รัฐบาลเสียงแข็งเลือกตั้ง24กพ.62


เพิ่มเพื่อน    

    "รัฐบาล" ประสานเสียงเลือกตั้ง 24  ก.พ.62 "บิ๊กป้อม" ชี้ยังไม่มีปัจจัยต้องเลื่อน "วิษณุ" ยันแม้ไม่เคาะแบ่งเขตเลือกตั้งก็ไม่มีผลกระทบ "จรุงวิทย์" ลั่น กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งตั้งแต่ 24 ก.พ.-9 พ.ค.62 ประสานสันติบาล-ทหารเช็กข่าวพวกป่วน  "มาร์ค" จี้ขอความชัดเจนวันเลือกตั้ง 
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 13 พ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีกระแสข่าวอาจมีการเลื่อนวันเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ.62 ว่า ไม่เลื่อนๆ เรื่องการเลือกตั้งเป็นสิทธิ์ขาดของ กกต. ไม่เกี่ยวกับ คสช. ทาง คสช.ไม่ได้เลื่อน 
    หลังการประชุม คสช.และ ครม. พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงความชัดเจนในการเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 ว่า ไม่ต้องถามแล้ว ขี้เกียจตอบ
     ถามย้ำว่า จะมีปัจจัยทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนหรือไม่ พล.อ.ประวิตรย้อนกลับว่า คุณว่ามีหรือไม่ ซึ่งเรื่องความมั่นคงไม่มีผลต่อการเลื่อนเลือกตั้งแล้ว แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นปัจจุบันทันด่วนที่ตนไม่รู้ ก็ถือว่าไม่รู้ เพราะเป็นสถานการณ์ข้างหน้า แต่ปัจจุบันสิ่งต่างๆ ยังเรียบร้อยดี และฝ่ายความมั่นคงไม่ทราบกรณีที่มีข่าวว่าหลายพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคเล็กไม่พร้อมเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 พรรคการเมืองจะมาบอกตนหรือว่าไม่พร้อม
    พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า กกต.บอกพร้อมจัดเลือกตั้งตั้งแต่ 24 ก.พ.62 เป็นต้นไป ตนตอบตามที่ กกต.พูด ซึ่งได้ดูจากโทรทัศน์ ยืนยันขณะนี้ไม่มีปัจจัยอะไรทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป 
    ซักว่า สัปดาห์ก่อนท่านระบุหากมีเหตุการณ์นอกเหนือการควบคุมอาจเลื่อนการเลือกตั้งออกไป พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ได้พูดอย่างนั้น สื่อไปพูดเอง
    พอถามว่า ส่วนตัวสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ต่อหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า สนับสนุนสิ ทำไมจะไม่สนับสนุน แล้วสื่อสนับสนุนหรือไม่ ซึ่งผู้สื่อข่าวตอบว่าเป็นกลาง พล.อ.ประวิตรตอบกลับอย่างอารมณ์ดีว่า ถ้าเป็นกลางก็ไม่ต้องมีคนเป็นนายกฯ เลยสิ” 
    รองนายกฯ กล่าวว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกฯ ต่อ ก็เป็นแบบที่รัฐธรรมนูญเขาว่า ทั้งนี้ ไม่รู้ว่ามีพรรคการเมืองใดมาทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์แล้วบ้าง และนายกฯ เองก็ยังไม่รู้ว่าจะเล่นหรือเปล่า
    ถามว่า ส่วนตัวสนใจสมัครสมาชิกพรรคใดหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ต้องถามสื่อ เพราะสื่ออยากให้เล่นการเมือง แต่ตนยังไม่เล่น เลยต้องถามสื่อว่าอยากให้อยู่พรรคไหน แต่ตอนนี้ยังไม่ชอบเลยสักพรรค นโยบายอะไรก็ไม่ถูกใจ อย่างไรก็ตาม การที่หลายพรรคการเมืองเปิดตัวคนรุ่นใหม่ จะถือเป็นอนาคตใหม่ทางการเมืองหรือไม่ ก็ไม่ขอตอบ
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนเลือกตั้งไม่ทราบ เพราะไม่รู้จะมีใครให้ถาม ซึ่งการเลือกตั้งจะเป็นอย่างอื่นหรือไม่ ทางรัฐบาลไม่เคยพูดเป็นอย่างอื่น นอกจากวันที่ 24 ก.พ.62 มีแต่ฝ่ายอื่นที่พูด และการแบ่งเขตของ กกต.ไม่มีผลกระทบอะไรกับการเลือกตั้ง สามารถแบ่งได้เรื่อยๆ จนกว่าจะมีถึงวันที่ 11 ธ.ค. ที่กฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งหมดจะมีผล ซึ่งทันแน่ ขณะนี้ไม่มีเหตุอะไรที่ต้องเลื่อนออกไป แต่เหตุมันมาจากหลายฝ่าย แต่ซีกรัฐบาลยังไม่เคยพูด
ยังยึดเลือกตั้ง 24 ก.พ.
