งานแสดงช้างสุรินทร์ปี61 เล่าเรื่องวิถีคนเลี้ยงช้างชาวกูย


เพิ่มเพื่อน    

 

พลายทองใบ เดินนำขบวนช้างสุรินทร์ 
 

     บ้านตากลาง หรือศูนย์คชศึกษา เป็นที่รู้กันดีว่ามีช้างบ้านหรือช้างที่คนเลี้ยงมากที่สุดในประเทศไทย เพราะชาวบ้านที่นี่มีวิถีชีวิตที่ผูกพันมากับช้างตั้งแต่บรรพบุรุษ ที่เป็นชาวกูย ส่งต่อมายังรุ่นลูกรุ่นหลาน ซึ่งในปัจจุบันได้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้และท่องเที่ยววิถีชีวิตคนกับช้าง ตั้งแต่การเลี้ยงดู การฝึกฝน และการแสดงความฉลาดของช้าง อย่างการวาดรูป เตะฟุตบอล การทักทาย และอื่นๆ อีกมาก ในทุกๆ ปีจึงมีการจัดงานแสดงช้างสุรินทร์ ที่ไม่ได้มีแค่การนำช้างออกมาโชว์ แต่ยังมีการแสดงที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนกับช้าง และศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของจังหวัดสุรินทร์ 
    ล่าสุด จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะจัดงาน “งานแสดงช้างสุรินทร์” ครั้งที่ 58  ประจำปี 2561 เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการอนุรักษ์วิถีชีวิตคนกับช้าง ที่มีช้างร่วมแสดงกว่า 160 เชือก ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2561 ณ บริเวณสนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ 

     นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ในปีนี้การแสดงช้างยังคงรักษาความโดดเด่นทางด้านขนบธรรมเนียม ประเพณี ศิลปะวัฒนธรรม และความเป็นอัตลักษณ์ของชาวเขมร กูย และลาว นอกจากนี้ยังมีการผสมผสานฉากการแสดงของช้างเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของจังหวัดสุรินทร์ ความสมจริงขององค์การแสดงช้าง ที่จะมีทั้งหมด 9 องค์ ที่จะได้ความสนุกสนานและชมความฉลาดและน่ารักกับการแสดงของช้าง ในส่วนของที่พัก ความปลอดภัย การคมนาคม และอาหาร ก็พร้อมรับรองนักท่องเที่ยว

 


    สำหรับการแสดงช้างในรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 17 พฤศจิกายน และในรอบสุดท้ายวันที่ 18 พฤศจิกายน เวลา 08.45-11.45 น. ณ สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ โดยองค์การแสดงช้างในปีนี้มีทั้งหมด 9 องค์ ได้แก่ องค์ที่ 1 ครัวอพยพจากมหิธรปุระสู่พระนคร การแสดงที่กล่าวถึงในช่วงปี 1724 ที่เจ้าชายชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรกัมโพช สามารถขับไล่กองทัพจามออกจากเมืองพระนคร, องค์ที่ 2 รอยอารยธรรมล้านช้าง เรื่องราวในปี 2098 ในยุคของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช แห่งอาณาจักรล้านช้าง ได้บูรณปฏิสังขรณ์ปราสาทศรีขรภูมิเสร็จ และสมโภชน์ด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชนพื้นเมืองและช้าง องค์ที่ 3 กูยอาเจียง คนเลี้ยงช้าง เรื่องราวของวิถีชีวิตคนกับช้างของชาวกูย
    ในส่วนองค์ที่ 4 กำเนิดหัวเมืองเขมรป่าดง ที่ได้กล่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้นของช้างหลวงที่เตลิดมาอาศัยอยู่ในแถบเขมรป่าดง, องค์ที่ 5 กองทัพช้างประทายสมันต์ ที่จะแสดงให้เห็นถึงการเลือกและฝึกช้างที่ ทุ่งมน, องค์ที่ 6 ครัวอพยพจากประทายเพชร เรื่องราวของการอพยพมาอยู่เมืองสุรินทร์ของนางดามในปี 2324, องค์ที่ 7 การละเล่นของช้าง ทั้งเตะฟุตบอล ชักเย่อ รำวง ฯลฯ, องค์ที่ 8 มหายุทธหัตถีแห่งอุษาคเนย์ ที่กล่าวถึงการทำสงครามของพระนเรศวรมหาราชกับพระมหาอุปราชแห่งกรุงหงสาวดี และองค์ที่ 9 ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ การแสดงของชาวสุรินทร์ที่อยู่ใต้ร่มพระบารมีอย่างมีความสุขตั้งแต่ 2325 จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ในวันอื่นๆ ยังมีการประกวดรถอาหารช้าง การจัดโต๊ะจีนเลี้ยงอาหารช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลกจำนวน 250 เชือก ความยาวโต๊ะ 400 เมตร และชุดการแสดง ศิวนาฏราช คีตศาสตร์เทวา ศรีขรินทราลัย จากโรงเรียนศรีขรภูมิพิสัย และนักแสดงอีกกว่า 200 คน

 

ไพฑูรย์ ศาลางาม กับช้างพลายหนุ่มเสก

    นายไพฑูรย์ ศาลางาม ผู้ควบคุมและกำกับการแสดงช้าง ศูนย์คชศึกษา กล่าวว่า ในชุดการแสดงตัวอย่างที่ได้จัดให้ชม ที่มีทั้งการเดินขบวนที่นำโดยพลายทองใบอายุ 45 ปี ช้างที่มีงาสวยและยาว ถูกหลักตามตำราคชลักษณ์ และช้างพลายหนุ่มเสก ช้างนักแสดง และการแสดงของช้างแฝด ทองคำและทองแท่ง และช้างเชือกอื่นๆ ที่จะมาทำการแสดงให้ชม ในปีนี้ได้มีการแสดงที่เพิ่มเข้ามาและเพิ่งเคยจัดแสดง คือ กูยอาเจียง คนเลี้ยงช้าง และกองทัพช้างประทายสมันต์ ที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีจากควาญช้าง ซึ่งการแสดงไม่ใช่เพียงความสนุกสนานแต่ยังเป็นการสะท้อนให้เห็นความผูกพันของคนกับช้าง ที่เหมือนคนในครอบครัวต้องดูแลเอาใจใส่ 
    “ ในการฝึกช้างบางอย่างไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างการสอนวาดรูปที่ต้องใช้ระยะเวลา และความอดทน อย่างช้าสุดก็ประมาณ 1 เดือน ขั้นตอนกระบวนการฝึก การสร้างความจำล้วนแสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ของควาญ และการควบคุมช้าง หรือแม้กระทั่งการอนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่ การกราบไหว้ศาลปะกำ หรือผีปะกำ ไม่ว่าจะเป็นหมอช้างหรือควาญช้างก็ต้องให้ความเคารพในการทำพิธีต่างๆ เพราะหากดูแลไม่ดีหรือทำร้ายช้าง ก็อาจจะเกิดภัยกับตนเองหรือครอบครัว ช้างยังเป็นมรดกอันมีค่าที่ลูกหลานจะได้รับและสืบทอดสิ่งเหล่านี้ต่อไป” ผู้ควบคุมและกำกับการแสดงช้างฯ กล่าว
    อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจชมการการแสดงช้าง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ โทร.0-4451-4447-8, โทรสาร.0-4451 8530 http://www.tourismthailand.org/surin www.facebook.com/TATSurinOffice หรือโทร.1672

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"