องคำสั่งมหาเถร ห้ามบุคคลผู้อยู่ในระหว่างคุมความประพฤติบวช

วันที่สำนักงานพุทธศาสนา มีประกาศคำสั่งออกมาตอนเย็นๆ เจ้ากุ๊ดซี้ ก็ให้เด็กนำเอาโทรศัพท์มายื่นให้พร้อมแจ้งว่า คุณจตุพรแกนนำ นปช. โทรมา

ฉันรับโทรศัพท์มาพูดคุย คำแรกที่คุณจตุพรกล่าวคือ กราบนมัสการหลวงปู่ครับ ท่านเป็นยังไงบ้าง ผมได้ข่าวว่า มหาเถรออกคำสั่งมิให้ผู้ที่ต้องคำพิพากษา แล้วรอลงอาญาคุมความประพฤติบวช

เช่นนั้นท่านจะเป็นอย่างไรบ้าง

ฉันตอบแก่คุณจตุพรไปว่า ไม่เห็นเป็นไร การที่มหาเถรออกกฎมาเช่นนั้น ถือว่าเป็นการดีต่อพระธรรมวินัยในอนาคตเสียด้วยซ้ำ จักได้มีการคัดกรองบุคคลที่ไม่พึงประสงค์ ไม่ให้เข้ามาทำความเสื่อมเสียแก่พระพุทธศาสนา

วันข้างหน้าพระสงฆ์จักได้งามสง่า เป็นที่น่าศรัทธาในสังคม ซึ่งเรื่องนี้ฉันก็ได้ประกาศออกไปก่อนที่จักมีคำสั่งนี้มา ร่วมอาทิตย์แล้วว่า จะยังไม่กลับไปห่มผ้าเหลือง จนกว่าจะหมดเวลาคุมความประพฤติ

อยู่มาได้ถึงวันนี้ จะอยู่ต่อไปอีกปีหนึ่งในชุดขาว จักเป็นอะไร

ยังไงจิตใจฉันก็ยังเป็นพระอยู่

คุณจตุพร จึงถามย้ำว่า ท่านไม่เป็นไรแน่นะ

ฉันตอบกลับพร้อมเสียงหัวเราะว่า ไม่เป็นไร ประเทศชาติต้องมาก่อน ความสงบสุขของสังคมภายในประเทศ และความงดงามของพระธรรมวินัย ต้องสำคัญกว่าบุคคล

เหมือนที่ฉันบอกแก่คุณไงล่ะว่า ประชาชนต้องมั่งคั่ง ประเทศชาติต้องมั่นคง สถาบันต้องปลอดภัย คนไทยต้องเป็นสุข นั่นแหละคือสิ่งที่นักการเมืองอย่างพวกคุณควรจักทำ

แล้วเราก็สนทนากันอีกหลายเรื่องจิปาถะ

สุดท้ายคุณจตุพร แจ้งว่า สัปดาห์หน้าหากมีเวลาจักขอเข้ามากราบเยี่ยม

ฉันตอบเขาไปว่า ยินดี คงต้องแจ้งมาก่อนว่า ฉันอยู่หรือเปล่า เหตุที่นำเอาเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง ก็เพื่อให้ท่านทั้งหลายได้เห็นภาพอีกด้านหนึ่งของแกนนำ นปช. ที่เราท่านทั้งหลายคนอาจจะรู้สึกจงเกลียดจงชังไม่ชอบขี้หน้าเขา

แต่เขาก็ยังมีอีกด้านหนึ่ง ที่เราท่านทั้งหลาย ยังมองไม่เห็น ไม่เคยได้สัมผัส ซึ่งเป็นด้านที่จริงใจ มีไมตรี และถ้อยทีถ้อยอาศัยต่อเพื่อนผู้ร่วมชะตากรรม ซึ่งก็ถือว่าเป็นการรักษาบรรยากาศของความปรองดอง ให้ได้เห็นในแผ่นดิน

และสิ่งที่คุณจตุพรแสดงออกมาต่อพุทธะอิสระ ตลอดเวลาที่รู้จัก สนทนา พบปะพูดคุยกันหลายครั้ง ยิ่งทำให้เห็นถึงความจริงใจ ตั้งใจ ที่จักทำสิ่งดีๆ ให้แก่คนรอบข้างและบ้านเมืองนี้ หากมีคนคอยพูดคุยชี้แนะเขา

ขอบคุณในน้ำใจที่คุณๆ ทั้งหลายและคุณจตุพรมีให้ต่อฉัน ทั้งที่สถานะของพุทธะอิสระในเวลานี้ดุจดังคนล้มละลายในสายตาของผู้อื่นที่เฝ้ามองประมาณว่า ไม่มีอะไร ไม่ได้อะไร ไม่เหลืออะไร อยู่เพื่อเตรียมตัวตายแน่ๆ แต่ก็ยังได้รับน้ำใจจากพวกท่านทั้งหลาย ขอบคุณ ขอบคุณมากๆ

วันข้างหน้าหากมีเวลาจักหยิบเอาปฏิสัมพันธ์ที่คุณจตุพรมีต่อฉัน และฉันมีต่อคุณจตุพรมาเล่าสู่กันฟัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"