สยอง!เกษตรกรสวนส้มใช้"ยาปฏิชีวนะอะม็อกซีซิลลิน"ฉีดเข้าต้น แก้โรคกรีนนิ่ง หวั่นเกิดเชือดื้อยาในคน


เพิ่มเพื่อน    

cr:pantip.com

16พ.ย.61- ปัญหากรณีพบสวนส้มทั้งในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางมีการนำยาปฏิชีวนะอะม็อกซีซิลลิน ฉีดเข้าต้นส้มเพื่อรักษาโรคกรีนนิ่งในต้นส้ม และมีการใช้ทั้งในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง และมีแนวโน้มที่จะใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยกลุ่มติดตามปัญหาชายแดน ทำให้ ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา(กพย.)มีความกังวลว่าผู้บริโภคผลส้มจะได้รับยามือสองและเกิดการตกค้างในสิ่งแวดล้อก่อให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยาเกิดขึ้น พร้อมขอให้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)เร่งตรวจสอบเรื่องนี้ โดยเฉพาะการสืบหาเส้นทางการจำหน่ายยากลุ่มนี้ให้กับเกษตรกร เพราะจัดเป็นยาอันตรายต้องนำส่งโดยเภสัชกร

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำเนินการตรวจสอบแล้ว อีกทั้ง ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ในพื้นที่ที่มีสวนส้มและพบปัญหาการใช้ยาปฏิชีวนะนี้ลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย เนื่องจากปัญหาเชื้อดื้อเป็นยุทธศาสตร์ระดับชาติที่ต้องร่วมกันแก้ไข อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการแก้ปัญหาดังกล่าวมีการดำเนินการที่เรียกว่าสุขภาพหนึ่งเดียว(One Health)ที่เป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงาน รวมถึงมีการทำแผนความร่วมมือแก้ปัญหากับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย       


 นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อย.ได้ดำเนินการ 2 ส่วน ได้แก่ 1.ให้สสจ.ในพื้นที่ที่มีสวนส้มตรวจสอบการกระจายยาปฏิชีวนะอะม็อกซีซิลลินไปยังเกษตรกรชาวสวนส้ม เนื่องจากยาปฏิชีวนะจัดเป็นยาอันตราย ต้องจำหน่ายในร้านขายยาที่มีเภสัชกรเท่านั้น และ2.อย.จะกำชับไปยังผู้ผลิต ให้กระจายยาแก่ร้านขายยาเท่านั้น ไม่สามารถขายให้เกษตรกรได้ โดยหากตรวจพบผู้กระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย  แม้โทษในเรื่องการขายยาไม่เหมาะสม ไม่ตรงตามข้อกฎหนดจะมีโทษไม่มาก แต่จะเป็นการส่งเสริมการใช้ยาที่เข้าใจไม่ถูกต้องแก่เกษตรกรและนำไปสู่การใช้ยาปฏิชีวนะอื่นๆที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เชื้อดื้อยาได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"