เลขาศาลฯ เผยมติที่ประชุมไม่ลบชื่อ 'ชำนาญ' ออกจากบัญชีผู้มีสิทธิรับเลือกเป็น ก.ต. ชี้ไม่มีกฎหมายให้อำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

16 พ.ย.61 - นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการ สำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 ยื่นคำร้องขอให้มีการลบชื่อนายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ออกจากบัญชีรายชื่อและหมายเลขบุคคลผู้มีสิทธิ์รับเลือกเป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ในศาลฎีกา ในการเลือกตั้งซ่อม ก.ต.  เนื่องจากนายชำนาญถูกลงมติถอดถอนไปแล้ว ว่า  หลังจากที่ตนได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งซ่อม ก.ต. แล้ว ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่ลบชื่อนายชำนาญออกจากเป็นผู้มีสิทธิ์รับเลือก ก.ต. เพราะนายชำนาญยังเป็นผู้พิพากษาชั้นศาลฎีกา จึงเป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับเลือกเหมือนผู้พิพากษาศาลฎีกาคนอื่นๆ ส่วนกรณีที่เคยถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ก.ต.ครั้งก่อน ก็ไม่มีกฎหมายใดให้อำนาจในการลบชื่อออก และไม่มีกฎหมายใดบัญญัติว่า ผู้ที่ถูกถอดถอนไปแล้วไม่สามารถเข้ารับการคัดเลือกเป็น ก.ต.ได้อีกต่อไป ดังนั้นนายชำนาญจึงเป็นผู้มีสิทธิ์รับคัดเลือกเป็น ก.ต.ชั้นศาลฎีกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ก.ต. ชั้นศาลฎีกา ทางสำนักงานศาลยุติธรรมได้ดำเนินการส่งบัญชีรายชื่อและหมายเลขบุคคลที่มีสิทธิรับเลือกเป็น ก.ต.ชั้นศาลฎีกาไปให้ผู้พิพากษาศาลฎีกาคัดเลือกแล้ว โดยกำหนดให้ส่งกลับมายังสำนักงานศาลยุติธรรมภายในวันที่ 29 พ.ย.นี้ และจะมีการประกาศนับคะแนนในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งคนที่ได้คะแนนสูงสุดจะได้เป็น ก.ต.ชั้นศาลฎีกา แทนตำแหน่งที่ว่าง

 สำหรับการลงคะเเนนนการเลือกตั้ง ก.ต.ชั้นศาลฎีกา นั้นจะเป็นเฉพาะในส่วนของผู้พิพากษาศาลฎีกาเท่านั้นที่มีสิทธิลงคะแนนคัดเลือกกันเอง ซึ่งในปัจจุบันมีผู้พิพากษาศาลฎีกาประมาณ 216 คน และผู้พิพากษาศาลฎีกา ทุกคนมีสิทธิได้รับเลือกเป็น ก.ต.ทุกคน ส่วนผู้ที่ไม่ประสงค์ได้รับคัดเลือกมีประมาณ 61 คน โดยมีผู้เสนอตัวประสงค์เป็น ก.ต. 2 คน คือนางนุจรินทร์ จันทร์พลายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และนายสมเกียรติ ตั้งสกุล ผู้พิพากษาศาลฎีกา 

สำหรับ ก.ต. นั้นเป็นองค์กรทำหน้าที่ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตุลาการ มีมีหน้าที่ในการพิจารณาแต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนชั้น มีอำนาจให้คุณให้โทษผู้พิพากษาที่กระทำความผิดได้รวมถึงคุ้มครองความเป็นอิสระในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดี โดย ก.ต. ทั้งคณะจะมีทั้งหมด 15 คน ประกอบด้วยประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ก.ต.โดยตำแหน่ง มี ก.ต.ชั้นศาลฎีกา 6 คน ชั้นศาลอุทธรณ์ 4 คน และศาลชั้นต้น 2 คน และ ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิที่วุฒิสภาคัดเลือกอีก 2 คน มีกำหนดอยู่ในตำแหน่งวาระละ 2 ปี และติดต่อกันได้ไม่เกิน 2 วาระ
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"