เอกชนร้องขอรัฐปัดฝุ่นช้อปช่วยชาติ


เพิ่มเพื่อน    

 

ค้าปลีกแนะภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีน ออ้อนรัฐจัดช็อปช่วยชาติกระตุ้การจับจ่ายปลายปีอีกรอบ

นายอิศเรศ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายขาย บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง อยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยแก้ปัญหาปัญหาดังกล่าว ด้วยการออกมาตรการมากระตุ้นเพิ่มเติมในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงไฮซีซัน เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเหมือนเดิม นอกเหนือจากการประกาศยกเลิกวีซ่าจีน

ขณะเดียวกันภาครัฐควรมีการทำประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความสนใจ หากภาครัฐสามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ เชื่อว่าจะช่วยทำให้ภาคธุรกิจทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่มีการขยายตัวที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ปรับตัวลดลงดังกล่าว ยอมรับว่าธุรกิจศูนย์การค้าในเครือของบริษัทก็ได้รับผลกระทบพอสมควร โดยเฉพาะสาขาที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอย่างพัทยา และภูเก็ต เนื่องจากสัดส่วนจำนวนลูกค้าที่มาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 30-35% สัดส่วน 50% เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน 

นายอิศเรศ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนถือเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญกับประเทศไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีค่าใช้จ่ายต่อคนมากกว่าคนไทย 2-3 เท่า จึงอยากให้ภาครัฐหากมาตรการมากระตุ้น และประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศไทยให้นักท่องเที่ยวจีนได้รับทราบ

สำหรับลูกค้าคนไทย หากช่วงปลายปีภาครัฐมีการออกมาตรการช็อปช่วยชาติมากระตุ้นกำลังซื้อเหมือนกับ 2 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าน่าจะช่วยให้ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยมีความคึกคักมากขึ้น เนื่องจากมาตรการดังกล่าวสามารถกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ด้านน.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า อยากให้ภาครัฐมีการจัดโรดโชว์ไปในต่างประเทศมากขึ้น และมีการจัดแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ ที่ทำร่วมกับภาคเอกชน เช่น สายการบิน โรงแรม และศูนย์การค้า เพื่อกระตุ้นให้ต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวจีนยังปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

ส่วนตลาดในประเทศหากภาครัฐออกมาประกาศนโยบายช็อปช่วยชาติเหมือนกับปีที่ผ่านมาก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากช่วงไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซัน ภาครัฐควรมีการออกมาตรการมากระตุ้นอารมณ์การจับจ่ายใช้สอย ซึ่งหากมีการออกมาตรการช็อปช่วยชาติและต้องการกระตุ้นให้ถึงผู้บริโภคในระดับกลางลงมา ภาครัฐอาจปรับลดมูลค่าการซื้อสินค้าให้เหลือ 5,000 บาท 

"อยากให้ภาครัฐจัดช็อปช่วยชาติอีกครั้ง เพราะทุกครั้งที่จัดสามารถกระตุ้นยอดขายเติบโตได้เป็นที่น่าพอใจ เห็นได้จากปี 2560 ที่ผ่านมาสามารถกระตุ้นยอดขายได้โตจากปกติสูงถึง 20%" น.ส.วรลักษณ์ กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"