โปรดเกล้าฯจัดงาน'อุ่นไอรัก' เสด็จฯ9ธค.ทรงจักรยาน39กม.


เพิ่มเพื่อน    

    สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้จัดงานฤดูหนาวครั้งที่ 2 "อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" เสด็จฯ ทรงเปิดงาน 9 ธันวา.นี้  และจะทรงจักรยาน 39 กม. จากพระลานพระราชวังดุสิตไปยังคลองลัดโพธิ์ ชวนประชาชนเฝ้าฯ รับเสด็จ   ร่วมขบวนจักรยานอุ่นไอรัก 
    เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดงานฤดูหนาวขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรัชสมัย ภายใต้ชื่อ “อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม พุทธศักราช 2561 ถึงวันที่ 19  มกราคม พุทธศักราช 2562 ณ พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า โดยพื้นที่พระลานพระราชวังดุสิตได้ถูกเนรมิตขึ้น ให้เป็นพื้นที่ในการจัดแสดงนิทรรศการให้ทุกท่านได้ร่วมกิจกรรรม การบอกเล่าถึงประวัติศาสตร์ที่สำคัญและคุณค่าของสายน้ำแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ชมความงดงามของแมกไม้นานาพันธุ์และความงดงามของศิลปะสร้างแบบจำลอง พระที่นั่งกลางน้ำ พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ เรือพระที่นั่ง และรูปแบบอาคารบ้านเรือน ไล่เรียงจากต้นกรุงรัตนโกสินทร์ จวบจนถึงปัจจุบัน 
    นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมชมงานจะได้เยี่ยมชมร้านค้าในพระบรมวงศานุวงศ์ ชิมอาหารจากตลาดบก ตลาดน้ำ ชมมหรสพ ตลอดจนร่วมทำบุญโดยการซื้อสลากชิงโชค “มัจฉาพาโชค” และสลากการกุศล ชิงรางวัลมากมาย 
    ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินเปิดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” ในวันที่ 9  ธันวาคม พ.ศ.2561 และจะทรงจักรยานในพิธีเปิดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ในเส้นทางประวัติศาสตร์ผ่านสายน้ำคูคลองสำคัญต่าง ๆ อาทิ คลองมหานาค  คลองผดุงกรุงเกษม คลองหลักของกรุงรัตนโกสินทร์ ไปยังคลองลัดโพธิ์ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ด้านการบริหารจัดการน้ำ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รวมระยะทางไป-กลับ 39 กิโลเมตร
    จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ ร่วมชมงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” และร่วมขบวนจักรยานตามเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน และขอเชิญชวนให้ทุกท่านแต่งกายในชุดไทยย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 5 หรือชุดไทยแบบต่างๆ ด้วยผ้าไทย ผ้าท้องถิ่น เพื่อสะท้อนวิถีไทยผ่านเครื่องแต่งกาย ร่วมกันเที่ยวชมงานในครั้งนี้ ด้วยความสุข สดใส สนุกสนานเพลิดเพลิน อีกทั้งยังจะได้รับความรู้ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญเกี่ยวกับสายน้ำ และยังได้ร่วมทำบุญโดยเสด็จพระราชกุศลเป็นความสุข อิ่มบุญ อิ่มใจ ร่วมกัน
    ย้อนกลับไปเมื่อรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พุทธศักราช 2443  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดงานฤดูหนาวขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อหารายได้สมทบทุนก่อสร้างวัดเบญจมบพิตร มีการออกร้านของพระบรมวงศานุวงศ์ เจ้านายฝ่ายหน้าและฝ่ายใน รวมทั้งข้าราชการ บริษัทห้างร้านต่างๆ รวมถึงร้านอาหาร ตลอดจนมหรสพแบบราชสำนัก เช่น โขน ละครใน ในงานฤดูหนาว พุทธศักราช 2447 ได้ทรงตั้งร้านถ่ายรูปหลวง และทรงถ่ายรูปพระราชทานแก่เจ้านาย ข้าราชการ และชาวต่างชาติ
    ด้วยพระบรมราชวิเทโศบายในการให้ประชาชนได้มีโอกาสใกล้ชิดกับพระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์ ผ่านการจัดงานออกร้าน ทั้งได้ร่วมทำบุญและได้ความสุขอิ่มเอมใจทั่วกัน ครั้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ได้ทรงสืบสานพระราชปณิธานของพระบรมชนกนาถ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดงานฤดูหนาว เพื่อหารายได้สมทบทุนการกุศลต่าง ๆ ที่สนามสโมสรเสือป่า พระราชวังดุสิต บางปีย้ายไปจัดบริเวณพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน และต่อมาย้ายไปจัดที่พระราชอุทยานสราญรมย์ และที่บริเวณสนามไชย ข้างพระราชอุทยานฯ ตามลำดับ ทรงออกร้านสตูดิโอถ่ายรูปชื่อ “ราชสาทิศย์สถาน” จากงานฤดูหนาวในอดีต 
    สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และมีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานความสุขแก่ประชาชน จึงได้พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดงานในรูปแบบของงานฤดูหนาว เพื่อหวนรำลึกถึงบรรยากาศของงานฤดูหนาวเมื่อครั้งแรกเริ่ม สะท้อนความงดงามของประเพณีวัฒนธรรมและศิลปะแบบไทย ๆ ภายใต้ชื่องาน อุ่นไอรักคลายความหนาว ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 ขึ้น. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"