เชิญเที่ยวยี่เป็งเชียงใหม่20-23พ.ย. ชูฟื้นฟูวัฒนธรรมล้านนา


เพิ่มเพื่อน    

 

     เมืองเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่เที่ยวได้ตลอดทั้งปี   โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว ที่มีธรรมชาติแห่งขุนเขาจะสวยงามเป็นพิเศษ อีกทั้งยังมีเทศกาลประเพณีที่น่าสนใจอย่างเช่น "ประเพณียี่เป็ง" หรือลอยกระทงแบบล้านนา ที่จัดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน โดยปีนี้จัดภายใต้ธีมอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของชาวเมืองเหนือให้ดำรงต่อไป

     เมื่อเร็วๆ นี้ ที่พระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์   ถนนพระปกเกล้า ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายมนัส ขันใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมแฮงฮ่วมใจ๋ลดขยะปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์” วันที่ 20-23 พฤศจิกายนนี้ รวม 4 วัน เพื่อฟื้นฟูอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา และส่งเสริมท่องเที่ยวจังหวัด

     โดยมีนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่, นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่, น.ส.ภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่, พ.อ.วีรพงษ์ พันธจักร รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ,  พ.ต.อ.สุวัฒน์ แก้วดวงโต รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมงานกว่า 200 คน

     นายมนัส ขันใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่   กล่าวว่า เชียงใหม่มีอายุ 722 ปี ที่มีอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ท้องถิ่นที่โดดเด่น งานประเพณีเดือนยี่เป็ง หรือลอยกระทง เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

     ดังนั้น ฝาก 3 เรื่องคือ ให้ชาวเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ดี และช่วยกันประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดีย แต่งกายพื้นเมืองและอู้กำเมือง พร้อมปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งมีทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองดูแลความสงบเรียบร้อย เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว

     นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด กล่าวว่า อบจ.สนับสนุนการจัดงานเดือนยี่เป็งในเขตเทศบาล และ 25 อำเภอ อาทิ แม่แจ่ม ฮอด ไชยปราการ ฝาง แม่อาย ที่มีลำน้ำไหลผ่านและเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อผลักดันเชียงใหม่เป็นเมืองมรดกโลกอีก 2 ปีข้างหน้า ปีนี้นักท่องเที่ยวจีนที่มาแบบกรุ๊ปทัวร์หรือเช่าเหมาลำลดลง แต่เดินทางมาเองมากขึ้น และมีนักท่องเที่ยวจากอเมริกา ยุโรป เอเชีย และอาเซียนทดแทน คาดมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 100,000 คน เป็นคนไทย 70% ต่างชาติ 30% มีเงินหมุนเวียน 1,000 ล้านบาท ใกล้เคียงปีที่แล้ว

     นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า กิจกรรมหลักคือขบวนแห่กระทงใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เป็นปีแรก ตกแต่งเมืองด้วยประติมากรรมโคมโฟสีสันยี่เป็ง 7 จุด คือ ข่วงท่าแพ ลานพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ประตูสวนดอก ประตูเชียงใหม่ ประตูช้างเผือก แจ่งศรีภูมิ แจ่งกู่เฮือง ต๋ามผางปะติ๊ดส่องฟ้าฮักษาเมืองรอบคูเมือง และฟ้อนบูชาผางปะติ๊ด จำนวน 500 คน จุดผางประติ๊ดถวายเป็นพุทธบูชา สืบฮีต สานฮอย ฮอมปอย ไหว้สาพระสิริมังคลาจารย์ การประกวดเทพี-เทพบุตร หนูน้อยยี่เป็ง พร้อมเปิดเวทีให้เยาวชนได้แสดงออกด้านวัฒนธรรมด้วย

     พ.ต.อ.สุวัฒน์ แก้วดวงโต รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปีนี้เจ้าหน้าที่เข้มงวดเขตปลอดแอลกอฮอล์ ร้านจำหน่ายดอกไม้เพลิงและประทัดยักษ์ พร้อมจัดการจราจรให้คล่องตัวมากที่สุดส่วนการปล่อยโคมลอย ทางจังหวัดได้ประกาศให้ปล่อยวันที่ 22-23 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. จนถึง 01.00 น. ของวันถัดไป ซึ่งอากาศยานจะงดบินขึ้นลงในช่วงวันเวลาดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

