พลุระเบิดสังเวย 2 ศพรับยี่เป็งเชียงใหม่


เพิ่มเพื่อน    

16 พ.ย.61 - นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยคืบหน้าเกิดเหตุพลุระเบิด ในพื้นที่ ต.ป่าลาน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 62 บ้านป่าติ้ว หมู่ 6 ต.ป่าลาน เป็นสถานที่ผลิตพลุดอกไม้ไฟ ซึ่งพบบ้านทั้งหลังถูกไฟไหม้เสียหาย มีผู้เสียชีวิตเป็นชาย 2 ราย คือนายกำพล ขันชัย อายุ 54 ปีเสียชีวิตที่เกิดเหตุ และนายประดิษฐ์ สอดส่อง ไม่ทราบอายุเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาล อำเภอดอยสะเก็ด ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้ช่วยกันเข้าระงับเหตุแล้ว หลังได้รับแจ้ง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้สั่งการผู้เกี่ยวข้องทุกส่วน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุและให้การช่วยเหลือเร่งด่วน พร้อมกำชับย้ำ ให้เพิ่มความระมัดระวังทุกพื้นที่โดยเฉพาะผู้ขออนุญาตทำพลุดอกไม้ไฟ ซึ่งอาจจะมีเหตุเกิดขึ้นได้ รวมถึงการออกตรวจตรา ป้องปราม ในช่วงประเพณีลอยกระทง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุเศร้าสลดขึ้นอีกเพราะเหตุการณ์มักจะเกิดขึ้นทุกปี รวมถึงการเล่นพลุ ประทัดยักษ์ ก็มีเหตุเด็กเยาวชนได้รับบาดเจ็บทุกปี โดยปีนี้มีการห้ามเล่นตามประกาศจังหวัดก็ต้องให้ความเข้มงวดเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชน

เจ้าหน้าที่สอบสวนพบว่า ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตพลุ และดอกไม้ไฟ เป็นอาคารชั้นเดียว จากการสอบถามประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า นายกำพล และนายประดิษฐ์ มีอาชีพทำพุและดอกไม้ไฟ ก่อนหน้านี้ได้รับการว่าจ้างจากเจ้าของร้านน้ำแพร่โรงทอง ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายโรงศพ และปราสาท อุปกรณ์ในการรับจ้างทำงานฌาปนกิจศพตามหมู่บ้านทั่วไปในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ดและใกล้เคียง ให้ทำพลุ และดอกไม้ไฟเพื่อนำไปใช้ในงานเผาศพในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด โดยเช้าวันนี้ทั้งสองคนจึงได้ช่วยกันผสมสารโปรแตสเซียมคลอเรท กับดินประสิว (ดินปืน) เพื่อนำไปบรรจุในพลุ และดอกไม้ไฟ ซึ่งขณะเกิดเหตุทั้งสองกำลังผสมสารโปรแตสเซียคอลเรทเพื่อบรรจุลงไปในพลุและดอกไม้ไฟ ช่วงบรรจุลงได้เกิดการเสียดสี เกิดความร้อน เนื่องจากอากาศร้อน จึงทำให้เกิดการระเบิดขึ้นดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้โรงงานถล่มพังลงมาทั้งหลัง เป็นเหตุให้ทั้งสองคนเสียชีวิตดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"