ปตท.สผ.ชี้ธุรกิจปิโตรฯยังคุ้มทุนแม้น้ำมันผันผวนหนัก


เพิ่มเพื่อน    

 

ปตท.สผ.ลั่นน้ำมันผันผวน แต่ยืนยันขุดเจาะปิโตรฯยังอยู่ในจุดคุ้มทุน เผยแผนปี 62 ลุยสำรวจ 9 แหล่งปิโตรฯต่างประเทศ หวังได้ผลผลิต 200 ล้านบาร์เรลใน 3 ปี 

16 พ.ย. 2561 - นายกนก อินทรวิจิตร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานธรณีศาสตร์และการสำรวจ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยภายหลังการต้อนรับคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมศูนย์วิจัยตัวอย่างหิน ที่จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ว่าจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ผันผวนในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อการสำรวจและผลิตเนื่องจากการลงทุนแท่นขุดเจาะจะต้องอ้างอิงกับราคาน้ำมัน ถ้าราคาน้ำมันลงต่ำสุดก็อาจจะเกิดความไม่คุ้มทุน แต่อย่างไรก็ตามในปัจจุบันที่ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกอยู่ที่ระดับเกิน 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ก็ยังถือว่าอยู่ในจุดที่คุ้มทุนอยู่

"เราเคยประสบปัญหาในช่วงที่ราคาน้ำมันลดต่ำลดมากว่า 30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลมาแล้ว แต่ก็ยังดำเนินธุรกิจได้ ซึ่งในปัจจุบันที่ราคาเพิ่มขึ้นสูงก็เป็นเรื่องที่ดี โดยจุดที่คุ้มทุนของการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมจะอยู่ที่ 40-50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งคนทำธุรกิจนี้ไม่ค่อยกังวลว่าน้ำมันจะลงต่ำ แต่ต้องการเพียบให้ไม่สวิงแบบสุด ๆ อยากให้ราคานิ่งไปนาน ๆ เพราะจะได้มีการประเมินการดำเนินธุรกิจได้ถูกต้อง"นายกนก กล่าว กล่าว

ขณะที่แผนการดำเนินงานด้านสำรวจและผลิตในช่วงปี 2562 นี้ ปตท.สผ.ตั้งเป้าที่จะดำเนินการสำรวจแหล่งปิโตรเลียมใหม่ ๆ อีก 9 แห่ง ในต่างประเทศ แบ่งเป็นในประเทศเมียนมาแหล่งบนบก 4 หลุม และแหล่งในทะเล 2 หลุม ประเทศมาเลเซีย 2 หลุม และประเทศออสเตรเลีย 1 หลุม โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถสำรวจและขุดเจาะน้ำมันได้ประมาณ 200 ล้านบาร์เรล ภายใน 2-3 ปี ก่อนที่จะมีการวางแผนขยายแหล่งสำรวจเพิ่มเติมในพื้นที่นั้น ๆ เพื่อรองรับความต้องการใช้ปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้นของโลก และในประเทศไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"