เรียนรู้จากแผน..ของชาวบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

    มักจะมีคนตั้งกระทู้ถามถึงชีวิตบั้นปลายว่าจะทำอย่างไร หรือเตรียมตัวกันไว้อย่างไรบ้าง 
    เช่นในเว็บพันทิปที่มีเพื่อนๆ นำมาลงไลน์ส่งต่อให้อ่าน โดยระบุว่าน่าสนใจและสามารถเลือกข้อที่ตัวเองทำได้ และลงมือปฏิบัติหรือปรับทำเป็นแผนของตัวเอง ..ลองพิจารณาดูค่ะ
    ท่านนี้เป็นอดีตข้าราชการ และวางแผนว่า  
    1.บริหารจัดการเงินบำนาญว่าเพียงพอที่จะใช้ถึงอายุ 90 ปี เนื่องจากค่าของเงินอีก 30 ปีข้างหน้า บำนาญที่ได้รับจะพอใช้จ่ายหรือไม่
    2.วางแผนอนาคตหลังเกษียณว่า จะพักอาศัยที่ใด อยู่ต่างจังหวัดค่าใช้จ่ายจะถูกกว่ากรุงเทพฯ แต่ในขณะเดียวกันก็ซื้อคอนโดมิเนียมที่ไม่แพงไว้พักอาศัยด้วย เวลามาพบแพทย์ ตรวจสุขภาพก็จะได้มีที่พัก ไม่ต้องไปอาศัยญาติพี่น้อง ปัจจุบันอยู่ต่างจังหวัด สร้างห้องหลังเล็กๆ อยู่กับพี่น้อง หลาน มีความสุข
    3.ดูแลสุขภาพทุกปี โดยการตรวจสุขภาพประจำปี รพ.รามาธิบดี ตรวจมานับ 10 ปี ยังไม่พบโรคและไม่เคยกินยา
    4.ออกกำลังกายทุกวัน วันละ 1 ชม. เช่น ปั่นจักรยาน  แกว่งแขน ควบคุมอาหาร กินผลไม้ ผัก ให้มาก ที่บ้านมีผลไม้หลายชนิดปลูกไว้กินเอง โดยเฉพาะกล้วย 
    5.ทำบุญ ใส่บาตร นั่งสมาธิ ให้เป็นกิจวัตรประจำวัน
    6.เดินทางไปพักผ่อนต่างประเทศปีละ 2 ครั้ง โดยถือว่าไปหาความรู้ ท้าทายชีวิต เพิ่มพลัง
    7.เราต้องไม่ทำตัวให้น่าเบื่อสำหรับคนที่จะช่วยดูแลเรา เมื่อยามป่วย อะไรที่ช่วยตัวเองได้ทำเองหมดค่ะ นอกจากซักผ้า เช็ดรถยนต์ หลานจะทำให้ ถูบ้านให้ในขณะที่ไม่อยู่ 
    8.แบ่งเงินช่วยค่าใช้จ่ายส่วนกลางในบ้าน ค่าขนมของหลานๆ ที่มีน้ำใจช่วยเช็ดรถยนต์ กวาดบ้านถูบ้านให้ ซื้ออาหารสดเข้าตู้เย็น 
    9.อยากให้ทุกคนก่อนออกจากงานวางแผนชีวิต แล้วจะมีความสุข
    ก็ดูเหมือนว่า ง่ายๆ ไม่ลำบาก แต่ต้องยอมรับว่า แต่ละท่านก็ย่อมมีข้อจำกัดของตัวเองไม่มากไม่น้อย และไม่เหมือนกัน เช่น คนที่ต้องดูแลคนแก่ ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายต่างๆ เพิ่มขึ้นเป็นธรรมดา คงจะลั้นลาอย่างแผนของอดีตข้าราชการท่านนี้ไม่ได้
    อย่างไรก็ตาม การมีสติและรู้จักอยู่อย่างพอเพียง และดูแลสุขภาพนั้น เป็นสิ่งที่คนยากดีมีจนทำได้ด้วยตัวเองนะคะ ไม่สายเกินไปถ้าคิดจะเริ่มแผนนับหนึ่งด้วยการรักษาสุขภาพของตัวเอง ซึ่งหมายถึงจะไม่เป็นภาระกับตัวเองหรือใครๆ.
                                        "ป้าเอง"  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"