มวยเด็กชกกันตาย ถูกหมัดหัวฟาดพื้น


เพิ่มเพื่อน    

    สุดสลด นักเรียนชั้น ม.1 ขึ้นชกในรายการต้านภัยยาเสพติดชิงถ้วย "บิ๊กป้อม" ถูกหมัดหลับกลางอากาศหัวฟาดพื้นดับอนาถ เผยชีวิตรันทดกำพร้าพ่อแม่อาศัยอยู่กับลุง เอาร่างกายเข้าแลกขึ้นชกตั้งแต่ 8 ขวบเพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัวและส่งตัวเองเรียนหนังสือ สังคมหาแพะโยนบาปเด็กคู่ชก รมต.กีฬาฯ บอกอยู่ระหว่างแก้ไข พ.ร.บ.มวยที่วางกรอบป้องกันแล้ว
    เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน เพจเฟซบุ๊กของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แชร์คลิปและข้อความของเพจเฟซบุ๊ก "วิญญู สุขุมวาท" ที่ระบุว่า "คลิปสุดท้ายก่อนที่น้องจะเสียชีวิตที่โรงพยาบาล สรุปว่าเรื่องจริงนะครับ พี่โดนด่ามากเรื่องมวยเด็ก เพราะในทัศนะของพี่คือมวยเด็กจะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ปลอดภัยกับเด็ก มวยเด็กสำหรับพี่คือ 'ความไม่พอเพียงของผู้ใหญ่' เด็กไม่ควรต่อยในกติกาของผู้ใหญ่ เด็กควรต่อยในกติกาของเด็ก การที่เด็กถูกน็อกสลบ หรือมีการบาดเจ็บแตกฉีกขาดจากการแข่งขันกีฬามวยไทย พี่มองว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งครับ" ขณะที่นายเจษฎาก็เสนอว่า ควรเลิกได้แล้วเรื่องมวยเด็ก เพราะอันตราย
    จากการตรวจสอบ นักมวยที่เสียชีวิตคือ เพชรมงคล ส.วิไลทอง หรือน้องเล็ก อายุ 13 ปี ขึ้นชกกับ ฟ้าใหม่ ว.สุดประเสริฐ (พุฒ ลูกร่มเกล้า) โดยเพชรมงคลแพ้น็อกในยกที่ 3 จากการถูกต่อยจนหลับกลางอากาศ
    เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ เวทีมวยชั่วคราวโรงเรียนวัดคลองมอญ ต.บ้านคลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เป็นการแข่งขันชกมวยการกุศลโครงการต้านภัยยาเสพติดครั้งที่ 1 ชิงถ้วยรางวัลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2561
    สำหรับน้องเล็ก อายุ 13 ปี เป็นนักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนย่านพระสมุทรเจดีย์ เป็นนักมวยชกมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ใช้ชื่อว่า เพชรมงคล ส.วิไลทอง ฝึกซ้อมอยู่ที่สนามกีฬาสวนสาธารณะเทศบาลเมืองลัดหลวง จ.สมุทรปราการ มีประวัติการชกมากกว่า 170 ครั้ง ล่าสุดน้องเล็กได้ขึ้นชกเป็นคู่รองคู่เอก พิกัดน้ำหนัก 41 ปอนด์ กระทั่งยกที่ 3 น้องเล็กถูกคู่ชกต่อยจนหมดสติ แพทย์สนามปฐมพยาบาลไม่ฟื้น จึงนำส่ง รพ.บางจาก พระประแดง แพทย์ตรวจพบศีรษะกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง จึงส่งต่อ รพ.สมุทรปราการ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา
    มีรายงานว่า น้องเล็กเป็นเด็กกำพร้าพ่อแม่ พักอาศัยอยู่กับลุง ที่หันมาชกมวยก็เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวและเรียนหนังสือ การชกครั้งหลังๆ ที่ฝีมือดีขึ้น ได้ค่าตัวหลักพันบาท 
    สำหรับ ฟ้าใหม่ ว.สุดประเสริฐ หรือ พุฒ ลูกร่มเกล้า ผู้ชนะน็อก หลังข่าวเพชรมงคล หรือน้องเล็กเสียชีวิต ตัวเองได้กลายเป็นแพะรับบาป มีผู้แสดงความเห็นผ่านสื่อออนไลน์ ต่อว่า ตำหนิฟ้าใหม่อยู่ไม่น้อย ซึ่งเจ้าตัวได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า “ใครจะด่าผม ใครจะว่าผมเป็นยังไงก็แล้วแต่ ผมอยู่บนเวทีผมทำหน้าที่ของผม ผมทำตามสัญชาตญาณ​ของผม เรื่องแบบนี้ผมไม่อยากให้เกิดเลยครับ ผมรู้สึกเสียใจ แต่ผมก็ทำตามหน้าที่ของผม ผมอยู่บนเวที ผมก็ต้องสู้เพื่อเอาชัยชนะ เพื่อแลกกับเงินส่งตนเองเรียน ผมอยู่บนเวทีผมก็ต้องสู้เขา ถ้าผมไม่ทำเขา เขาก็ทำผม คุณจะด่าผมก็เชิญ ผมยังจะเดินต่อทางนี้ ผมต้องไปให้สุดเพื่อครอบครัว เพื่อคนข้างหลังผม"