    "ขอยืนยันว่า กกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง แต่ต้องหารือกับหลายฝ่ายเพื่อความชัดเจน และเคยหารือกันมาตลอดจนถึงวันนี้ยังไม่มีเหตุเป็นอย่างอื่น และ กกต.ไม่มีโอกาสที่จะไม่พร้อม หากจะมีก็เป็นฝ่ายอื่น แต่เดี๋ยวจะหาว่าผมชี้โพรงให้กระรอกอีก นักการเมืองหลายคนเคยบอกว่าผมอย่าพูดชี้โพรงให้กระรอก เพราะฉะนั้นก็อย่าพูดอะไรดีกว่า เพื่อกระรอกจะได้ไม่ต้องเข้าโพรง ให้หลงอยู่นอกโพรง ประเทศไทยกระรอกเยอะ และหากมีความจำเป็นที่ต้องพูดเป็นอย่างอื่นก็จะพูดเป็นทางการ ไม่ต้องปล่อยให้คนอื่นไปพูด" นายวิษณุกล่าว
    ถามว่า การที่รัฐบาลออกมาพูดถึงปฏิทินชัดเจนว่าโอกาสที่จะเลื่อนการเลือกตั้งเป็นไปไม่ได้ใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า อย่าไปพูดว่าการประกาศปฏิทินจะทำให้การเลื่อนการเลือกตั้งเป็นไปไม่ได้ เพราะการเป็นไปได้หรือไม่ได้ มันเป็นอีกเหตุหนึ่ง แต่เราเห็นความจำเป็นที่ต้องประกาศ หากรู้อยู่แต่ต้นว่าต้องเลื่อนแน่จะประกาศทำไม
    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ยืนยันเช่นกันว่า การเลือกตั้งตามโรดแมปของรัฐบาลในวันที่ 24 ก.พ.62 ซึ่งความเห็นส่วนตัวไม่มี เพราะนายกรัฐมนตรียังไม่สั่งการเป็นอย่างอื่น
    วันเดียวกัน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะ เข้าหารือกับ พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกี่ยวกับการเลือกตั้ง
    พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. จนถึง 9 พ.ค.2562 ซึ่งอยู่ในห้วงเวลาที่กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ โดยพร้อมหน่วยเลือกตั้งทั้ง 95,000 หน่วย รวมทั้งจัดคูหาเลือกตั้งและสนับสนุนบุคลากร กรรมการการเลือกตั้ง 1 ล้านคน 
    ถามว่า จะมีการเลื่อนวันเลือกตั้งจาก 24 ก.พ.62หรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 5 คนเป็นคนตัดสินและกำหนดวันเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังประสานขอความร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจสันติบาล และทหาร ให้เตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง พร้อมทั้งหาข่าวกลุ่มคนที่ไม่ต้องการให้เกิดการเลือกตั้ง และกลุ่มที่ต้องการให้การเลือกตั้งเกิดความไม่สงบ ซึ่งในส่วนของ กกต. ก่อนกฎหมายเลือกตั้งจะมีผลบังคับใช้ ก็จะเก็บข้อมูลกลุ่มต่างๆ ที่เคลื่อนไหว
    เลขาฯ กกต.กล่าวว่า ในส่วนการเลือกตั้ง ส.ว.ที่จะมีขึ้นในเดือน ธ.ค.นี้ จะเป็นรูปแบบใหม่ครั้งแรกที่ผู้สมัครแต่ละกลุ่มเลือกกันเอง จึงคาดการณ์รูปแบบการทุจริตไม่ได้ จึงได้มีการประสานกับทางตำรวจให้ช่วยสอดส่องในด้านการข่าว 
