กกต.ซักซ้อมผอ.50เขตรับมือเลือกตั้งส.ว .สั่งเตรียมไฟสำรองป้องกันกรณีไฟฟ้าดับ


เพิ่มเพื่อน    

20 พ.ย.61-   ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์แจ้งวัฒนะ  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)พร้อมด้วย กรรมการการเลือกตั้ง มอบนโยบายให้กับปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต และคณะกรรมการเลือกระดับอำเภอและระดับจังหวัดของกทม. เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่จัดการรับสมัครส.ว.ในวันที่ 26-30 พ.ย. การเลือกส.ว.ระดับอำเภอในวันที่ 16 ธ.ค. การเลือกส.ว.ระดับจังหวัดในวันที่ 22 ธ.ค. และการเลือกระดับประเทศในวันที่ 27 ธ.ค.  

ทั้งนี้ภายในการประชุมได้แจกแผนผังตัวอย่างสถานที่รับสมัครและสถานที่ลงคะแนน ให้แต่ละเขตนำไปพิจารณาเลือกและจัดสถานที่ให้เหมาะสม โดยเฉพาะสถานที่ลงคะแนนซึ่งกฎหมายต้องการเห็นบรรยากาศภาพรวมการลงคะแนนผ่านกล้องวงจรปิด จึงไม่ควรใช้ห้องเรียนเป็นสถานที่ลงคะแนน เบื้องต้นแนะนำให้พิจารณาใช้อาคารโรงรถหรือโรงยิมของโรงเรียน

นายอิทธิพร กล่าวว่า แม้การเลือกส.ว.ครั้งนี้ ประชาชนจะไม่มีส่วนร่วมในการเลือกโดยตรง เพราะเป็นการเลือกกันเองของกลุ่มวิชาชีพ 10 กลุ่ม แต่เราต้องร่วมกันทำให้การเลือกกันเองของผู้สมัครสุจริตและเที่ยงธรรม 

ด้านนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. กล่าวว่า การจัดการเลือกที่สุจริตเที่ยงธรรมจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งศึกษาข้อกฎหมายและซักซ้อมวิธีปฏิบัติอยู่ตลอด  จึงฝากให้ศึกษาตารางรถไฟหรือไทม์ไลน์ กฎระเบียบต่างๆ เพื่อเตรียมจัดการเลือกระดับอำเภอและระดับจังหวัด ซึ่งจะต้องอัพเดทข้อมูลอยู่ตลอดจนกว่าจะถึงวันเลือก เพื่อไม่ให้ทำผิดกฎหมาย และวางตัวเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ที่สำคัญขอให้สังเกตการฮั้ว การเลือกส.ว.จะมีสีสันขึ้นเมื่อจับการฮั้วได้ ระหว่างนี้ขอให้จัดเตรียมสถานที่รับสมัครและสถานที่ลงคะแนนให้พร้อม รวมถึงระบบไอทีของงานทะเบียนซึ่งต้องจัดเตรียมระบบไฟสำรองป้องกันกรณีไฟฟ้าดับ.

นอกจากนี้ในการรับสมัครห้ามเปิดเผยชื่อผู้สมัคร  หากนำไปติดประกาศผิดกฎหมายทันที ในส่วนของกทม.ตนไม่ห่วงเพราะจัดการเลือกตั้งมาโดยตลอด แต่ขอให้ซักซ้อมวางแผนแนวทางปฏิบัติให้ดี. การเลือกสว.ใกล้เข้ามาแล้ว แต่ประชาชนยังไม่ค่อยให้ความสนใจ เพราะคิดว่าไม่มีส่วนร่วมในการเลือก จึงขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเปิดประชุมนายอิทธิพร ปฏิเสธที่จะให้ตอบคำถามประเด็นที่มีข้อพาดพิงถึงคำสั่งคสช.ที่16/61 เพื่อเลื่อนการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพซึ่งส่งผลให้การประกาศแบ่งเขตล่าช้า. โดยระบุเพียงว่า ให้มาถามอีกครั้งในวันที่ 22 พ.ย.นี้ ซึ่งจะมีการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจกรรมแก่พรรคการเมืองและผู้แจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"