ป้อมยันไม่ห้าม ต่ำ12ชกมวย


เพิ่มเพื่อน    

    บิ๊กป้อมรีบชักฟืนออกจากเตา ยันไม่ห้ามเด็กต่ำกว่า 12 ปีขึ้นชก เพียงแต่ให้ผู้เกี่ยวข้องไปดูกฎหมายว่าทำอย่างไรจึงเหมาะสม คู่ชกน้องเล็กบวชเณรอุทิศส่วนกุศล เผยยังติดใจการทำหน้าที่ของกรรมการที่เห็นน้องมีอาการน่าจะตรวจเช็กให้รอบคอบ ด้าน สนช.ย้ำไม่ได้ขัดขวางการพัฒนามวยไทย
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ กรณีมีข่าวนักมวยและค่ายมวยต่างๆ เตรียมออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน หากมีกฎหมายออกมาห้ามนักมวยอายุต่ำกว่า 12 ปีขึ้นชก หลังเกิดเหตุ "น้องเล็ก” เยาวชนไทยอายุ 13 ปี เสียชีวิตจากการชกมวยไทยการกุศล ว่า เราไม่ได้ห้าม ส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังดูในเรื่องของกฎหมายอยู่ ต้องไปดูว่ามีความเหมาะสมขนาดไหน ซึ่งคนที่อยู่ในแวดวงชกมวย บอกว่าเด็กไม่น่าจะเสียชีวิตเพราะเกิดจากการชกมวย แต่อาจจะเป็นเพราะล้มหัวฟาดพื้นเวที ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ครั้งนี้เป็นครั้งแรก 
    ที่วัดใหม่บางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ สถานที่จัดงานฌาปนกิจศพน้องเล็ก หรือ เพชรมงคล ส.วิไลทอง ในเย็นวันเดียวกัน ฟ้าใหม่ ว.สุดประเสริฐ หรือชื่อจริงว่า นิติกร วัย 15 ปี คู่ชกของน้องเล็ก ได้บวชเณรอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตาย เดินทางไปร่วมงานศพด้วย พร้อมกับกล่าวว่า ยังรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงขอบวชอุทิศส่วนกุศลให้น้องเล็ก และจะมอบเงินที่ได้จากการประมูลกางเกงมวยที่ใส่ชกกับน้องเล็กจำนวน 2,000 บาท และเงินสมทบทำบุญจากแฟนมวยรวมแล้วกว่า 10,000 บาท ให้กับตายายของเพชรมงคล ซึ่งก่อนหน้านี้ทางค่ายมวยต้นสังกัดก็ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นไปแล้วจำนวนหนึ่ง 
    เณรนิติกรกล่าวว่า ยังรู้สึกติดใจการทำหน้าที่ของกรรมการผู้ตัดสิน โดยเมื่อชกกันมาถึงยกที่ 3 น้องเล็กโดนเข่าที่ศีรษะมีอาการมึน ซึ่งผู้ตัดสินควรจะเช็กอาการของน้องเล็กให้ดีกว่านี้ แม้ว่าน้องเล็กจะมีใจสู้ก็ตาม จนมาถึงจังหวะที่ตนน็อกน้องเล็ก ทางผู้ตัดสินก็ไม่สามารถช้อนคอน้องเล็กได้ทัน
    "พยายามชี้ให้กรรมการดูว่าน้องเริ่มเหม่อลอย แต่กรรมการกลับไม่ยอมมองหน้าน้องตามที่ผมบอก แถมยังทำท่าสับมือให้ชกต่อ ก็เลยชกต่อ"
    ที่รัฐสภา นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกีฬามวย ฉบับปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.มวย พ.ศ.2542 ว่า คณะรัฐมนตรีจะส่งกลับมายัง สนช.ภายในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ขึ้นอยู่กับ ครม.ว่าจะแก้ไขอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ และเมื่อเข้าสภาแล้วก็ยังปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้
    นายตวงกล่าวว่า ในส่วนของกรรมาธิการฯ ยังเห็นในหลักการว่าต้องยกระดับกีฬามวยไทยให้เด็กได้เรียนรู้อย่างเป็นกระบวนการในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะ พร้อมกับการใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วย ขอยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ได้ต้องการขัดขวางการพัฒนากีฬามวยไทย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบว่ามีมวยเด็กกว่า 1 แสนคน แต่ขึ้นทะเบียนไม่ถึง 1 หมื่นคน สาเหตุที่ให้มีการขึ้นทะเบียนก็เพื่อประโยชน์ของนักมวยเอง เพราะเรามีกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งพอขึ้นทะเบียนก็จะเข้าหลักเกณฑ์ที่จะได้รับการสนับสนุนจากกองทุนฯ
    ด้าน พล.อ.อดุลยเดช อินทะพงษ์ สมาชิก สนช. ในฐานะประธานคณะทำงานปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 กล่าวว่า ใน พ.ร.บ.กีฬามวยฉบับปรับปรุงแก้ไข ระบุว่า ในการแข่งขันกีฬามวยอาชีพ ห้ามมิให้ผู้จัดรายการแข่งขันกีฬามวย และนายสนามมวย อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีเข้าร่วมแข่งขัน โดยการอนุญาตต้องได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียน แต่เด็กนั้นต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 12 ปี และการจัดการแข่งขันต้องมีเครื่องป้องกันอันตราย และกฎกติกาที่เหมาะสม ซึ่งการแก้ไขกฎหมายนี้ไม่ได้เป็นการกีดกันเด็กชกมวยแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นเรื่องของการฝึกฝนให้มีคุณภาพ ให้เข้าใจแม่ไม้มวยไทยชัดเจนขึ้น เราไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาที่เกิดขึ้น โดยกำลังคุยกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ว่าจะดูแลเด็กอย่างไร พร้อมกับรักษาศิลปวัฒนธรรมได้ด้วย
    ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างแก้ไข พ.ร.บ.มวย กำหนดให้นักกีฬามวยที่ประสงค์จะเข้าแข่งขันกีฬามวยต้องขึ้นทะเบียนต่อนายทะเบียน ผู้เยาว์ที่ประสงค์ขึ้นทะเบียนเป็นนักกีฬามวย ต้องได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากผู้แทนโดยชอบธรรมก่อน นอกจากนี้ ห้ามไม่ให้ผู้จัดรายการแข่งขันกีฬามวยและนายสนามมวยอนุญาตให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีเข้าร่วมแข่งขัน เว้นแต่ได้รับความชอบจากนายทะเบียน
    ส่วนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ โดยในการจัดการแข่งขันต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ในกิจกรรมด้านการกีฬา และมีมาตรการป้องกันอันตรายทางร่างกายและมีกฎกติกาการเล่นที่เหมาะสมเป็นการเฉพาะ ขณะเดียวกัน มีการกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    อย่างไรก็ตาม จากคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่ระบุว่า ไม่ได้ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีขึ้นชก เพียงแต่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปดูว่าจะมีความเหมาะสมขนาดไหน หมายถึงว่ารัฐบาลอาจมีการแก้ไขกฎหมายในประเด็นนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"