'สมชัย'โผล่จี้กกต.เปิดข้อมูลแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ย.61- นายสมชัย  ศรีสุทธิยากร  รักษาการแทนคณบดี  สำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.ว่า การที่เลขาธิการ กกต.แถลงว่าจะรับฟังคำร้องของประชาชนและพรรคการเมืองทุกฝ่ายเกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งเขต   ถึงวันท 25 พ.ย.  ตนได้เข้าไปตรวจสอบเว็ปไซต์ของสำนักงาน กกต.จังหวัดหลายที่   พบบางที่ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งเขต บางที่ข้อมูลดังกล่าวซ่อนอยู่ลึกจนค้นหาได้ยาก   บางที่มีเพียงการให้ข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือบรรยายเขตการปกครองที่อยู่ในเขตเท่านั้น   

นายสมชัยกล่าวว่า เพื่อให้การตรวจสอบว่าการแบ่งเขตเป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ไม่ใช่เปิดการรับฟังแบบเป็นพิธีกรรม จึงขอเรียกร้องให้สำนักงาน กกต.จังหวัดทุกจังหวัดดำเนินการดังนี้ นำข้อมูลรูปแบบการแบ่งเขต  3  รูปแบบขึ้นเว็ปไซต์ของ สนง.กกต.จังหวัด โดยเป็นทำเป็นแบนเนอร์หัวข้อที่สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย    ข้อมูลที่นำขึ้นทั้ง 3  รูปแบบ ควรให้รายละเอียดเกี่ยวกับเขตปกครอง รูปแผนที่ และการแสดงค่าผลต่างที่ต่างจากค่าเฉลี่ยที่ควรจะเป็นในแต่ละรูปแบบ ให้ครบถ้วน รวมทั้งมีช่องทางให้ผู้แสดงความคิดเห็นสามารถบันทึกความคิดเห็นโดยสุภาพ   และให้ผู้เสนอความคิดเห็นต้องแสดงตัวว่าเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในฐานะอะไร เช่น เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในจังหวัด   เป็นผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งในจังหวัด หรือ เป็นตัวแทนพรรคการเมือง

“เหลืออีก  4  วัน รีบทำวันนี้ ยังไม่สาย อย่าทำเป็นแค่พิธีกรรม ต้องให้ประชาชนเห็นว่าเราทำงานแบบมืออาชีพ เป็นกลาง และจริงใจต่อประชาชน”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"