ลุ้นระทึกอนาคต‘มวยเด็ก’ บนข้อตกลงที่ยอมรับกันได้!?


เพิ่มเพื่อน    

หลังจากองค์กรหรือหน่วยงานด้านสุขภาพรายงานผลการวิจัยว่า การปล่อยให้เด็กขึ้นชกมวยเจะส่งผลกระทบในส่วนของสมองและออกมาแสดงความเห็นว่าน่าจะมีการแพ้ไข ‘พ.ร.บ.กีฬามวย 2542’ที่ระบุว่าผู้ที่ขึ้นชกมวยต้องมีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป แต่ในความเป็นจริงมีการจัดการแข่งขันมวยเด็กที่อายุต่ำกว่านั้นกันดาษดื่น และเห็นควรให้แก้ไข พ.ร.บ.กีฬามวยตัดทอนเหลือ 12 ปีเพื่อคุ้มครองสุขภาพพลานามัยของเด็กและเยาวชน ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมากรณีดังกล่าวทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรวมทั้งบุคคลในวงการมวยต่างออกโรงวิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วยและคัดค้านพร้อมกับยื่นข้อเสนอไปยังภาครัฐ

        สืบเนื่องมาจากคณะผู้วิจัยเรื่อง ‘การบาดเจ็บสมองของนักมวยเด็ก’นำเสนอว่า การใช้เครื่องสร้างภาพด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า  ศึกษาความแตกต่างระหว่างสมองของเด็กที่ชกมวย 253 คน พบว่า การชกมวยในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีนั้นมีผลต่อสมองของเด็ก โดยสรุปว่าเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ของนักมวยเด็กจะมีความผิดปกติทางสมอง ทำให้สมองไม่สามารถสั่งการได้ตามปกติ การทำงานของสมองด้านความทรงจำลดลง นำไปสู่อาการบกพร่องทางปัญญา หรือภาวะสมองเสื่อมได้

        ทั้งนี้ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อให้มวยไทยปลอดภัยสำหรับเด็กว่า นักมวยเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ต้องเป็นเพียงวัฒนธรรมและกีฬาสมัครเล่นโดยมีกฎกติกาที่เหมาะสมตามอายุ ไม่ใช่เป็นอาชีพ ไม่ทดแทนคุณ ไม่ทารุณกรรม และไม่เป็นการพนัน,มีการกำหนดเกณฑ์ ที่สำคัญต้องแก้ ‘พ.ร.บ.มวย 2542’ให้สอดคล้องกับ ‘พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก 2546’, กฎหมายค้ามนุษย์  และ อนุสนธิสัญญาสิทธิเด็ก เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กได้รับอันตราย

        ซึ่งเรื่องดังกล่าวที่ปะชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่วมกัน ไม่ลงมติใน ร่างพ.ร.บ. และส่งไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่าครม.จะรับร่างกฎหมายดังกล่าวไปศึกษาและเสนอกลับมาให้สนช.อีกครั้งภายใน 30 วัน สำหรับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว มีสาระสำคัญ โดยกำหนดให้นักกีฬามวยที่ประสงค์จะเข้าแข่งขันในการแข่งขันกีฬามวยต้องขึ้นทะเบียนต่อนายทะเบียน ผู้เยาว์ที่ประสงค์ขึ้นทะเบียนเป็นนักกีฬามวย ต้องได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากผู้แทนโดยชอบธรรมก่อน

        นอกจากนี้ยังห้ามไม่ให้ผู้จัดรายการแข่งขันกีฬามวยและนายสนามมวยอนุญาตให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีเข้าร่วมแข่งขัน เว้นแต่ได้รับความชอบจากนายทะเบียน แต่สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปีนั้นจะไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ โดยในการจัดการแข่งขันต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ในกิจกรรมด้านการกีฬาและมีมาตรการป้องกันอันตรายทางร่างกายและมีกฎกติกาการเล่นที่เหมาะสมเป็นการเฉพาะ

        ขณะเดียวกันมีการกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีที่มีผู้ใดทำการจูงใจให้นักกีฬามวยกระทำการล้มมวยหรือจูงใจให้ผู้ตัดสินไม่ตัดสินอย่างถูกต้องเที่ยงธรรม หรือ นักกีฬามวยรับประโยชน์อื่นใดเพื่อกระทำการล้มมวย แต่หากเป็นกรณีที่ผู้ตัดสินรับทรัพย์สินเพื่อแลกกับการตัดสินที่ไม่เป็นธรรม จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

