เลือกตั้ง 62 พรรคการเมืองทุ่มสื่อออนไลน์ดุเดือด


เพิ่มเพื่อน    

 

เอ็มไอ เผยพรรคการเมืองอาจใช้สื่อออนไลน์มากสุด หวังเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เผยปีหน้าสื่อนอกบ้านความต้องการสูง ชี้ผู้ประกอบการปรับราคาขึ้นไม่ต่ำกว่า 15%

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือเอ็มไอ เปิดเผยว่า แนวโน้มการใช้เม็ดเงินช่วงการเลือกตั้ง เบื้องต้นยังไม่มีความชัดเจนเรื่องมาตรการหรือกฎเกณฑ์ จึงทำให้สื่อต่างๆ ไม่แน่ใจว่าจะสามารถให้พรรคการเมืองทำการประชาสัมพันธ์ได้หรือไม่ และต้องเป็นรูปแบบใด อย่างกรณีเฟสบุ๊คก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะสามารถให้พรรคการเมืองหรือผู้สมัครบูธโดยตรงได้หรือไม่

สำหรับในฐานะเอเจนซี่ก็เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีความแตกต่างจากในอดีตในเรื่องการใช้สื่อ จากอดีตการลงเม็ดเงินในทีวีและหนังสือพิมพ์จะอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างมากกว่ารูปแบบอื่น แต่ปัจจุบันช่องทางออนไลน์น่าจะได้รับความนิยม เนื่องจากสามารถเข้าถึงผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคอนเทนต์จะมีส่วนสำคัญยิ่งต่อการสื่อสารในช่องทางดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อช่วง 7 ปีที่แล้วจะพบว่าเม็ดเงินที่ใช้โฆษณารวมเกือบ 300 ล้านบาท  แบ่งเป็นการใช้สื่อหนังสือพิมพ์ 50% ,ทีวี 46% ,วิทยุ 3% และสื่อกลางแจ้ง สัดส่วน 1% หากแยกตามรายพรรค พบว่าพรรคประชาธิปัตย์ ใช้งบ 127 ล้านบาท พรรคชาติไทยพัฒนา ใช้งบ 42 ล้านบาท พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ใช้งบ 35 ล้านบาท พรรคภูมิใจไทย ใช้งบ 22 ล้านบาท พรรคเพื่อไทย ใช้งบ 21 ล้านบาท และพรรคอื่นๆรวมกัน 44 ล้านบาท

ส่วนภาพรวมการใช้เงินโฆษณาปี 2562 คาดว่าจะเติบโต 5-10% มาจากสื่อนอกบ้าน ที่ได้รับความนิยมต่อเนื่องหรือเติบโต 23% ในปี 2561 ส่งผลให้มีสัดส่วนเพิ่มจาก 6% ขึ้นเป็น 12% จากภาพรวมโฆษณาทั้งหมด นับว่าเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ มองว่าจะเป็นสื่อเดียวที่ปรับขึ้นราคาค่าโฆษณาอีก 15% ในปีหน้า เนื่องจากเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายรายย่อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่สื่อออนไลน์ก็ยังเติบโตได้ในตัวเลข 2 หลักในปีหน้า จากปีนี้น่าจะคาดว่าเติบโต 20% มูลค่าประมาณ 15,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปี 2561 นี้ เม็ดเงินของอุตสาหกรรมโฆษณาปี 2561 คงเป็นไปตามคาดการณ์หรือเติบโต 3.5% คิดเป็นมูลค่า 8.95 หมื่นล้านบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"