"พาณิชย์"ถก"สาธารณสุข" อีกรอบ จี้ร.พ.เอาราคายาและค่ารักษา ขึ้นเว็บไซต์ให้ตรวจสอบก่อนใช้บริการ


เพิ่มเพื่อน    

 

"พาณิชย์"ถก"สาธารณสุข" อีกรอบ กำหนดรายชื่อยาและค่ารักษาพยาบาล เพื่อนำขึ้นเว็บไซต์ให้ผู้บริโภคตรวจสอบก่อนใช้บริการ ก่อนลงนามMOU ร่วมกับโรงพยาบาลเอกชน พร้อมขอให้แปลงรายชื่อยาและค่ารักษาพยาบาลเป็นภาษาที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย คาดบังคับใช้เม.ย.62

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า วันที่ 19 พ.ย.2561 กรมฯ จะหารือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเรื่องค่ายาและค่ารักษาพยาบาล ของโรงพยาบาลเอกชนสูงเกินจริงอีกครั้ง หลังจากที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้เห็นชอบแนวทางในการผลักดันให้โรงพยาบาลเอกชนนำค่ายา ค่ารักษาพยาบาลเผยแพร่บนเว็บไซต์ของโรงพยาบาลเอกชน โดยเบื้องต้นจะร่วมกันกำหนดรายชื่อยาและค่ารักษาพยาบาล ที่ประชาชนเข้ามาใช้บริการมากก่อน เพื่อให้โรงบาลเอกชนนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ จากนั้นจะเชิญตัวแทนของโรงพยาบาลเอกชนมาร่วมกันหารือถึงความพร้อมในการดำเนินการ และลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกันต่อไป

"ภาครัฐจะหารือกันก่อน เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนว่าจะให้โรงพยาบาลเอกชนแสดงราคาค่ายาและค่ารักษาพยาบาลรายการไหนบ้าง เพราะหากขึ้นทั้งหมดรับรองว่าอ่านกันไม่ไหว จากนั้นต้องมาคุยกับเอกชนอีกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมในการนำรายชื่อยา และค่ารักษาพยาบาลในแต่ละโรคมาเผยแพร่ เพื่อให้ประชาชนได้เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายได้ถูกต้อง คาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ประมาณเดือนเม.ย.2562"นายประโยชน์กล่าว

นายประโยชน์กล่าวว่า กรมฯ ยังได้ขอความร่วมมือให้กระทรวงสาธารณสุขแปลงภาษายาและค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลให้เป็นภาษาที่ชาวบ้านเข้าใจง่าย เพราะต้องยอมรับว่าภาษาที่ใช้กัน ถือว่ายากมาก จนบางครั้งประชาชนไม่เข้าใจ หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ของกรมฯ ที่ไปตรวจสอบ ก็ไม่เข้าใจภาษาที่ใช้กัน และยังมีแผนส่งเสริมให้ผู้ประกอบการจัดทำแอปพลิเคชันในการรวบรวมค่ายา ค่ารักษาพยาบาล ของโรงพยาบาลแต่ละแห่งมารวมไว้ที่เดียวกัน เพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกได้ถูกต้อง โดยไม่ต้องเสียเวลาเข้าไปดูในเว็บไซต์ของแต่ละโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม เมื่อโรงพยาบาลมีการแสดงราคาค่ายา และค่ารักษาพยาบาลบนเว็บไซต์แล้ว หากผู้บริโภคที่ไปใช้บริการแล้ว ถูกเรียกเก็บค่ายา ค่ารักษาพยาบาลไม่ตรงกับที่ขึ้นไว้บนเว็บไซต์ ก็สามารถร้องเรียนมาได้ ทั้งที่กรมการค้าภายใน 1569 หรือที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เลย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"