ได้ฤกษ์ลากตั้ง กกต.สั่งจับฮั้ว! สร้างสีสัน'สว.'


เพิ่มเพื่อน    

    กำหนดวันเลือกและวันรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา ประกาศลงในราชกิจจาฯ แล้ว ขณะที่ กกต.ซักซ้อม 50 ผอ.เขตกรุงเทพฯ เตรียมพร้อม สั่งจับฮั้วลงคะแนนเพื่อสร้างสีสันให้การเลือก ส.ว.!
    เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องกำหนดวันเลือก และวันรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา โดยกำหนดวันเลือกสมาชิกวุฒิสภา ดังนี้ วันเลือกระดับอำเภอ วันที่ 16 ธันวาคม 2561, วันเลือกระดับจังหวัด วันที่ 22 ธันวาคม 2561, วันเลือกระดับประเทศ วันที่ 27 ธันวาคม2561 ส่วนกำหนดวันรับสมัครสมาชิกวุฒิสภานั้น ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561  ระหว่างเวลา 08.30 น. ถึง 16.30 น. ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอกำหนด
    ประกาศฉบับนี้กำหนดให้บุคคลใดประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ให้มีสิทธิสมัครเพื่อเข้ารับเลือกในกลุ่มใดได้เพียงกลุ่มเดียว อาทิ กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง อันได้แก่ ผู้เคยเป็นข้าราชการเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน,  กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม อันได้แก่ ผู้เป็นหรือเคยเป็นผู้พิพากษา ตุลาการ อัยการ ตำรวจ ผู้ประกอบวิชาชีพด้านกฎหมาย หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน, กลุ่มการศึกษาและการสาธารณสุข  อันได้แก่ ผู้เป็นหรือเคยเป็นครู อาจารย์ นักวิจัย ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรทางการศึกษา แพทย์ทุกประเภท เทคนิคการแพทย์ สาธารณสุข พยาบาล เภสัชกร หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
    กลุ่มอาชีพกสิกรรม ปลูกพืชล้มลุก ทำนา ทำสวน ทำไร่ ป่าไม้ ปศุสัตว์ประมง หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน,  กลุ่มพนักงานหรือลูกจ้างของบุคคลซึ่งมิใช่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐผู้ใช้แรงงาน ผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน, กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสาร การพัฒนานวัตกรรม หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
    กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น และผู้ประกอบกิจการอื่นๆ  ผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว อันได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ ผู้ประกอบกิจการหรือพนักงานโรงแรม ผู้ประกอบอุตสาหกรรม หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน, กลุ่มสตรี ผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น ประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์ หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน, กลุ่มศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา สื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน (อ่านรายละเอียดหน้า 4)
    วันเดียวกัน ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยกรรมการการเลือกตั้ง มอบนโยบายให้กับปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต และคณะกรรมการเลือกระดับอำเภอและระดับจังหวัดของกทม. เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่จัดการรับสมัคร ส.ว. ในวันที่ 26-30 พ.ย. และการเลือก ส.ว.ระดับอำเภอ, ระดับจังหวัด และการเลือกระดับประเทศ
    นายอิทธิพรกล่าวว่า แม้การเลือก ส.ว.ครั้งนี้ ประชาชนจะไม่มีส่วนร่วมในการเลือกโดยตรง เพราะเป็นการเลือกกันเองของกลุ่มวิชาชีพ 10 กลุ่ม แต่เราต้องร่วมกันทำให้การเลือกกันเองของผู้สมัครสุจริตและเที่ยงธรรม 
    ขณะที่นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. กล่าวว่า การจัดการเลือกที่สุจริตเที่ยงธรรมจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งศึกษาข้อกฎหมายและซักซ้อมวิธีปฏิบัติอยู่ตลอด จึงฝากให้ศึกษาตารางรถไฟหรือไทม์ไลน์ กฎระเบียบต่างๆ เพื่อเตรียมจัดการเลือกระดับอำเภอและระดับจังหวัด ซึ่งจะต้องอัพเดตข้อมูลอยู่ตลอดจนกว่าจะถึงวันเลือก เพื่อไม่ให้ทำผิดกฎหมาย และวางตัวเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด 
    "ที่สำคัญ ขอให้สังเกตการฮั้ว การเลือก ส.ว.จะมีสีสันขึ้นเมื่อจับการฮั้วได้ ระหว่างนี้ขอให้จัดเตรียมสถานที่รับสมัครและสถานที่ลงคะแนนให้พร้อม รวมถึงระบบไอทีของงานทะเบียนซึ่งต้องจัดเตรียมระบบไฟสำรองป้องกันกรณีไฟฟ้าดับ" นายธวัชชัยกล่าว
    กกต.ผู้นี้กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในการรับสมัครห้ามเปิดเผยชื่อผู้สมัคร หากนำไปติดประกาศผิดกฎหมายทันที ในส่วนของ กทม.ตนไม่ห่วง เพราะจัดการเลือกตั้งมาโดยตลอด แต่ขอให้ซักซ้อมวางแผนแนวทางปฏิบัติให้ดี การเลือก ส.ว.ใกล้เข้ามาแล้ว แต่ประชาชนยังไม่ค่อยให้ความสนใจ เพราะคิดว่าไม่มีส่วนร่วมในการเลือก จึงขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"