"วีระ”เมินควบรวม วธ.-ท่องเที่ยว ระบุงานวัฒนธรรมกว้างกว่า


เพิ่มเพื่อน    


19พ.ย.61-กรณีนายวีรศักดิ์ โควสุรัตน์  รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางปฏิรูป กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  โดยมีแนวทางที่จะควบรวมกับกระทรวงวัฒนธรรม และแยกงานด้านกีฬาออกไปอีกส่วนนั้น เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้เคยมีการพูดคุยกันแบบไม่เป็นทางการมาบ้างแล้ว แต่ตนไม่เห็นด้วย อีกทั้งได้นำประเด็นดังกล่าวมาหารือเป็นการภายในของ วธ.  ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่า วธ. มีภารกิจงานที่เกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง ซึ่งในรัฐบาลชุดนี้ภายใต้การนำของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่มากำกับดูแล วธ. ได้มอบนโยบายให้บูรณาการทำงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ  โดยงานด้านการท่องเที่ยวเป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานวัฒนธรรม ที่เน้นการดูแลแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม โดยส่วนนี้สามารถทำงานบูรณาการทำงานกันได้  เช่นเดียวกับงานที่ต้องบูรณาการกับกระทรวงศึกษาธิการด้านดูแลแหล่งเรียนรู้และองค์ความรู้ต่างๆ  และงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ต้องร่วมทำงานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  


นายวีระ กล่าวต่อว่า    ตั้งแต่มีการสถาปนา วธ. เห็นได้ว่า การบริหารงาน  มีความก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ ขณะเดียวกันมีการขยายขอบเขตภารกิจงานกว้างขวางมากขึ้น มีผลงานเป็นรูปธรรม ทั้งเรื่องภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ การจดแจ้งการพิมพ์ การสร้างมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศ  โดยงานแต่ละด้าน มีแผนปฏิบัติการ แผนแม่บทการดำเนินงาน ที่ชัดเจน และเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณา และรับทราบทุกครั้ง


“ ไม่มีความจำเป็นต้องมาควบรวม งานของ วธ. กับกระทรวงการท่องเที่ยว ฯ  เพราะการควบรวมไม่ใช่ทำได้ง่ายๆ ต้องคิดดูข้อดีข้อเสียรอบด้าน งานวัฒนธรรมมีเนื้องานชัดเจน  การทำงานก็ไม่มีปัญหาอะไร ที่ผ่านมางานด้านวัฒนธรรมของไทยได้รับการจัดอันดับให้มีความโดดเด่นทางวัฒนธรรมเป็นอันดับ 7  ของโลกจากจำนวน 207 ประเทศ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี  ดังนั้น ผมเห็นว่าแม้อยู่คนละกระทรวงก็สามารถทำงานร่วมกันได้     ขณะที่ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ  ก็ไม่ได้ทำงานด้านท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอย่างเดียว ยังมีทั้งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เชิงสุขภาพและครอบครัว จึงควรบูรณาการกันมากกว่าที่จะมาควบรวม อย่างไรก็ตาม คงจะต้องหารือเพื่อสร้างความเข้าใจอีกครั้ง  เพราะอีกไม่กี่เดือนต้องมีการเลือกตั้งแล้ว  ผมเห็นว่า ควรเร่งขับเคลื่อนภารกิจอีกหลายประการเพื่อ ทำงานส่งต่อให้รัฐบาลชุดต่อไป มากกว่าการจัดทำโครงสร้างใหม่” นายวีระ กล่าว   


คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ  อดีต รมว.วัฒนธรรม  กล่าวว่า  ต้องตั้งคำถามว่า วัตถุประสงค์ของการควบรวมคืออะไร ถ้ามองเฉพาะงานการท่องเที่ยวน่าจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานวัฒนธรรมเท่านั้น   ซึ่ง วธ. ตั้งขึ้นมีวัตถุประสงค์และภารกิจมากกว่านั้น มุ่งสู่งานอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมของชาติ ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก รวมถึงยังมีงานด้านเอกสาร จดหมายเหตุ แหล่งเรียนรู้ อีกจำนวนมาก รัฐบาลต้องมองให้ออกว่าจะเอามารวมกันเพราะอะไร เมื่อรวมกันแล้ว ภารกิจวัฒนธรรมจะอยู่ครบถ้วนหรือไม่  อาจจะทำให้งานเดินช้าตกต่ำลงได้  ขณะที่งานกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ทำได้ดีอยู่แล้วควรคิดหาแนวทางการทำงานที่สามารถเชื่อมโยงกันให้ดีขึ้นมากกว่า  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"