พรรคเล็กชงเลื่อน5พค. อ้างหาสมาชิกไม่ทัน/'ป้อม'ท้าชกป้ายสีคสช.ตุกติก


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กป้อม" ฉะ "จตุพร" คิดเองเออเอง ท้าชกกล่าวหา คสช.ตุกติก "10 พรรคเล็ก" จ่อชง กกต.เลื่อนเลือกตั้งไป 5 พ.ค.62 อ้างหาสมาชิกไม่ทัน กกต.ติวเข้มผู้ตรวจฯ จับโกงซื้อเสียง ล็อกเป้าหัวคะแนนให้ดี เชื่อครั้งนี้ใช้เงินมหาศาล นายก อบต.ค่าตัวไม่ต่ำกว่า 5 ล้าน ชี้พรรคใหญ่แตกตัวเป็นอะมีบาหวังชนะเลือกตั้ง
    เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มั่นใจวันที่ 24 ก.พ.62 ไม่มีการเลือกตั้งว่า ไม่ทราบต้องไปถามนายจตุพร ส่วนที่นายจตุพรตั้งข้อสังเกตว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รัฐบาล และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมมือกันให้มีการเลื่อนเลือกตั้งนั้น คิดไปเอง พูดไปเอง ตนยังไม่ทราบว่าจะไปคุยกับใคร แต่ทุกอย่างยืนยันเป็นไปตามโรดแมป ซึ่งทาง กกต.ได้ออกมายืนยันแล้วว่าวันที่ 24 ก.พ.62 เป็นวันเลือกตั้ง
    เมื่อถามว่า วันที่ 24 ก.พ.62 ประชาชนจะได้เข้าคูหากากบาทแน่นอนใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ใครอยากกากบาท ก็กาไป เมื่อถามย้ำว่า หาก กกต. ไม่พร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นเรื่องของ กกต. เพราะขณะนี้อำนาจทุกอย่างไปอยู่ที่ กกต.หมดแล้ว 
    ส่วนที่คนกังวลว่า คสช.จะตุกติกนั้น พล.อ.ประวิตรย้อนว่า "พูดอย่างนั้นได้อย่างไร จะตุกติกได้อย่างไร คสช.วางโรดแมปมานานแล้ว พูดแบบนี้มาชกกันดีกว่า"
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีข้อห่วงใยว่า คสช.หรือรัฐบาลจะไปล็อบบี้ให้ กกต.ไม่ต้องรีบแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะยังมีเวลาว่า หากพูดถึงเวลาก็มีจริงๆ ซึ่งคำสั่ง คสช.ที่ 53/60 ที่เขียนไว้ว่าให้แบ่งเขตเลือกตั้งให้เรียบร้อยก่อนวันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งกฎหมายจะมีผลบังคับใช้วันที่ 11 ธ.ค. ซึ่งเข้าใจว่าจะต้องให้เวลาพรรคการเมืองไปทำไพรมารี ซึ่งในเวลาที่กำหนดไว้ถึงอย่างไรก็ทันแน่ โดยที่ไม่มีการไปเลื่อนใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งการแบ่งเขตและการทำไพรมารีจะเสร็จก่อนกฎหมายมีผลบังคับใช้ แต่หากทำไพรมารีไม่เสร็จ ก็สามารถทำได้จนถึงวันที่มีการสมัครรับเลือกตั้ง 
    ส่วนจะสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบให้บางพรรคการเมืองหรือไม่นั้น รองนายกฯ กล่าวว่า กกต.ต้องพยายามทำไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ แต่ถ้าใครเห็นว่าเกิดการได้เปรียบเสียเปรียบสามารถร้องเรียนได้ ซึ่งลักษณะแบบนี้ กกต.เป็นมืออาชีพ เขาต้องรู้
ติวผู้ตรวจจับโกงเลือกตั้ง
    ที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวบรรยายในการสัมมนาเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ในการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ผู้ตรวจการเลือกตั้งจะมีบทบาทสำคัญ หลังจากการจับสลากเพื่อลงพื้นที่ตามกลุ่มจังหวัด ขอให้เข้าไปในสำนักงาน กกต.จังหวัดเพื่อขอดูบัญชีเครือข่ายความสัมพันธ์ของหัวคะแนน ซึ่งมีการจัดทำไว้ครบทุกจังหวัด การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นสะท้อนถึงการใช้เงินอย่างมหาศาล ตั้งแต่ใช้หลอดดูด ติดต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ให้ดูแลฐานคะแนนในตำบล ผู้ตรวจการเลือกตั้งจึงสามารถคำนวณได้เลยว่าเงินจะออกวันไหน เพราะบัตรลงคะแนนซึ่ง 1 ใบมีผลเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ และยังใช้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยราคาบัตรลงคะแนนของประชาชนจะพุ่งอย่างแน่นอน ขณะนี้แม้แต่นายก อบต.ก็มีค่าตัวไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท เพื่อดูแลฐานคะแนนในตำบล คนกลุ่มนี้ถึงอย่างไรก็ไม่ชนะการเลือกตั้ง ส.ส. หลังการเลือกตั้งสามารถกลับไปสมัครเป็นนายก อบต.ได้ใหม่ เงิน 5 ล้านที่ได้ไปก็เอาไปใช้ในการเลือกตั้งท้องถิ่น