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีเพชรมงคล ส.วิไลทอง หรือ ด.ช.อนุชา หรือน้องเล็ก ทาสะโก อายุ 13 ปี ถูกนักมวยฝ่ายตรงข้ามชกน็อกกลางเวทีทำให้ศีรษะกระแทกพื้นจนหมดสติ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ว่ายังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ ส่วนการแก้ไขปัญหา ขณะนี้ทางกระทรวงได้รับข้อเสนอและร่างแก้ไข พ.ร.บ.มวย พ.ศ.2542 ของ สนช.ที่ได้มีการเขียนเอาไว้แล้ว ในร่างดังกล่าวมีการกำหนดหลักเกณฑ์อายุของเยาวชน ที่จะเข้าแข่งขันกีฬาประเภทนี้เอาไว้ และขณะนี้อยู่ระหว่างการรอร่างของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่กำลังดำเนินการ โดยจะเร่งเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้เร็วที่สุด
    นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า พ.ร.บ.มวย พ.ศ.2542 ยังไม่ได้มีการกำหนดเพดานอายุที่ห้ามชกมวย เขียนแค่ว่า หากอายุต่ำกว่า 15 ปี ต้องแจ้งต่อนายทะเบียน และแจ้งเรื่องของการใช้อุปกรณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัย แต่ในทางปฏิบัติส่วนใหญ่โดยเฉพาะตามต่างจังหวัด ไม่ค่อยได้แจ้ง และไม่มีอุปกรณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัยเลย ไม่มีระเบียบกำหนดด้วยว่าอุปกรณ์ป้องกันที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง 
    จากการศึกษาวิจัยในเด็กอายุ 15 ปีลงมา ฐานะทางครอบครัวยากจนเท่ากัน กว่า 300 คน เปรียบเทียบระหว่างเด็กที่ชกมวย กับเด็กที่ไม่ชกมวย โดยมีการทำเอ็มอาร์ไอสมอง พบว่าเด็กที่ชกมวยมากจะมีความเสียหายที่สมองเยอะ ทั้งเซลล์สมอง เส้นใยสมอง มีการตกค้างของธาตุเหล็กหรือเลือดออกในสมอง รวมถึงการฉีกขาดของเส้นใยสมอง มีน้ำแทรก เส้นใยประสาทหลวม และเมื่อมีการตรวจสอบความฉลาดทางปัญญา (ไอคิว) พบว่าเด็กที่ชกมวยนานจะมีภาพความแข็งของสมองมากกว่า หรือไอคิวต่ำกว่า 
    "สรุปคือมีความเสียหายจริง แม้จะไม่เสียชีวิตทันที หรือพิการ แต่เป็นความเสียหายสะสม เมื่อโตขึ้น และเข้าสู่วัยผู้สูงอายุจะสูญเสียความจำ การควบคุมกล้ามเนื้อสูญเสียไป เด็กส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนน้อยอาจจะก้าวสู่การเป็นแชมเปียนในวงการมวย แต่มีคนจำนวนมากไม่ได้เป็นอย่างนั้น จะพ่ายแพ้ เลิก ไม่ประสบความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพได้ และถึงจุดนั้นจะมาเรียนหนังสือ หรือมาเรียนรู้เรื่องอื่นก็เป็นปัญหา เพราะสมองได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ไม่มีอายุใดที่ปลอดภัย แต่ยิ่งอายุน้อยยิ่งมีความเสียหายมาก เพราะเป็นวัยที่ศีรษะใหญ่ กล้ามเนื้อต้นคอยังไม่แข็งแรง กล้ามเนื้ออื่นๆ ยังไม่แข็งแรงพอที่จะปกป้อง โดยเฉพาะเมื่อถูกชกเข้าศีรษะด้านข้าง จะถูกแรงเหวี่ยงสมองหมุนด้วยความเร็วและเสียหายมากกว่าด้านตรง"
    นพ.อดิศักดิ์กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่าแม้ความนิยมกีฬามวยเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีไม่ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจำนวนมวยเด็กที่ลงทะเบียนไม่มาก แต่ไม่ได้ลงทะเบียนก็มีเป็นจำนวนมาก รวม 2 กลุ่มนี้มีกว่า 1 แสนคน สำหรับการแก้ไข พ.ร.บ.มวย ซึ่งเป็นการพบกันครึ่งทาง คือต้องไม่ให้มีมวยเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่ให้มีการปะทะ แต่ถ้ารำมวยเป็นศิลปะ สามารถทำได้ ถ้ามวยเด็กอายุมากกว่า 12-15 ปี ต้องมีอุปกรณ์ป้องกันอันตราย โดยเฉพาะอุปกรณ์ป้องการการบาดเจ็บที่ศีรษะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"