    พล.ต.ท.ณัฐธรกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมสนับสนุน กกต.จัดการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศใน 4 ด้าน ได้แก่ รักษาความปลอดภัยทั่วไป รักษาความปลอดภัยในการเลือกตั้ง จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว และจัดชุดสืบสวนสอบสวนในกรณีเกิดการทุจริตหรือการกระทำความผิด
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ประชุมชี้แจงพรรคการเมืองจัดตั้งใหม่ 7 พรรค ประกอบด้วย พรรคคลองไทย พรรคแผ่นดินธรรม พรรคประชาธรรมไทย พรรคประชานิยม พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคไทยรุ่งเรือง หลังได้รับการรับรองเป็นพรรคการเมืองแล้ว 
    นายแสวงกล่าวว่า ในการหาสมาชิกพรรคขอให้แจ้ง กกต.ก่อนลงพื้นที่ 5 วัน เพราะขณะนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงดูแลในพื้นที่ต่างๆ การแจ้งมายัง กกต.ก็ให้เป็นตั๋วแสดงให้เจ้าหน้าที่เห็นว่าแจ้ง กกต.แล้ว และอย่ากระทำฝ่าฝืนกฎหมาย เช่น การจ้าง ให้เงินทรัพย์สิน หรือให้ประโยชน์อื่นใด โทษถึงขั้นยุบพรรค 
จี้ 'กกต.' ต้องชัดเจน
    "ในการประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่าง กกต.กับพรรคการเมืองในวันที่ 22 พ.ย.นี้ เป็นการประชุมครั้งที่ 4 จุดมุ่งหมายเพื่อให้พรรคดำเนินการจัดตั้งสาขา หาสมาชิก และส่งผู้สมัครได้อย่างถูกต้อง อย่าเอาสำนักงานไปพันพัวกับเรื่องการเมือง ในวันดังกล่าวจะจัดเวิร์กช็อปสาธิต จึงขอให้พรรคการเมืองมาเข้าร่วมรับฟัง โดยเฉพาะเรื่องมินิไพรมารี ซึ่งซับซ้อนพอสมควร เบื้องต้นแนะนำเป็นน้ำจิ้มให้รับฟังจากหัวหน้าสาขาและสมาชิก หรือรับฟังตัวแทนพรรคการเมืองและสมาชิก โดยคณะกรรมการสรรหาพรรคต้องกำหนดว่าจะใช้วิธีการใด เช่น โหวตหรือลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์” นายแสวงกล่าว
    รองเลขาฯ กกต.กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.จดจัดตั้งไปแล้ว 25 พรรค อีก 12 พรรคที่เหลือส่งผู้สมัครทันแน่นอน รวมถึงพรรคที่ยื่นจดจัดตั้งก่อนวันที่ 26 พ.ย.ก็จะส่งผู้สมัครทันเช่นกัน ทั้งนี้ เพื่อให้มีพรรคการเมืองหลากหลาย และประชาชนมีทางเลือกมากที่สุด สำหรับพรรคที่ยื่นจดจัดตั้งหลังวันที่ 26 พ.ย. ต้องยอมรับว่าถึงอย่างไรก็ไม่ทันกรอบ 90 วัน
    ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวถึงกระแสข่าวจะเลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ.62 ว่าเป็นอำนาจของ กกต. และความจริงพรรคการเมืองทราบมานานว่าตารางเวลา ปฏิทินการเลือกตั้งเป็นอย่างไร ปัญหาที่ผ่านมาอาจติดขัดที่คำสั่ง คสช. ที่ทำให้สะดุดลง ซึ่ง คสช.มีหน้าที่ทำงานกับ กกต.ให้เกิดความชัดเจนว่าตารางเวลาที่ประกาศไว้เดินได้ ถ้ามีโอกาสที่จะเดินไปไม่ได้ จะสามารถผ่อนคลายอะไรเพื่อแก้ไขให้เดินไปข้างหน้าได้ ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญ และต้องทำเพื่อประโยชน์เรื่องความเชื่อมั่นของประเทศ 
    "ถ้ามาถึงวันนี้แล้วต้องเลื่อนเลือกตั้งอีก ทำให้คนที่เขาติดตามเกิดความไม่มั่นใจ แต่ถ้ามีเหตุผลที่ชี้แจงได้ก็ต้องพยายามชี้แจง แต่ก่อนจะถึงตรงนั้น ผู้ที่มีอำนาจในการที่จะขจัดอุปสรรคต่างๆ ต้องพยายามทำให้สำเร็จก่อน" นายอภิสิทธิ์กล่าว
    ถามว่า มีพรรคการเมืองบางพรรคอ้างยังไม่พร้อมเลือกตั้งเป็นเหตุผลพอที่จะเลื่อนเลือกตั้งได้หรือไม่ หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า คงต้องดูว่าที่ไม่พร้อมตรงไหน และคำว่าไม่พร้อมกำหนดอย่างไร เพราะการเลือกตั้งทุกครั้งก็คงมีบางพรรคการเมืองที่ไม่พร้อม ซึ่งทั้งหมดต้องดูว่าถ้าติดล็อกที่ คสช.ล็อกเอาไว้เอง ก็ต้องเร่งคลายล็อกหรือปลดล็อก เพื่อให้ทุกคนมีความพร้อม ซึ่งจริงๆ แล้วมีทั้งพรรคเก่าและใหม่ ปัญหาแตกต่างกันไป ตนพูดมาตลอดว่าปัญหาเกิดจากล็อก คสช.ทั้งนั้น ถ้าปล่อยให้พรรคการเมืองเดินได้ปัญหาก็ไม่เกิด
    หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ประเด็นเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่น่ามีปัญหา เพราะเดินไปตามตารางเวลา ส่วนปัญหาของการอนุมัติพรรคการเมืองต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขณะนี้การทำงานของ กกต.ล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่ เพราะถ้าอ้างอย่างนั้นต่อไปอาจจะมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาอีก แล้วบอกว่าพรรคนั้นไม่พร้อม แบบนี้จะจบลงตรงไหน แต่หากบางพรรคมีความรู้สึกว่าตามกรอบเวลาปกติเขาทำครบแล้ว แต่ปรากฏว่าการรับรองล่าช้า อย่างนี้ก็น่าเห็นใจ ซึ่งผู้มีอำนาจที่รับผิดชอบตามกฎหมายคือ คสช.กับ กกต. ที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน
    "กกต.ควรสรุปให้ชัดเจนว่า ปัญหาอุปสรรคความไม่พร้อมไม่ได้อยู่ที่ กกต. ถ้ามีความชัดเจนก็จะได้รู้ว่า กกต.มีอุปสรรคหรือไม่ ถ้าไม่มีก็เลือกตั้งได้ ถ้ามีก็จะรู้ว่าเป็นเรื่องของ คสช. และเข้าใจว่าในวันที่ 22 พ.ย.นี้ ที่พรรคการเมืองจะพูดคุยกับ กกต. จะต้องพูดคุยเรื่องนี้ด้วย” หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"