    “พรรคการเมืองใหญ่ทำตัวเป็นอะมีบา ซึ่งเป็นสิทธิที่จะสามารถแตกพรรคย่อย เพราะถ้าอยู่เป็นพรรคใหญ่มี ส.ส.ล้นหลาม จะไม่ได้ปาร์ตี้ลิสต์เลย ยกตัวอย่างชนะเลือกตั้งได้ ส.ส.เขต 198 เขต จะได้ปาร์ตี้ลิสต์แค่ 2 ที่นั่ง พรรคใหญ่จึงต้องแบ่งตัวเป็นพรรคย่อย โดยพรรคย่อยไม่ต้องการที่นั่ง ส.ส.แบบเขตเลย ขอให้มีคะแนนมาในลำดับ 2 หรือ 3 ก็จะได้สัดส่วนที่นั่งปาร์ตี้ลิสต์ นอกจากนี้ในประเด็นหัวคะแนนก็เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต เดิมหัวคะแนนจะเลือกฝ่ายอย่างชัดเจน แต่ปัจจุบันรักทุกพรรครับเงินทุกพรรคเพื่อเกลี่ยสัดส่วนฐานเสียงแบ่งไปสนับสนุนให้กับทุกพรรค หัวคะแนน ผมจึงตั้งความหวังว่าด้วยพฤติกรรมต่างๆ ผู้ตรวจการเลือกตั้งต้องจับได้สักคน “นายณัฏฐ์ระบุ
    นอกจากนี้ ยังขอให้สังเกตหัวคะแนนซึ่งมีพฤติการณ์ที่ชัดเจน จะเป็นคนที่มานั่งเฝ้าไม่ไกลจากหน่วยเลือกตั้ง สังเกตง่ายๆ คือเขาจะไม่กินข้าวกินปลาจะนั่งเฝ้าไม่ไปไหนเลยทั้งวัน เพื่อจะดูความเคลื่อนไหวของคนลงคะแนน โดยดูว่าเงินที่จ่ายไปเข้าคูหาหรือยัง อีกทั้งยังอาจจะมีการทะเลาะกันระหว่างหัวคะแนนด้วยกัน ซึ่งหัวคะแนนจะแตกต่างจากกลุ่มนักศึกษาที่มาคอยถามผลการลงคะแนนเพื่อทำเอ็กซิตโพล รวมทั้งให้สังเกตเรื่องการย้ายทะเบียนเพื่อการเลือกตั้ง โดยให้จับตาไปยังทะเบียนบ้านที่มีคนต่างนามสกุลมาอยู่รวมกันเยอะๆ ถ้าเจอขอให้สันนิษฐานเบื้องต้นได้เลยว่าเป็นย้ายทะเบียนบ้านเพื่อให้มีผลต่อการเลือกตั้ง
    รองเลขาธิการ กกต.กล่าวด้วยว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้น จะเกิดปรากฏการณ์ ส.ส.ชักเข้าชักออก และจะไม่นิ่ง จนกว่าจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทาง หรือเมื่อครบกำหนด 1 ปี หลังการนับคะแนน จะมี ส.ส.แบบปาร์ตี้ลิสต์ของบางพรรคเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพราะเมื่อ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง จะมีการคำนวณ ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อใหม่ ทำให้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจะขยับไปมา เป็นปรากฏการณ์เป็น ส.ส.แค่ข้ามคืน ก็ต้องกลับบ้านไปเลี้ยงลูก และเมื่อมีการคำนวณคะแนนอาจกลับมาเป็น ส.ส.ได้อีก 
    ส่วนอีกประเด็นที่ต้องจับตาคือ นโยบายในการหาเสียงของทุกพรรคการเมือง ซึ่งกฎหมายระบุชัดให้พรรคแจ้งนโยบายต่อ กกต.ก่อนจะนำไปหาเสียง เช่น นโยบายจะใช้เงินจำนวนเท่าไหร่ และหาเงินมาจากแหล่งไหน อีกทั้งต้องบอกถึงข้อดี-ข้อเสียด้วย เมื่อ กกต.อนุมัติแล้วจึงจะนำไปใช้หาเสียงได้ โดยนโยบายหาเสียงจะเริ่มมีผลตอนที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องไปแถลงนโยบายต่อสภา ถึงเวลานั้นจะถูกตรวจสอบว่านโยบายจะสอดคล้องกับนโยบายแห่งรัฐและยุทธศาสตร์หรือไม่ หากไม่เป็นเรื่องเดียวกัน ก็จะกลายเป็นว่าหาเสียงหลอกลวงมาตั้งแต่ตนหรือไม่ เพราะเมื่อได้รับเลือกแล้วไม่ได้นำนโยบายหาเสียงมาใช้เลย
