ไฟป่าล้างเมืองในแคลิฟอร์เนีย สังเวยเพิ่มเป็น 31 ยังสูญ 228 คน


เพิ่มเพื่อน    

ไฟป่าที่เผาผลาญทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียกลายเป็นไฟป่าที่คร่าชีวิตคนมากที่สุดและทำลายล้างมากที่สุดของรัฐนี้ ยอดสังเวยเพิ่มเป็น 28 รวมไฟป่าทางใต้ดับแล้ว 31 ศพ แต่ยังมีประชาชนอีกอย่างน้อย 228 คนสูญหาย

ไฟป่าแคมป์ขณะเผาไหม้บ้านหลังหนึ่งบนสันเขาใกล้เมืองบิกเบนด์ รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา / AFP

    ไฟป่าแคมป์ ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณเชิงเขาของเทือกเขาเซียร์ราเนวาดาทางเหนือของเมืองซาคราเมนโต ทำให้ต้องอพยพประชาชนแล้ว 250,000 คน และได้เผาผลาญบ้านเรือนและธุรกิจในเมืองพาราไดซ์รวมมากกว่า 6,700 หลัง ทำลายล้างสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดของเมืองนี้หายไปจากแผนที่ ถือเป็นไฟป่าที่เผาทำลายสิ่งปลูกสร้างมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

    พื้นที่ที่โดนไฟป่าแคมป์ทำลายคิดเป็นบริเวณกว้างกว่า 277,500 ไร่ ถึงคืนวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว 25% สำนักงานป้องกันไฟป่าและอัคคีภัยรัฐแคลิฟอร์เนียรายงานว่า ถึงขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บแล้ว 3 คนจากจำนวนเจ้าหน้าที่มากกว่า 4,000 คนที่ถูกส่งไปควบคุมเพลิง

เจ้าหน้าที่จากเทศมณฑลยูบาและบัตต์เคาน์ตีค้นหาร่างผู้เสียชีวิตในบ้านที่เมืองพาราไดซ์ที่โดนไฟป่าแคมป์ทำลายล้าง / AFP

    คอรี ฮอเนีย นายอำเภอบัตต์เคาน์ตี เปิดเผยว่า ผู้สังเวยชีวิตเพิ่มเป็น 29 คนแล้ว ซึ่งเทียบเท่ากับจำนวนผู้เสียชีวิตในไฟป่ากริฟฟิธพาร์คเมื่อปี 2476 ที่เป็นไฟป่าครั้งที่มีคนตายมากที่สุดในรัฐนี้

    นายอำเภอบัตต์เคาน์ตีกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมดถูกพบในพื้นที่ของเมืองพาราไดซ์ นอกจากนี้ ยังมีประชาชนสูญหายอย่างน้อย 228 คน

    ทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ไฟป่าวูลซีย์ได้เผาผลาญพื้นที่แล้วอย่างน้อย 213,750 ไร่ และทำลายสิ่งปลูกสร้างรวมถึงบ้านเคลื่อนที่ 177 หลังในย่านมาลิบู เจ้าหน้าที่เพิ่งควบคุมเพลิงได้เพียง 15% เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันไฟป่าและอัคคีภัยรัฐแคลิฟอร์เนียเผยว่า มีคนสังเวยชีวิตในไฟป่านี้อย่างน้อย 2 คน โดยพบศพอยู่ในรถยนต์คันหนึ่งบนถนนส่วนบุคคล

    ไฟป่าวูลซีย์ยังเผาผลาญพื้นที่หลายส่วนในเมืองเธาซันโอ๊กส์ ที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วชาวเมืองเพิ่งตกใจกับข่าวอดีตนาวิกโยธินฆ่าหมู่ 12 ศพในบาร์ของเมืองนี้เมื่อวันพุธที่ 7 พฤศจิกายน

ซากรถยนต์จอดอยู่ข้างถนนในเมืองพาราไดซ์โดนไฟป่าแคมป์เผาเหลือแต่โครงเหล็ก / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2561 ว่า ไฟป่าที่กำลังเผาผลาญพื้นที่ทางเหนือและทางใต้ของรัฐนี้ส่งกลุ่มควันปกคลุมท้องฟ้ากว้างไกลหลายกิโลเมตร จนแทบมองไม่เห็นแสงอาทิตย์ ในเมืองที่โดนไฟทำลายล้าง พบรถยนต์โดนไฟหลอมจนกลายเหลือแต่โครงเหล็ก บ้านเรือนกลายเป็นกองฟืน มีเพียงบางหลังที่ยังหลงเหลือซากกำแพงหรือปล่องไฟ

    สำนักงานพยากรณ์อากาศของสหรัฐได้ออกคำเตือน "ธงแดง" สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าที่นครลอสแองเจลีสและเวนตูราเคาน์ตี และได้เตือนถึง "สภาพอากาศจากไฟป่าที่วิกฤติที่สุดไปจนถึงวันอังคาร"

    คำเตือนกล่าวว่า อาจมีลมที่มีความเร็ว 80 กิโลเมตร/ชั่วโมงในพื้นที่ชายฝั่งของแคลิฟอร์เนีย และลมความเร็วถึง 96 กิโลเมตร/ชั่วโมงในพื้นที่ภูเขา

ควันลอยขึ้นจากซากเถ้าถ่านที่เคยเป็นบ้านหรูในเมืองมาลิบู หลังจากโดนไฟป่าวูลซีย์ทำลาย เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    เจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติใหญ่ในรัฐนี้ เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลกลางส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินลงพื้นที่นี้ แต่เมื่อสุดสัปดาห์ทรัมป์เพิ่งทวีตวิจารณ์รัฐบาลท้องถิ่นของแคลิฟอร์เนียว่าบริหารจัดการด้านป่าไม้ได้ย่ำแย่ จนเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตคนและสร้างความเสียหายรุนแรง พร้อมขู่ว่าจะถอนความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางด้วย

    ปฏิกิริยาใจจืดใจดำของทรัมป์เรียกเสียงวิจารณ์อย่างรุนแรง ไบรอัน ไรซ์ ผู้นำของสมาคมนักดับเพลิงอาชีพแห่งแคลิฟอร์เนีย ประณามทวีตของทรัมป์ว่าไม่รู้จริงและเกิดในช่วงเวลาที่ไม่ถูกกาลเทศะ ถือเป็นการดูถูกผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ทั้งชายและหญิงที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ต่อสู้กับไฟป่า คำกล่าวอ้างของทรัมป์ที่ว่านโยบายป่าไม้ของรัฐนี้บริหารจัดการอย่างผิดพลาดนั้นเป็นคำกล่าวผิดๆ ที่อันตราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"