     ด้าน น.ส.ภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้เผยแพร่งานเดือนยี่เป็งผ่านสำนักงาน ททท. ทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากเชียงใหม่เป็น 1 ในจังหวัดที่ ททท.สนับสนุนงานลอยกระทงสีสันแห่งสายน้ำทั่วประเทศ ปีนี้สำนักงาน ททท.ต่างประเทศ อาทิ อิตาลี รัสเซีย ไทเป จะนำสื่อต่างชาติมาเผยแพร่งานดังกล่าวไปทั่วโลก ส่วนการจองห้องพักโรงแรมบางแห่งถูกจองเต็มหมดแล้ว แต่ภาพรวมจองกว่า 80 % แล้ว

     “เชื่อว่างานประเพณียี่เป็ง หรือลอยกระทง ที่เมืองเชียงใหม่ นอกจากนักท่องเที่ยวจะสามารถได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ แล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งได้ร่วมอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา โดยเฉพาะความเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมให้ดำรงอยู่สืบไป” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวปิดท้าย

     สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ โทร. 0-5324-8604, 0-5324-8607 และความเคลื่อนไหวด้านการท่องเที่ยวได้ทาง www.tourismchiangmai.org หรือ Facebook : TAT Chiang Mai

 

ลอยกระทง ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท

นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า ททท.สำนักงานลพบุรี จึงขอเชิญร่วมสืบสาน “ประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2561” ในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดลพบุรี สิงห์บุรี และชัยนาท ดังนี้ เริ่มต้นที่จังหวัดลพบุรี “งานประเพณีลอยกระทงย้อนยุคจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ธีม “มาลานำไทย แต่งกายย้อนยุค ร่วมสนุกลอยกระทง” ระหว่างวันที่ 21- 22 พฤศจิกายน 2561 บริเวณวงเวียนศรีสุริโยทัย(สระแก้ว) อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ภายในงานพบกับบรรยากาศการแต่งกายย้อนยุคสมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ขบวนแห่กระทงยักษ์ การประกวดหนูน้อยนพมาศ การประกวดนางนพมาศ การแข่งขันชกมวย สนุกสนานกับการรำวงย้อนยุค การแสดงมหรสพ และการจำหน่ายสินค้าชุมชน เป็นต้น

ถัดมาคือ “ประเพณีลอยกระทง ชมจันทร์ วันเพ็ญเดือนสิบสอง” วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป บริเวณสระน้ำค่ายเอราวัณ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ภายในงานพบกับบรรยากาศย้อนยุค การสาธิตประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ การแสดงแสง สี เสียง น้ำพุเต้นระบำ การรำวงย้อนยุค การเต้นลีลาศ การแสดงดนตรีไทยลูกทุ่ง การแสดงศิลปวัฒนธรรม ตลาดประชารัฐ และการตักไข่พญานาคการกุศล รายได้ถวายวัดพระบาทน้ำพุ เป็นต้น

จังหวัดสิงห์บุรี “ทีปะวารี ณ บ้านระจันวันเพ็ญ”  ระหว่างวันที่ 22-23 พฤศจิกายน 2561 ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน วัดโพธิ์เก้าต้น อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ภายในงานพบกับบรรยากาศย้อนยุคบ้านระจันยามค่ำคืน ชมความงดงามของวิถีชีวิตไทยโบราณ บนพื้นฐานความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น พร้อมอิ่มอร่อยกับอาหารพื้นบ้านอันทรงคุณค่าภูมิปัญญาไทย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ พิธีถวายกระทงบูชารอยพระพุทธบาท โดยพระครูวิชิตวุฒิคุณ ริ้วขบวนทีปะวารี ณ บ้านระจันวันเพ็ญ การประกวดหลานปู่หลานย่า การแสดงแสง สี เสียง สื่อผสม ชมมหรสพสมโภช ลิเกคณะเอื้อมพร ศรสุพรรณ การแข่งขันเรือพื้นบ้าน และการแสดงพื้นบ้าน เป็นต้น

ปิดท้ายด้วย จังหวัดชัยนาท “กระทงร่วมใจ สายใยครอบครัว” วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป บริเวณเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท ภายในงานมีการจัดเตรียมอุปกรณ์และวัสดุจากธรรมชาติสำหรับประดิษฐ์กระทงไว้บริการนักท่องเที่ยว การประกวดประดิษฐ์กระทงครอบครัว ชิงรางวัล พร้อมเกียรติบัตรจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท มีเกียรติบัตรมอบให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย และกิจกรรม “ประดิษฐ์กระทง คงความเป็นไทย ด้วยวัสดุธรรมชาติ” ฟรี!! วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป บริเวณสวนนกชัยนาท

 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลพบุรี  โทร. 0-3677-0096-7 ได้ทุกวันเวลา 08.30-16.30 น. หรือ www.tat7.com และ  Facebook Fanpage : Tat Lopburi


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"