    นายณัฏฐ์ยังกล่าวบรรยายในหัวข้อเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการได้มาซึ่ง ส.ว. โดยมีการซักซ้อมความเข้าใจให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งได้รับทราบถึงวิธีการปฏิบัติในการรับสมัครผู้เข้ารับการคัดเลือกเป็น ส.ว. พร้อมเปิดเผยว่า ได้มีการวางระบบตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ที่คาดว่าจะเปิดรับสมัครในช่วงวันที่ 26-30 พ.ย.นี้ ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับระบบทะเบียนของกระทรวงมหาดไทยเพื่อสามารถตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครในเบื้องต้นได้ทันที เช่น อายุ การสมัครซ้ำซ้อน การสมัครเกินกว่า 1 กลุ่ม ซึ่งผู้สมัครที่ กกต.พิจารณาว่าขาดคุณสมบัติสามารถร้องต่อศาลฎีกาได้ ซึ่งได้มีการประสานแล้วว่าศาลจะเร่งพิจารณาภายใน 5 วัน      สำหรับในการลงคะแนน เมื่อลงคะแนนแล้วผู้สมัครห้ามกลับทันที อย่างน้อยต้องอยู่ครึ่งวัน หากใครกลับถือว่าสละสิทธิ์ เพราะกฎหมายกำหนดว่า หากผู้สมัครกลุ่มใดไม่ได้คะแนนเลยเกิน 10% อย่างน้อย 3 คนขึ้นไปไม่ได้คะแนนเลย จะถือว่ามีการฮั้ว ซึ่งกฎหมายให้ผู้สมัครแต่ละคนมี 2 คะแนน สามารถเลือกตัวเองได้ 1 คะแนน แต่ห้ามเลือกตัวเอง 2 คะแนน เพราะถ้าไม่เลือกตัวเองก็อาจถูกมองว่ามีการจ้างให้มาลงคะแนน อาจมีอามิสสินจ้าง เมื่อลงคะแนนแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ติดตามพฤติกรรมผู้สมัคร ส.ว.ด้วย 
พรรคเล็กชงเลื่อน 5 พ.ค.62
    วันเดียวกัน สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อดีต กกต. ส่งข้อความในกลุ่มไลน์ผู้สื่อข่าวอ้างว่า ในวันที่ 22 พ.ย.นี้ กลุ่มพรรคการเมืองนัดแถลงข่าว และเตรียมยื่นหนังสือถึง กกต. ขอเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ 5 พ.ค.2562 โดยพรรคการเมืองใดจะร่วมลงชื่อเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งขอให้ประสานงานนายสาธุ อนุโมทามิ หัวหน้าพรรคพลังไทยดี
    โดยนายสาธุให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า แม้ขณะนี้จะมีโรดแมปการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62 แต่เงื่อนไขในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรค ยังติดเงื่อนไขตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่เป็นปัญหาต่อการดำเนินการของพรรค ทั้งการหาสมาชิกพรรคให้ได้ 500 คน โดยพรรคที่ได้รับการจัดตั้งใหม่จะมีเวลาในการหาสมาชิกน้อย ซึ่งอาจไม่ทันตามเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งไปอีก 2 เดือนเท่านั้น และใน 2 เดือนนี้ จะเป็นช่วงเวลาที่พรรคการเมืองต่างๆ ได้เตรียมตัวลงเลือกตั้ง ตอนนี้มีพรรคการเมืองเห็นด้วยกับข้อเสนอนี้แล้วประมาณ 10 พรรค เช่น พรรคแผ่นดินธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน เป็นต้น ขณะที่พรรคพลังไทยดีจะมีการยื่นจดจัดตั้งพรรคในวันที่ 19 พ.ย.นี้ 
    ที่สโมสรราชพฤกษ์ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.​ ให้การต้อนรับคณะทูตานุทูตประจำประเทศไทยมากกว่า 50 ประเทศ อาทิ นายปีเตอร์ เฮมอน อุปทูตสหรัฐอเมริกา, นายคีริน บาร์สกี เอกอัครราชทูตรัสเซีย, นายจูเซปเป บูซินี รองหัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตเยอรมัน ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประเทศสมาชิกในสมาคมอาเซียน รวมทั้งผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศด้วย โดยเป็นการแนะนำให้รู้จักกับ กกต. การปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. เตรียมการเลือกตั้งส.ส. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยในประชาคมระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ยังได้พูดถึงการเชิญทูตอีกครั้งหลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ และยังได้ระบุถึงการเลือกตั้งปี 2562 แต่ไม่ได้ระบุชัดว่าเป็นวันใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"