        เรื่องนี้หัวหน้าคณะหลายรายออกมาชี้แจงและให้เหตุผลไปต่างๆนา โดย ‘เจ้าเป็ด’เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง อดีตนักมวยดังและเจ้าของยิมมวยไทยให้ความเห็นว่า ทำไมชี้เป้ามาที่มวยไทยเพียงกีฬาเดียว ถ้าทำวิจัยนักกีฬาอื่นที่มีการปะทะแล้วได้ผลเดียวกัน อยากทราบรายชื่อและข้อมูลกลุ่มตัวอย่างที่เอามาวิจัยว่าเป็นใครมาจากไหนง ถ้า พรบ.นี้บังคับใช้จริง มวยไทยซึ่งเป็นศิลปะประจำชาติจะ ถูกแซงหน้าจากชาติอื่นที่นำหลักการสร้างกระดูกมวยตั้งแต่เด็กไปใช้ ใครจะรับผิดชอบ

        ในส่วนของโปรโมเตอร์และหัวหน้าคณะ ‘เสี่ยโบ๊ท’ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ ผู้บริหารเพชรยินดีอะคาเดมี่ มองว่า  เท่าที่ผ่านมาหลายรัฐบาลพยายามบังคับใช้กฎหมายนี้มาอย่างยาวนาน คนที่ออกมาเคลื่อนไหวเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชน องค์กรเด็กและสตรี ซึ่งมีการถกเถียงกับคนในวงการมวยในเรื่องนี้มาแล้ว จนเมื่อถึงยุค คสช.คือ ถ้าเกิดร่างนี้ผ่านไปได้จะเกิดผลกระทบกับเด็กต่างจังหวัดที่ทุกวันนี้ใช้มวยไทยเป็นอาชีพทำมาหากิน เลี้ยงดูพ่อแม่ บางคนอายุ 6 ขวบ 7 ขวบ ก็เริ่มต่อยมวยกันแล้ว

        จนกระทั่งเมื่อวันอังคาร 12 พ.ย.ที่ผ่านมาที่ห้องอาหาร 13 เหรียญฯ-พระราม 9 สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย มอบหมายให้ นายสุกฤษฏิ์ แพร่กรีฑาเวศน์ เป็นตัวแทนรวมตัวกลุ่มคนวงการมวยไทย เปิดแถลงข่าวเชิญชวนบุคคลวงการมวยแสดงความคิดเห็น ร่างแก้ไข ‘พ.ร.บ.กีฬามวย’ว่าด้วยการห้ามเด็กต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งได้ข้อสรุปว่า..

        -ให้ยื่นหนังสือการลงมติคัดค้านไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.นี้เป็นมติเอกฉันท์ผู้เข้าร่วมประชุม 250 คน ต่อนายกรัฐมนตรี,ประธาน สนช,.รมต.การท่องเที่ยวและกีฬา โดยจะส่งผู้แทนไปยื่น,ให้ล่ารายชื่อ หัวหน้าค่าย,นักมวย,ปมต,นายสนาม ทั่วประเทศ เพื่อส่งรายชื่อมาร่วมสนับสนุน,ให้ส่งข้อความคิดเห็นคัดค้านพร้อมเหตุผล ในเรื่องการจำกัดสิทธิ์ทางอายุต่ำกว่า 12 ปี เพื่อให้คนมวยทั่วประเทศได้ร่วมรณรงค์ออกมาเสนอแนวคิดเพื่อคัดค้านไปที่เพจนายกรัฐมนตรี

        -หากมีการนำ พ.ร.บ.นี้เข้าที่ประชุม สนช. จะมีการรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของคนมวยทั่วประเทศที่หน้ารัฐสภาเพื่อประท้วงตามสิทธิ์ของระบบประชาธิปไตยต่อไป  อนึ่ง ‘ชาติซ้าย’สมชาติ สมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพฯได้รับการติดต่อมาจากประธานยกร่างกฎหมายฉบับนี้เพื่อให้ตัวแทนคนมวยจำนวน 10 คนเข้าไปประชุมร่วมกับคณะกรรมการ สนช.ในเร็วๆ นี้

        ก่อนหน้านั้นแค่สองวันก็เกิดเหตุการณ์สลดที่ถูกเผยแพร่ผ่านโลกโซเชียล จากกรณีที่ ‘น้องเล็ก’ เพชรมงคล ส.วิไลทอง (ป.พีณภัทร) หรือ' ด.ช.อนุชา ทาสะโก นักมวยไทยวัย 13 ปีเสียชีวิตจากอาการเลือดคั่งที่สมองหลังโดนน็อคยก 3 ในการชกกับ ฟ้าใหม่ ส.พระนคร ที่พระประแดง-สมุทรปราการ

         ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำให้ผู้เกี่ยวข้องต้องหันมาวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะการปล่อยปละละเลยด้านความปลอดภัย หรือเป็นความบกพร่องของกรรมการบนสังเวียนหรือไม่ และรอดูผู้กุมนโนบายจะมีปฏิกิริยาเดินหน้าแบบไหน ขณะเดียวกันก็ต้องรับฟังเสียงคัดค้านด้วยว่าท้ายที่สุดจะลงเอยอย่างไร.!?

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"