สบส.นัดแถลง สอบคดีน้ำกรด


เพิ่มเพื่อน    


    สบส.นัดแถลง 20 พ.ย. ผลพิจารณา รพ.พระราม 2 ส่งต่อหญิงถูกสาดน้ำกรดจนเสียชีวิตผิดหรือไม่ หลังสอบปากคำทั้งฝ่ายผู้ป่วยและผู้บริหารโรงพยาบาล ลูกสาวยืนการส่งตัวไป รพ.บางมด ไม่มีใบส่งตัวและไม่มีเวชระเบียน อัจฉริยะเดินหน้าเอาผิดทางอาญา
    ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำครอบครัวนางช่อลัดดา ที่ถูกสามีสาดน้ำกรดเสียชีวิต และนายสิทธิชัย ชัยเดชกำจร คนขับรถแท็กซี่ที่รับนางช่อลัดดาจากบ้านไปส่งที่ รพ.พระราม 2 กับนายสงัด ดัชถุยาวัตร คนขับแท็กซี่คันที่ 2 ที่รับนางช่อลัดดาจาก รพ.พระราม 2 ไปส่ง รพ.บางมด เพื่อเข้าให้ถ้อยคำกับคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของ สบส. 
    นายอัจฉริยะกล่าวว่า ตนมีพยาน 4 ปากที่จะเข้าให้ปากคำ คือตนเอง ลูกสาวนางช่อลัดดา และคนขับรถแท็กซี่ 2 คน ขณะที่ทาง รพ.พระราม 2 ก็มาให้ถ้อยคำด้วย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทาง รพ.ยังไม่มีคำขอโทษต่อครอบครัวนางช่อลัดดา จึงไม่รู้จะเจราจาอย่างไร ส่วนเรื่องการดำเนินคดี ก็ได้แจ้งความดำเนินคดีอาญากับผู้บริหาร รพ. 3 คน ในข้อหาประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งในวันนี้เรามีหลักฐานคลิปวิดีโอขณะที่รับตัวนางช่อลัดดาออกมาจาก รพ.พระราม 2 ด้วย ขึ้นอยู่กับว่าทางกระทรวงจะให้เปิดหรือไม่ 
    ขณะที่นายสิทธิชัยกล่าวว่า เห็นนางช่อลัดดาและลูกสาวยืนรอรถที่ถนนพระราม 2 ซึ่งดูแล้วนางช่อลัดดาอาการหนักมาก ร้องครวญครางตลอดเวลา แต่ไม่ได้สังเกตบาดแผล เพราะต้องรีบขับรถเพื่อนำส่งให้เร็วที่สุด ซึ่ง รพ.ที่ใกล้ที่สุดคือ รพ.พระราม 2 ตนจึงแวะส่งที่ รพ.พระราม 2 เมื่อไปถึง ผู้ป่วยยังพอช่วยเหลือตนเองได้ก็วิ่งไปหาหมอ ปรากฏไม่มีแพทย์ ไม่มีพยาบาลมารับ จึงวิ่งไปชั้นล่างเพื่อเรียกคนให้ขึ้นมาดูอาการ  
    ส่วนนายสงัดกล่าวว่า ขณะที่รับตัวนางช่อลัดดาจาก รพ.พระราม 2 ก็พบว่าอาการหนักแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ให้นั่งรถเข็นก่อนจะหามขึ้นรถ ซึ่งก็ยกไม่ไหว คนไข้รร่วงลงพื้น เจ้าหน้าที่บอกว่าผู้ป่วยโดนสาดน้ำร้อน ให้ไปส่งที่ รพ.บางมด แต่ตนไม่เห็นบาดแผลที่ใบหน้า เนื่องจากมีการพันแผลไว้หมดแล้ว ระหว่างอยู่บนรถ นางช่อลัดดาเงียบไม่ได้พูดอะไร 
    ต่อมานายอัจฉริยะให้สัมภาษณ์อีกครั้งภายหลังเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมการ สบส.ว่า การเข้าให้ข้อมูลวันนี้ ในส่วนของลูกสาวนางช่อลัดดายืนยันว่า ในการส่งต่อมารดาไปยัง รพ.บางมด ไม่มีใบเวชระเบียนและใบส่งตัวจากแพทย์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตรงกันกับที่เจ้าหน้าของ สบส.ตรวจสอบพบ ก็มั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรม ส่วนตัวมั่นใจว่า รพ.มีความผิด แต่ไม่ทราบว่าทางคณะกรรมการจะสรุปผลและแถลงเรื่องนี้เลยหรือไม่ นอกจากนี้ ในวันที่ 20 พ.ย. จะเดินทางไปร้องเรียนที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรณีตั้งข้อสังเกตว่ามีการลงข้อมูลเพื่อเบิกเงิน
    ด้าน นพ.พีระ คณานุวัฒน์ รอง ผอ.รพ.พระราม 2 พร้อมด้วยทีมงาน เข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงต่อจากทีมของผู้เสียหาย เมื่อออกมาก็กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ไม่อยากพูดอะไรมาก เรื่องหลักฐานได้ส่งให้คณะกรรมการไปหมดแล้วตั้งแต่วันที่เจ้าหน้าที่ สบส.ลงไปตรวจสอบในพื้นที่ วันนี้มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเท่านั้น 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ตั้งแต่เกิดเหตุได้มีการพูดคุยกับญาติผู้ป่วยอีกหรือไม่ นพ.พีระกล่าวว่า ไม่ได้พูดคุย แต่ถ้าถามว่ากังวลหรือไม่ ก็ตอบว่ามีใครบ้างไม่กังวลกับเรื่องนี้
    เวลา 18.00 น. นางจันฑนา จินดาถาวรกิจ ผู้อำนวยการกองกฎหมาย สบส. กล่าวภายหลังการประชุมพิจารณาข้อเท็จจริงกรณี รพ.พระราม 2 ส่งต่อสาวโดนสาดน้ำกรด ว่าผลการประชุมมีการนำทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ซึ่งดูทุกขั้นตอนตั้งแต่ออกจากบ้านจนเสียชีวิต ได้ข้อมูลครบถ้วน และจะรวบรวบข้อมูลทั้งหมดส่ง นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐศิริพงศ์ อธิบดี สบส. เพื่อสรุปผลพิจารณาว่าถูกหรือผิด และเปิดแถลงข่าวในวันที่ 20 พ.ย.นี้ เวลา 11.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"