'วราวุธ'บอกรอได้ถ้า 24 ก.พ.62เลื่อนเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

12 พ.ย.61-นายวราวุธ ศิลปอาชา  ประธานกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุวันที่ 24 ก.พ.62 ไม่ใช่วันหย่อนบัตรเลือกตั้ง แต่เป็นเพียงเดดไลน์ให้ กกต.ได้เตรียมความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งว่า ตนไม่แปลกใจกับสิ่งที่เลขาธิการ กกต. ระบุ เพราะจากที่ได้พูดคุยกับหลายวงการเมือง ล้วนมีความเห็นตรงกันว่า วันที่ 24 ก.พ.62 นั้นไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ เพราะมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่ทำให้วันเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป แต่จะไม่เกินเวลาที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กำหนด คือ 150 วันหลังจากที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ.2560 มีผลบังคับใช้ คือ 12 ธ.ค.นี้
 
“ผมคิดว่ารอได้ หากวันเลือกตั้งจะเลื่อนไปอีก 1-2 เดือน แต่ต้องไม่เกิน 150 วัน เพราะ 4 ปีที่ผ่านมายังสามารถรอได้ ดังนั้นเพื่อให้ทุกอย่างพร้อมทุกฝ่ายพร้อม ผมคิดว่ารอได้” 

นายวราวุธ กล่าวถึงปัญหาที่พรรคการเมืองอาจไม่พร้อมต่อการเลือกตั้งว่า จะเกิดขึ้นจากที่ กกต. ไม่สามารถประกาศเขตเลือกตั้งได้อย่างรวดเร็ว เพราะหากยึดวันเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 จะทำให้ผู้สมัคร ส.ส. ต้องสังกัดเป็นสมาชิกพรรคก่อน 90 วัน หรือวันสุดท้ายคือ 26 พ.ย. แต่ขณะนี้เขตเลือกตั้งยังไม่สามารถประกาศได้ และเหลือเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งขณะนี้พรรคการเมืองยังอยู่ระหว่างพิจารณาส่งคนลงเลือกตั้งที่เหมาะสมกับเขตพื้นที่ และบางพื้นที่ต้องทำผลสำรวจความเห็น กรณีที่บางเขตมีผู้จะลงสมัครเกินกว่า 1 คน

“หากเขตเลือกตั้งประกาศช้า กระบวนการทำโพลของพรรคก็จะช้าไปด้วย ผมสงสารผู้สมัคร ส.ส. ที่ทับซ้อน หากเขาไม่ใช่ผู้ที่ส่งลงสมัคร เขายังสามารถย้ายไปสังกัดพรรคอื่นเพื่อแข่งขันเลือกตั้งได้ แต่หาก กกต.ประกาศเขตเลือกตั้งช้า จะทำให้กระบวนการต่างๆ ล้าช้าไปด้วย และทำให้ย้ายพรรคเพื่อไปลงสมัคร ส.ส.ไม่ทันได้”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"